20 loại thực phẩm giúp bà đẻ ăn tốt sữa

Sau khi sinh bà bầu ăn nhiều thịt bò, chân giò, gạo lứt, khoai lang… sẽ giúp kích thích tuyến sữa hoạt động tốt hơn. Ngoài ra, những thực phẩm này còn giúp sữa mẹ mát hơn khi trẻ bú không sợ bị nóng, phát ban.
11/06/2018 15:20
  • Móng giò hầm đu đủ

Móng giò hầm đu đủ được xem là món ăn cực kỳ bổ dưỡng giúp sản phụ sau sinh có nguồn sữa dồi dào. Theo nghiên cứu, đu đủ chứa nhiều protein, chất béo, các loại vitamin A, B, C, D, E… Việc nấu đu đủ và móng giò với nhau giúp sản phụ lợi sữa, thông sữa. Mặt khác, món ăn này còn giúp chống lại chứng ít sữa hoặc sữa quá loãng.

  • Thịt bò

Sau sinh, hầu hết các sản phụ đều rơi vào tình trạng thiếu máu. Vậy nên, bổ sung hàm lượng sắt tự nhiên từ thực phẩm giúp cơ thể sản sinh hồng cầu một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất.

Empty

20 loại thực phẩm giúp bà đẻ ăn tốt sữa. Thịt bò giúp bổ sung hàm lượng sắt còn thiếu cho sản phụ sau sinh

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích sau sinh nên cho sản phụ ăn tăng cường thịt bò. Thịt bò không chỉ chống thiếu máu mà còn chống lại tình trạng uể oải, mật mỏi, hoa mắt, chóng mặt sau sinh.

Bên cạnh đó, trong thịt bò giàu đạm, vtamin B2 và B12 giúp cho tuyến sữa bà bầu hoạt động có hiệu quả hơn. Từ đó giúp cung cấp lượng sữa tốt, dồi dào cho trẻ sơ sinh.

  • Hoa chuối

Hoa chuối không chỉ là loại rau tốt cho bà bầu trong suốt thời kỳ dưỡng thai, hoa chuối còn là thực phẩm lợi sữa cho mẹ sau sinh. Hoa chuối lá hoặc hoa chuối tiêu thái nhỏ, luộc chín hoặc trộn nộm với lạc, vừng rang, ăn 2 – 3 bữa sẽ giúp thông sữa, kích thích tuyến sữa của sản phụ hoạt động tốt hơn.

  • Lạc rang

Có thể bạn chưa biết, lạc rang là thực phẩm giàu vitamin, nhuận tràng, giúp cổ tử cung mở nhanh và giảm đau đáng kể khi sản phụ bắt đầu lâm bồn. Các bác sĩ chuyên khoa sản khuyến khích sản phụ nên tăng cường ăn lạc rang trong tháng cuối chuẩn bị sinh.

Thêm nữa, sau khi sinh sản phụ cũng có thể ăn lạc rang tiếp. Bởi lạc rang là thực phẩm giúp sữa mẹ nhanh về hơn và nhiều hơn. Tuy nhiên, để lượng dinh dưỡng cân bằng các sản phụ nên ăn lạc rang theo hướng dẫn của các chuyên gia dinh dưỡng.

  • Quả sung

Sung được xem là loại thực phẩm rất tốt cho mẹ sau sinh thiếu sữa. Bởi ăn quả sung không chỉ giúp nhuận tràng mà còn giúp kích thích tuyến sữa hoạt động có hiệu quả hơn. Nếu các mẹ sau sinh có hiện tượng tắc sữa, thiếu sữa cho con bú thì nên ăn các món ăn chế biến từ quả sung.

Empty

20 loại thực phẩm giúp bà đẻ ăn tốt sữa. Các món ăn từ quả sung giúp kích thích tuyến sữa hoạt động tốt hơn

  • Rau ngót

Nếu trong thời kỳ mang thai rau ngót là thực phẩm cấm kỵ dành cho mẹ bầu thì sau sinh rau ngót được xem là thực phẩm vàng dành cho sản phụ. Trong rau ngót có chất hóa học có thể kích thích co bóp tử cung nhằm đẩy sạch các chất thải, máu độc ra ngoài giúp tử cung sạch sẽ.

Mặt khác, trong rau ngót còn chứa nhiều vi chất có khả năng giúp gọi sữa mẹ về. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích sản phụ nên tăng cường ăn rau ngót nấu canh thịt lợn hoặc thịt bò để gọi sữa về nhanh hơn.

