Các vấn đề chỉnh hình nổi bật do phụ nữ mang giày sai cách gây ra

Đôi giày phù hợp phải có đệm thích hợp, hỗ trợ chân bạn khi di chuyển, vừa vặn nhưng không quá chật và tạo cảm giác thoải mái ngay từ lần mang đầu tiên. Ngược lại, nếu bạn chọn đôi giày đi không thoải mái sẽ dẫn đến nhiều biến chứng cho bàn chân.
25/02/2022 15:29

Ngày nay, giày đã trở thành một phần trong tuyên ngôn thời trang của chúng ta và có rất nhiều loại giày có sẵn cho mọi dịp khác nhau. Nhiều người trong chúng ta bị ám ảnh bởi việc có được một đôi giày đẹp hoàn hảo, chúng ta đã đặt sự thoải mái ở hàng ghế sau. Hơn nữa, với lựa chọn mua sắm trực tuyến, chúng ta thường kết thúc việc mua giày mà không thử chúng. Không có gì lạ khi bắt gặp phụ nữ phàn nàn về những cơn đau, mụn nước, sưng tấy và bầm tím ở gót giày yêu thích của họ.

Một nghiên cứu trên 1600 người tham gia đã chỉ ra rằng khoảng 63-72% người đi giày dép không đúng cách, có liên quan đến đau chân và rối loạn bàn chân. Một nghiên cứu khác cho thấy 9 trong số 10 phụ nữ đi giày quá nhỏ dẫn đến vết chai, vết phồng rộp, mụn nước, bắp chân,...

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Chọn giày sai cho bàn chân và các biến chứng của chúng

Một số loại giày tồi tệ nhất cho bàn chân bao gồm giày cao gót, giày cao gót, giày ba lê, dép xỏ ngón và giày mỏng manh không có phần hỗ trợ gót chân thích hợp, giày đế cao, giày có mũi nhọn và cỡ giày nhỏ. “Đi giày cao gót hơn 2 inch và giày cao gót làm tăng nguy cơ bong gân mắt cá chân và gãy chân tóc. Giày cao gót đẩy trọng lượng cơ thể về phía các ngón chân gây ra hiện tượng hammertoe (khớp ngón chân giữa uốn cong bất thường). Giày có đầu nhọn làm tăng nguy cơ mắc bệnh bunion, đặc trưng bởi một cục u đau ở gốc ngón chân cái khiến ngón chân cái bị cong một cách không tự nhiên. Mang giày bệt mà không có đế phù hợp có thể gây đau dữ dội ở dưới bàn chân và gót chân. Đi giày không vừa vặn hoặc không đúng kích cỡ cũng có thể gây tổn thương dây thần kinh ở bàn chân, móng chân mọc ngược dẫn đến đau và nhiễm trùng, tăng nguy cơ té ngã, giảm khả năng vận động và cuối cùng là giảm chất lượng cuộc sống. Đeo cặp không đúng cách có thể khiến cơn đau ở hông, đầu gối, mắt cá chân hoặc bàn chân trở nên trầm trọng hơn.

Chọn đôi phù hợp cho đôi chân của bạn

Đôi giày phù hợp phải có đệm thích hợp, hỗ trợ chân bạn khi di chuyển, vừa vặn nhưng không quá chật và tạo cảm giác thoải mái ngay từ lần mang đầu tiên.

Dưới đây là một số mẹo hữu ích trước khi đi mua sắm giày: 

- Luôn được nhân viên của phòng trưng bày đo kích thước chân của bạn trước khi thử một đôi

- Trong trường hợp bạn không thể làm gì mà không có giày cao gót, hãy cố gắng đi giày cao gót có chiều cao dưới 2 inch

- Luôn xem xét chiều rộng của đôi giày cũng như chiều dài. Đảm bảo rằng bạn có thể ngọ nguậy tất cả các ngón chân khi cố gắng ghép nối để có đủ chỗ cho móng chân.

- Di chuyển xung quanh sau khi mặc chúng để hiểu chúng có thoải mái không

- Kích thước khác nhau giữa các thương hiệu. Luôn luôn là tốt để ghé thăm một cửa hàng trước khi mua một đôi mới thay vì mua sắm trực tuyến. Nhân viên tại cửa hàng có thể tư vấn cho bạn loại giày dựa trên nhu cầu và kích cỡ chân của bạn sao cho vừa vặn và thoải mái nhất.

- Cảm nhận bên trong giày và đế để có sự thoải mái và độ bám thích hợp

- Trong trường hợp bị đau ở hông, đầu gối, mắt cá chân hoặc bàn chân hoặc bệnh tiểu đường, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để hiểu rõ về loại giày phù hợp với bản thân

- Những người có bàn chân bẹt cần những đôi giày đặc biệt để ngăn ngừa tình trạng quá sản

Theo Boldsky

comment Bình luận

largeer