Có bầu phải tuyệt đối không nên ăn các món sau

Chế độ dinh dưỡng cũng quyết định một phần quan trọng đến sự ổn định và phát triển của thai nhi trong bụng mẹ. Để đảm bảo không ảnh hưởng đến bé, phụ nữ khi mang thai tuyệt đối không được ăn như: sushi, thịt chưa nấu chín, salad, thịt nguội, xúc xích, pate…
12/06/2018 16:54
  • Sushi

Mặc dù không phải món ăn truyền thống của người Việt nhưng rất nhiều bà bầu lại nghiền món này. Bởi nó có vị thơm ngon, hấp dẫn và mang phong cách đặc trưng của người Nhật. Tuy nhiên, đây là món ăn được khuyến nghị tuyệt đối không sử dụng cho bà bầu, nhất là những người mang thai ở 3 tháng đầu thai kỳ. Bởi nguyên liệu chính của món này là cá sống.

Empty

Trong cá sống có thể có chứa rất nhiều vi khuẩn gây nguy hiểm cho hệ tiêu hóa của bà bầu, cũng như sự phát triển của thai nhi. Thậm chí mẹ bầu dễ bị ngộ độc thực phẩm nếu ăn quá nhiều sushi trong thời gian dài.

  • Phô mai tươi và phô mai loại mềm

Hiện phô mai đang là nguyên liệu cực kỳ được ưa chuộng khi chế biến đồ ăn, nhất là người dân ở các thành phố lớn. Theo chuyên gia dinh dưỡng, phô mai được làm từ sữa chưa tiệt trùng nên có thể ẩn chứa vi khuẩn listeria. Vi khuẩn này có khả năng làm tăng nguy cơ sảy thai, sinh non và tử vong cho thai nhi.

Vậy nên, trong thời kỳ dưỡng thai phụ nữ tuyệt đối không được ăn các món ăn chế biến từ phô mai. Tốt nhất nên tránh các loại phô mai như  brie, camembert, feta, phô mai xanh, phô mai tươi - trừ các sản phẩm có ghi trên nhãn được tiệt trùng hoàn toàn. Thậm chí với những loại được chế biến bằng sữa tiệt trùng trước khi ăn cũng nên tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng.

  • Thịt chưa nấu chín

Thịt dê tái, bít tết từ bò hay một số loại gỏi cá… là những món ăn tuyệt đối không được cho bà bầu ăn. Những món ăn này chưa được nấu chín hoàn toàn có thể tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho sức khỏe bà bầu và thai nhi. Các nghiên cứu chỉ ra, trong thị sống hoặc thịt tái có chứa chất toxoplasma và một số loại vi khuẩn khác cực kỳ nguy hiểm.

Empty

Có bầu phải tuyệt đối không nên ăn các món sau. Thịt chưa chín có thể chữa nhiều vi khuẩn gây nguy hiểm cho bào thai

Vậy nên, khi chế biến thực ăn cho bà bầu cần làm chín thịt ở 145 độ C và hâm nóng thức ăn thừa ở nhiệt độ ít nhất là 165 độ C. Như vậy mới đảm bảo thức ăn được chín kỹ, không chứa vi khuẩn gây nguy hiểm cho sức khỏe.

  • Trứng sống và bánh có chứa trứng sống

Trứng sống là thức ăn có chứa nhiều vitamin, khoáng chất. Thế nhưng bà bầu  cũng tuyệt đối không được ăn trứng sống hoặc bánh có nguyên liệu là trứng sống. Vì trong trứng sống có chứa đến 20.000 vi khuẩn salmonella gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Như vậy, bà bầu phải loại bỏ ngay việc ăn các món bánh tráng miệng  mousse, tiramisu. Bởi chúng thường được làm từ nguyên liệu kem trứng – trứng đánh bông mà không qua lò nướng chín.

  • Salad

Salad là món ăn bổ dưỡng, mát, chứa nhiều dưỡng chất cần thiết cho con người. Song đây không phải là món ăn tốt cho bà bầu. Một số loại salad có nước xốt từ trứng sống như salad caesar, xốt Besarnaise, mayonnaise cũng không được khuyến khích sử dụng cho bà bầu. Nếu bà bầu cố tình ăn có thể gây đau bụng, trứng bụng, ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ dưỡng chất của thai nhi.

  • Thủy hải sản có chứa thủy ngân

Cá ngừ được xếp trong danh sách thực phẩm có chứa hàm lượng thủy ngân cao ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển của thai nhi. Khi mang bầu, nếu lượng thủy ngân tích thụ nhiều trong cơ thể bà bầu còn làm tổn thương não bộ, thính giác và thị giác.

Co bau tuyet doi khong nen an nhung mon sau (3)

Mặc dù không nên ăn cá ngừ nhưng các bà bầu cũng có thể chuyển qua ăn cá rô phi, cá tuyết, cá hồi, cá da trơn và động vật có vỏ… Bởi những loại thực phẩm này có chứa hàm lượng protein cao, giàu vitamin B12, kẽm… Ngoài ra, chúng còn chứa nhiều omega – 3, DHA rất tốt cho não bộ. Mặt khác, bà bầu chỉ nên ăn cá khi đã được chế biến chín kỹ.