  • Cơm

Dù trước, trong hay sau khi sinh sản phụ cũng không được bỏ ăn cơm. Cơm được xem là nguồn lương thực tuyệt vời dành cho sản phụ. Cơm trắng hay cơm gạo lứt có chứa nhiều tinh bột, dưỡng chất giúp sữa mẹ chất lượng hơn, đồng thời cũng hỗ trợ kích thích tuyến sữa hoạt động tích cực hơn. Vậy nên, sau khi sinh sản phụ cần ăn cơm đều đặn vào các bữa trong ngày.

  • Hạt bí

Trong hạt bí có chứa nhiều vitamin, khoáng chất có lợi cho sức khỏe con người. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng chỉ ra, trong hạt bí có chất kích thích tuyến sữa hoạt động tốt hơn.

Để làm tăng lượng sữa cho sản phụ cần: mỗi lần uống từ 15 – 20gr hạt bí ngô sống, ngày uống 2 lần vào buổi tối và sáng. Cách làm khác đơn giản: các mẹ chỉ cần lấy hạt bí, bỏ vỏ, lấy nhân giã nát hòa cùng nước uống khi đói bụng.Chỉ cần thực hiện từ 3 – 5 ngày sẽ thấy hiệu quả rõ ràng.

20 loai thuc pham giup ba de an tot sua (1)
  • Rau đay

Khi mang thai, rau đay không được xem là thực phẩm tốt cho bà bầu nhưng sau sinh nó lại là thực phẩm rất tuyệt vời. Từ tuần đầu tiên sau khi sinh, sản phụ có thể ăn rau hàng ngày với 150g – 200g vào các bữa chính. Các tuần sau mỗi tuần ăn từ 200 – 250g. Việc ăn rau đay theo hàm lượng trên sẽ giúp tăng sữa hiệu quả. Hơn nữa hàm lượng chất béo trong sữa cũng tăng dần đều.

  • Rau khoai lang

Rau khoai lang luộc hoặc rau khoai lang xào cũng là loại thực phẩm tốt sữa, nhuận tràng cho bà đẻ. Mỗi lần luộc khoảng 200g rau khoai lang ăn chấm với muối vừng sẽ kích thích tuyết sữa hoạt động tốt hơn.

  • Cách cá chép đậu đỏ

Canh cá chép đậu đỏ không chỉ tốt cho bà bầu khi dưỡng thai mà còn tốt cho cả sản phụ sau khi sinh. Bởi sản phụ sau khi ăn canh cá chép giúp bổ huyết, kích thích tuyến sữa hoạt động có hiệu quả hơn. Khi nấu canh cá chép đậu đỏ cần chuẩn bị: cá chép, đậu đỏ, hành, tiêu, rau mùi.

Cách làm: Cá chép bỏ nội tạng, ướp với mắm, hành băm nhuyễn, tiêu. Đậu đỏ ngâm 60 phút rồi cho vào nồi nước hầm cho mềm. Cho cá đã ướp vào, nấu thêm khoảng 10 phút. Tắt bếp, cho thêm bột nêm và hành, ngò vào.

20 loai thuc pham giup ba de an tot sua (1)

20 loại thực phẩm giúp bà đẻ ăn tốt sữa. Canh cá chép đậu đỏ là món ăn lợi sữa, tăng cường sức khỏe cho bà mẹ sau sinh

  • Cháo chân chó

Theo đông y, thịt có có tác dụng lợi sữa, thông mạch, tiêu viêm, tốt cho người suy nhược, thận dương hư, chính khí suy yếu… Vậy nên dân gian thường truyền nhau bài thuốc cho chân chó hầm cùng đinh lăng để giúp lợi tiểu.

Nguyên liệu: Chân chó(1-2 cái, tốt nhất là bàn chân chó đen), lá đinh lăng(20-30g)

Cách làm : Chân chó làm sạch, thui vàng; cho lá đinh lăng vào nồi cùng 500 – 600 ml nước, đun sôi rồi vặn nhỏ lửa trong 10 – 15 phút, gạn lấy nước, bỏ bã, cho gạo và chân chó vào hầm nhừ cùng gia vị. Nên ăn ấm trong ngày và ăn thường xuyên trong thời gian sữa chưa về cũng như trong khi nuôi con bằng sữa mẹ.

