Cách chữa quai bị cho bà bầu

Bệnh quai bị không gây tử vong cho bà bầu nhưng nó ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe thai nhi. Vậy nên, các bà bầu cần nắm rõ một số chữa trị khi mới mắc bệnh quai bị để tránh các biến chứng nguy hiểm.
28/06/2018 16:03

1. Cách chữa quai bị cho bà bầu

Quai bị là một bệnh nhẹ nhưng có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, nhất là với bà bầu. Phụ nữ mang thai bị mắc quai bị bệnh thường phát triển nhanh hơn với các triệu chứng: sốt, nhức đầu, mệt mỏi, đau họng, amidan sưng... Bệnh thường kéo dài từ 5 – 7 ngày.

Khi bị nhiễm virus quai bị bà bầu thường cảm thấy khó chịu, sợ gió, nhức đầu, đau tai, khó nhai. Một bên má (tuyến mang tai) bắt đầu sưng to, sau 1 hoặc vài ngày lan sang bên còn lại. Ấn vào thấy tấy đỏ, da bóng lên, không hóa mủ, họng hơi đỏ…

Với bà bầu, việc chữa trị quai bị hay các bệnh khác là khó khăn hơn người bình thường. Bởi bà bầu là đối tượng bị tuyệt đối cấm sử dụng các loại thuốc kháng sinh, thuốc tây vì nó có thể gây tác dụng phụ cho thai nhi (trừ một số loại được sử dụng theo chỉ định của bác sĩ).

Hơn nữa, bệnh quai bị cũng chưa có thuốc đặc trị nên các bác sĩ khuyến nghị, khi bị quai bị bà bầu cần nắm được các mẹo chữa sau:

  • Chườm ấm vào bên má bị sưng

Khi vừa phát hiện bị quai bị, bà bầu có thể lấy ngay một chiếc khăn sạch, nhúng vào nước nóng, sau đó vắt hết nước và đắp lên vùng má bị sưng. Cách này có thể làm giảm nhẹ được cơn đau đớn, sưng nhức do virus quai bị gây nên.

Empty

Cách chữa quai bị cho bà bầu. Chườm nóng giúp sưng tấy hiệu quả

Ngoài ra, nhiều bà bầu khi bị quai bị thường kèm theo sốt. Việc chườm ấm còn có tác dụng hạ sốt giúp bà bầu cảm thấy dễ chịu hơn. Tuy nhiên, khi bị quai bị bà bầu tuyệt đối không được chườm lạnh. Vì chườm lạnh sẽ khiến vùng bị quai bị trở nên đau nhức hơn.

  • Vệ sinh răng miệng sạch sẽ

Bệnh quai bị có mối liên hệ mật thiết với răng miệng, vậy nên khi bị bệnh cần phải vệ sinh răng sạch sẽ. Trong thời gian 1 tuần khi quai bị sưng lên, bà bầu không thể đánh răng bằng bàn chải được thì nên thay đó bằng cách súc miệng thường xuyên bằng nước muối.

  • Tăng thời gian nghỉ ngơi và thường xuyên bổ sung thức ăn giàu dinh dưỡng

Khi bị quai bị, bà bầu nên tăng cường thời gian nghỉ ngơi để bệnh nhanh chóng hồi phục. Mặt khác, cũng nên tăng cường ăn các thực phẩm có nhiều dinh dưỡng, thực phẩm loãng, dễ nuối như cháo, súp, sữa…

  • Bài thuốc dân gian chữa quai bị

Bài thuốc 1: Chữa quai bị với hạt gấc

- Chuẩn bị: 4 hạt gấc + 5 gói cói chiếu.

- Sau đó đem đốt cháy thành than đen.

- Tiếp đó đem trộn than đen với dầu vừng và dùng hỗn hợp trên để thoa lên vùng má bị quai bị.

Bài thuốc 2: Bột mì và bột tiêu

- Bạn lấy 1g bột tiêu cho vào chén + 8g bột mì và một chút nước.

- Sau đó trộn đều sao cho tạo thành hỗn hợp sền sệt là được.

- Tiếp đó lấy hỗn hợp này đắp lên vùng mái bị quai bị mỗi ngày/lần là đủ.

2. Những điều bà bầu cần nhớ khi mắc quai bị

Có thể nhiều người chưa biết, virus quai bị có thể gây viêm nhiễm buồng trứng, đồng thời làm cho tế bào trứng bị phá hủy. Thậm chí có thể lây nhiễm sang thai nhi thông qua nhau thai. Hơn nữa, quai bị có triệu chứng giống như cúm nên nhiều bà bầu rất chủ quan.

Các thống kê chỉ ra, bà bầu lây quai bị trong 3 tháng đầu có tỉ lệ thai nhi tử vong cao rõ rệt. Theo khảo sát, có tới 27, 3% thai nhi bị lây quai bị ở 3 tháng đầu từ bụng mẹ bị tử vong. Tình trạng tử vong nằm trong thời gian 2 tuần bà bầu nhiễm bệnh.

Vậy nên, để đảm bảo an toàn cho mình và thai nhi, khi bị quai bị bà bầu cần nhớ những điều sau:

- Phải tiêm chủng quai bị trước khi mang thai ít nhất là 1 tháng. Việc tiêm chủng giúp phòng chống bệnh hiệu quả và đảm bảo an toàn cho sức khỏe của cả mẹ và bé.

Empty

Cách chữa quai bị cho bà bầu. Nên tiêm phòng quai bị 1 tháng trước khi mang thai

- Trong thời gian mang thai bà bầu cần tránh tiếp xúc với những người bị mắc bệnh quai bị. Bởi virus gây bệnh quai bị có khả năng lây nhiễm rất cao qua đường hô hấp, ăn uống và nước bọt.

- Phụ nữ mang thai bị mắc bệnh quai bị không được uống thuốc bữa bãi, đặc biệt là thuốc kháng sinh. Khi bị quai bị cần đến ngay cơ sở y tế, bệnh viện gần nhất để tiếp nhận điều trị.  Thậm chí các bài thuốc dân gian chữa bệnh quai bị cũng cần được áp dụng theo chỉ dẫn của bác sĩ.

- Bệnh quai bị có thể gây ra biến chứng sảy thai, sinh non, vô sinh nên nếu bị quai bị trong 3 tháng mang thai đầu tiên thì cần phải đi khám bác sĩ ngay và điều trị theo phác đồ của bác sĩ đưa ra.Tuyệt đối không chủ quan tự dùng thuốc để tránh các nguy cơ xấu nhất.

- Trong thời gian điều trị bệnh, bà bầu cũng cần tăng cường nghỉ ngơi, ăn uống và kiêng cữ cẩn thận. Người bị quai bị cần kiêng: nước lạnh, gió; đồ  nếp, đồ cay nóng;hạn chế vận động và cần cách ly với những người khỏe.

comment Bình luận

largeer