  • Thịt nguội

Thịt nguội chính là thị xông khói (thịt gà xông khói, thịt lợn hun khói…) – là những thực phẩm bà bầu tuyệt đối phải kiêng. Bởi thịt nguội có thể bị nhiễm vi khuẩn listeria. Đây là loại vi khuẩn duy nhất được biết đến có thể sống sót ở nhiệt đô âm 40 độ C.

Theo các chuyên gia, khi mẹ bầu nhiễm listeriosis có thể dễ dẫn đến sảy thai. Vậy nên, dù có thèm ăn thì bà bầu cũng tuyệt đối không được ăn, thay vào đó nên chuyển qua ăn các loại thịt cá được nấu chín kỹ.

  • Dưa muối, cà muối

Dưa muối, cà muối cũng nằm trong danh sách những thực phẩm bà bầu không nên ăn. Dưa muối, cà muối được lên men dưới tác động của một số vi sinh vật, khi ăn có gây lạnh bụng, trứng bụng cho bà bầu.

Mặt khác,  trong ngày đầu muối dưa, vi sinh vật chuyển hóa nitrat trong nguyên liệu thành nitric, làm hàm lượng nitric tăng cao, độ PH giảm dần. Ăn dưa ở thời điểm này thường có vị cay, hăng, hơi đắng. Dưa chứa nitric có thể gây hại nghiêm trọng cho cơ thể.

Co bau tuyet doi khong nen an nhung mon sau (3)

Có bầu phải tuyệt đối không nên ăn các món sau. Dưa muối cũng là món ăn bà bầu tuyệt đối không được đụng đũa

  • Măng tươi

Măng tươi là thực phẩm không hề tốt. Bởi trong măng tươi có chứa hàm lượng cyanide rất cao, khoảng 230mg/kg măng củ, Khi ăn quá nhiều măng tươi, chất Cyanide tăng cao, dưới tác động của enzym đường tiêu hóa, Cyanide bị chuyển đổi thành Acid Cyanhydric (HCN), là một chất cực độc với cơ thể. Nếu chất độc này phát tác trong cơ thể bà bầu sẽ gây ngộ độc và gây nguy hiểm cho tính mạng thai nhi.

  • Nước ép hoa quả chưa khử trùng

Nhiều bà bầu thường có thói quen mua các loại nước ép ngoài đường, ngoài chợ để uống cho tiện, song các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng đây là thói quen không hề tốt. Những loại nước ép này chưa được khử trùng có thể chứa vi khuẩn listeria gây hại cho sức khỏe. Vậy nên, để có món nước ép tươi ngon bà bầu nên tự mua hoa quả về xay sinh tốt hoặc ép thành nước uống.

  • Pate

Pate được làm từ gan lợn nên rất dễ bị bỏng và có thể chứa nhiều vi khuẩn listeria. Giữ pate trong tủ lạnh sẽ làm chậm sự phát triển của vi khuẩn này nhưng không thể ngăn chặn hoàn toàn sự phát triển của chúng. Vậy nên, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị bà bầu không nên ăn pate, nhất là pate đã để lâu trong tủ lạnh.

Co bau tuyet doi khong nen an nhung mon sau (3)
  • Hải sản hun khói

Cũng giống như thịt hun khói, trong thời kỳ dưỡng thai bà bầu nên bỏ qua món ăn này. Hải sản hun khói chưa được chế biến kỹ, bảo quản lạnh và dễ bị vi khuẩn listeria xâm nhập. Vi khuẩn này có thể gây nguy hiểm cho hệ tiêu hóa và sức khỏe thai nhi.

  • Đồ buffet

Ăn buffet được xem là cách ăn tiết kiệm, thoải mái, no lâu nhưng nó thật sự không phù hợp cho bà bầu. Bởi các món ăn buffet chế biến sớm, để nguội lạnh ít nhất trước 2 giờ đồng hồ. Vậy nên, khi bà bầu ăn có thể gây đau bụng, tức bụng. Một số vi khuẩn có thể hình thành trong quá trình ăn.

  • Sữa chưa tiệt trùng

Nếu bạn đang mang thai thì nên loại bỏ các loại sữa chưa tiệt trùng ra khỏi danh sách đồ uống. Bởi sữa chưa tiệt trùng có thể chứa vi khuẩn listeria. Đây là loại vi khuẩn dễ gây nguy hiểm cho thai.

Co bau tuyet doi khong nen an nhung mon sau (3)
  • Rượu và thức uống có cồn

Các chuyên gia đều đồng ý, bà bầu tuyệt đối cần tránh xa rượu và các loại đồ uống có cồn khác để ngăn ngừa tình trạng ngộ độc rượu cho thai nhi. Mặc dù vẫn chưa có ca bệnh nào liên quan đến ngộ độc rượu khi mang thai nhưng các bác sĩ vẫn khuyên nghị bà bầu “nên phòng bệnh hơn chữa bệnh”.

comment Bình luận

largeer