Cách chữa tắc sữa bằng lá đinh lăng

Chữa tắc tia sữa bằng lá đinh lăng được xem là mẹo chữa an toàn và hiệu quả nhất hiện nay. Bên cạnh đó, đinh lăng còn là vị thuốc nam có tác dụng giải độc, chống mệt mỏi, rất tốt cho phụ nữ sau sinh.
30/06/2018 17:49

1. Tắc tia sữa nguy hiểm như thế nào?

Phụ nữ sau sinh phải đối diện với rất nhiều vấn đề về sức khỏe khác nhau như: vết mổ sau sinh, thiếu máu, suy nhược cơ thể… Tuy nhiên, vấn đề nghiêm trọng hơn cả mà các mẹ rất lo lắng là tình trạng tắc tia sữa.

Tắc tia sữa được lý giả là hiện tượng hệ thống ống tuyến sữa bị tắc do vậy sữa không thể tiết ra ngoài được. Hiện tượng này thường xảy ra ở các sản phụ trong những ngày đầu sau sinh và trong thời kỳ nuôi con bằng sữa mẹ.

Nếu theo đúng quy trình, sữa được sản xuất từ các nang sữa, theo các ống dẫn sữa đổ về xoang chứa sữa ở phía sau quầng vú, dưới tác dụng kích thích của động tác mút, bú của trẻ sữa sẽ chảy ra.

Tuy nhiên, khi ống dẫn bị hẹp bít lại sữa sẽ không thể thoát ra ngoài được. Tại vị trí sữa bị tắc sẽ tạo thành từng cục do hiện tượng đông kết sữa. Mặc dù sữa không chảy ra ngoài được nhưng tuyến sữa vẫn hoạt động sản xuất sữa đều đều, làm cho các ống dẫn trước chỗ tắc ngày càng bị căng giãn.

Tình trạng này gây nên hiện tượng chèn ép các ống sữa khác, tạo thành một vòng xoắn bệnh lý, làm tình trạng tắc sữa ngày càng nặng nề hơn.

Empty

Cách chữa tắc sữa bằng lá đinh lăng. Tắc tia sữa nếu không được điều trị sẽ dẫn đến áp xe vú, viêm tuyến vú

Hiện tượng tắc tia sữa ở phụ nữ sau sinh xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau: phụ nữ tắc sữ do không cho trẻ sơ sinh bú sớm, cho con bú không hợp vệ sinh tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập từ bên ngoài vào gây nhiễm khuẩn tuyến sữa.

Đặc biệt, những sản phụ có đầu ti thụt hoặc bằng phẳng quá, biến dạng thường khến bé bú khó khăn hơn và dễ bị tắc đầu ti. Ngoài ra, sản phụ bị cẳng thẳng tinh thần trong thời kỳ cho con bú hoặc chế độ dinh dưỡng không đảm bảo cũng có nguy cơ bị tăng tuyến sữa.

Tắc tuyến sữa nếu không được điều trị kịp thời có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như:

- Viêm tuyến vú: đây là tình trạng tuyến vú bị mưng mủ,sưng lên và đau nhức dữ dội.

- Áp xe tuyến vú: đây là giai đoạn sau của viêm tuyến vú, cần phải chích hút mủ để khắc phục.

- Viêm xơ tuyến vú mãn tính: do sử dụng kháng sinh kéo dài ở giai đoạn áp xe vú hoặc tiêm trực tiếp kháng sinh vào tuyến vú. Từ đó dẫn đến tình trạng các khối u xơ lổn nhổn bắt đầu hình thành trong bầu ngực.

- Viêm mô liên kết: nếu người bệnh bị nhiễm trùng, nhiễm độc toàn thân nặng do tiết lẫn mủ của tuyến vú nằm ở các lớp da.

- Hoại thư vú: tuyến vú căng tròn, chuyển màu vàng nhạt và có thể hoại tử, cơ thể nằm trong tình trạng nhiễm độc nặng, suy nhược cơ thể.

Hầu hết phụ nữ bị tắc tia sữa đều gây sốt cao. Khi bắt đầu tắc tia sữa, các mẹ sẽ bị soostkhoanrg 37 độ C, sau nhiệt độ tăng lên 38 độ C, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

2. Cách chữa tắc sữa bằng lá đinh lăng

Tắc tia sữa không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ mà còn ảnh hưởng đến việc phát triển của em bé sơ sinh. Vậy nên, ngay khi phát hiện ra bị tắc tuyến vú thì cần phải tiến hành điều trị ngay.

Lá đinh lăng là một trong những vị thuốc có khả năn điều trị tắc tuyến vú nhanh chóng, hiệu quả nhất. Bởi lá đinh năng có tính chống dị ứng, giải độc thức ăn, giảm mệt mỏi, làm tăng sức dẻo dai cho cơ thể, tốt cho sản phụ cần bồi bổ và phục hồi sau sinh.

Theo nghiên cứu của y học cổ truyền, rế đinh lăng có vị ngọt, hơi đắng, tính mát. Sử dụng lá đinh lăng có tác dụng thông huyết mạch, bồi bổ khí huyết, chống dị ứng, chữa ho ra máu, kiết lỵ…

Theo nghiên cứu của y học hiện đại, rễ đinh lăng có glucozit, alcaloit, saponin triterpen, flavonoit tanin và 13 loại axit amin trong đó có lyzin, xystein, methionin là những axit amin không thể thay thế được. Vitamin B1 trong thân và lá cũng có nhưng ít hơn.

Dưới đây là một số cách chữa tắc tia sữa từ cây đinh lăng:

Uống nước lá đinh lăng

- Các mẹ chỉ cần sử dụng 100 – 200gr lá đinh lăng tươi; sửa sạch, cho vào nấu với khoảng 200ml nước.

- Sau khi sôi thì mở nắp, đảo qua đảo lại, lặp lại khoảng 2 – 3 lần.

- Sau 7  phút tắt bếp, chờ nguội, chắt lấy nước đầu tiên để uống.

-Tiếp đó cho đổ thêm khoảng 200ml nước vào để nấu sôi lại, lược nước thứ hai thì uống.

- Uống liên tục 2 – 3 ngày sẽ thấy có hiệu quả.

Empty

Cách chữa tắc sữa bằng lá đinh lăng. Lá đinh lăng có tác dụng chữa tắc tia sữa nhanh chóng, hiệu quả

Canh lá đinh lăng

- Các mẹ bị tắc tia sữa lấy lá đinh lăng nấu với thịt heo hay với sườn non để đổi vị là được.

- Dùng 100gr lá cây đinh lăng tươi, rửa sạch, để ráo.

- Cho nồi lên bếp, cho thịt xay vào xào chín thơm với ít hành tím.

- Sau đó cho nước vào đun sôi thì cho lá đinh lăng vào đảo đều, đợi sôi lại thì tắt bếp.

- Nêm gia vị cho vừa ăn để ăn với cơm trắng.

Nấu cháo chân giò lá đinh lăng

- Chân giò hầm du đủ hoặc hầm với đinh lăng

- Chỉ cần sử dụng khoảng 150gr lá đinh lăng, 1 chân giò heo và 100gr gạo tể cùng ít gia vị.

- Làm sạch chân giò heo, chặt khúc vừa ăn.

- Lá đinh lăng thì cho vào ấm nấu khoảng 15phuts, lượt lấy nước cốt.

- Sau đó cho gạo vào vo sạch, nấu thành cháo cùng nước lá đinh lăng giò heo.

comment Bình luận

largeer