Cách chăm sóc trẻ nhỏ mắc bệnh về mũi đờm ho những ngày thời tiết mưa nắng thất thường

Mấy ngày nay tại Hà Nội, thời tiết lúc nắng lúc mưa, trẻ con rất hay ốm. Ban ngày nắng nóng thỉnh thoảng kèm theo trận mưa rải rác nên về đêm nhiệt độ giảm hơn và không khí vẫn ẩm nên trẻ dễ ốm nhiều hơn.
20/05/2024 16:32

Một số gia đình có thói quen mùa hè không nằm chiếu mà nằm trực tiếp xuống chiếu trúc, phản gỗ - tấm gỗ thay cho dát giường (kiểu giường này rất phổ biến ở nhiều nhà và hiện nay dùng rất nhiều). Mùa hè nhiệt độ nóng hẳn nằm trực tiếp xuống tấm dát giường bằng gỗ thì cũng được, nhưng như thời tiết mấy ngày gần đây thì về đêm trẻ dễ lạnh nếu nằm như vậy. Dấu hiệu đặc trưng chúng ta nhận biết dược khi trẻ nhiễm lạnh là ho đặc biệt ho nhiều về tầm chiều tối về đêm. Vậy để tránh cho trẻ con mắc bệnh về mũi đờm ho những ngày thời tiết như này chúng ta nên chăm sóc trẻ như sau:

co-nen-cho-be-nam-trong-may-lanh-khong

(Ảnh minh họa)

1. Khi ngủ cần giữ ấm lưng cho con, tránh để lưng con lạnh, một số bạn sức khỏe yếu nên vuốt dọc sống lưng lên cho con trước khi con ngủ. Nếu làm tốt việc này con bạn sẽ ít khi ho mà có ho cũng sẽ rất nhẹ rất nhanh khỏi.

2. Trẻ chơi đùa nhiều, vận động quá nhiều mất mồ hôi mất tân dịch thì cần pha cho trẻ cốc đường chanh hoặc cốc nước mía cho uống luôn. Sau khi nghỉ ngơi ráo hẳn mồ hôi thì mới được cho trẻ tắm. Với trẻ dưới 4 tuổi nên tắm tầm 5h chiều, hạn chế cho con tắm muộn và tắm khuya.

3. Chăm sóc các bé trong ngày ốm chỉ cần lau người nước ấm cho con. Khi con sốt nên cho uống nước chanh đường hoặc nước mía, chia nhiều lần uống trong ngày. Thông thường vài ngày sau sốt, mồ hôi con ra nhiều nếu con tắm luôn rất dễ ngấm lạnh và rất lâu khỏi, nên cách tốt nhất vẫn là lau người nước ấm và hạn chế tắm cho con. Đồng thời đun nước mía ấm với vài hạt muối hạt 1 lát gừng nhỏ đun sôi để ấm cho con uống (lượng uống tùy theo sức của con). Nước mía ngọt quá con khó uống các mẹ có thể thêm chút nước lọc cho giảm bớt độ ngọt và con dễ uống hơn. Thời gian con ốm sốt nên ăn cháo loãng, cháo giải cảm, cháo càng ít đồ bổ thì càng tốt con sẽ nhanh khỏi hơn.

4. Trong trường hợp con ngấm lạnh do mưa hay do tắm quá lâu ở bể bơi, các mẹ nên cho con uống thông tim mạch pha nước ấm con sẽ không bị cảm lạnh.

Thầy Vương Văn Liêu - Đông y Vương Gia

comment Bình luận

largeer