  • Tỏi

Kinh nghiệm dân gian cho rằng, tỏi mặc dù là vị thuốc tốt có tác dụng chữa bệnh hiệu quả. Song nếu sản phụ ăn tỏi dễ khiến sữa có mùi khó chịu. Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, bà mẹ sau sinh ăn tỏi sẽ giúp con bú tích cực hơn và sữa nhiều hơn.

  • Yến mạch

Từ xưa đến nay, yến mạch vẫn là loại thực phẩm bổ dưỡng bởi nó chứa nhiều protein, vitamin, khoáng chất và các nguyên tố vi lượng giúp nuôi dưỡng dây thần kinh, hỗ trợ quá trình chuyển hóa chất béo và nâng cao tinh thần.

yen-mach-1-1482454570866

Đối với sản phụ sau sinh, yến mạch có tác dụng làm tăng nguồn sữa mẹ hiệu quả. Theo một số chuyên gia tư vấn, bột yến mạch có thể hỗ trợ cho con bú vì chúng chữa nhiều sắt. Ngoài ra, bột yến mạch còn có nhiều dưỡng chất có tác dụng chống lại tình trạng trầm cảm sau sinh.

  • Rong biển

Với người Hàn Quốc, rong biển là thực phẩm không thể thiếu trong mỗi bữa ăn vì chúng có nguồn dinh dưỡng dồi dào. Các nghiên cứu chỉ ra, rong biển có chứa thành phần đạm cao cùng nhiều khoáng chất, các yếu tố vi lượng, vitamin khác. Trong đó nổi bật là I ốt, canxi, vitamin A cao gấp 10 lần trong quả bơ. Vitamin B12 cao gấp 7 lần trứng, vitamin C, E cao gấp nhiều lần trong rau củ.

Vậy nên, nếu sản phụ sau sinh ăn rong biển sẽ giúp chống mệt mỏi. Đồng thời giúp làm tăng tiết sữa, có lợi cho sự phát triển của cơ thể trẻ sơ sinh.

  • Ngó sen

Mùa ngó sen thường bắt đầu từ tháng 5 – 6 dương lịch hàng năm và nó được xem là thực phẩm tuyệt vời dành cho sản phụ sau sinh. Ngó sen ăn vào giúp thanh nhiệt, thanh huyết, nhuận tràng. Bởi ăn nhiều ngó sen giúp sản phụ ứ máu, chống suy nhược cơ thể, tăng sự thèm ăn, thúc đẩy tiêu hóa, tăng tiết sữa.

  • Cà chua

Trong cà chua có nhiều vitamin C, E, K, B1, B2, B3, sắt, chất xơ, magie, kali và nhiều vi chất tốt cho sức khỏe khác. Sản phụ ăn cà chua giúp tăng lượng  ycopene trong sữa mẹ. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng sử dụng các sản phẩm làm từ cà chua như nước sốt cà chua sẽ tăng lượng lycopene trong sữa mẹ nhiều hơn ăn cà chua tươi.

  • Quả mơ

Theo nhiều nghiên cứu y khoa, ăn quả mơ giúp làm tăng lượng prolactin kiểm soát sản xuất sữa ở phụ nữ. Sản phụ sau sinh ăn quả mơ tươi là tốt nhất. Nhưng nếu phải chọn mơ khô thì nên chọn mơ đóng hộp, có thành phần tự nhiên thay vì cho thêm đường siro ngọt vào.

  • Chuối sứ

Chuối sứ cũng là loại trái cây rất tốt cho sữa mẹ. Đây là loại chuối quả to, da hơi nhám.  Nếu sản phụ thiếu sữa, hoặc sữa không nhiều chất dinh dưỡng thì nên tăng cường ăn chuối sứ.

20 loai thuc pham giup ba de an tot sua (1)
  • Các loại hạt

Các loại hạt như hạt chia, hạt dưa, hạt sen, hạt óc chó, hạt thì là, hạnh nhân, mắc ca đều rất tốt cho sức khỏe sản phụ sau sinh. Chúng giúp mẹ ăn ngon, ngủ ngon và khiến cho quá trình tiết sữa trở nên thuận lợi hơn. Đặc biệt, các loại hạt này còn tốt cho sự phát triển thần kinh của trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, sản phụ chỉ nên ăn các loại htaj này với hàm lượng vừa đủ, tránh lạm dùng ăn quá nhiều không tốt cho sức khỏe.

  • Các loại đậu

Đạu đỏ, đậu xanh, đậu tương, đậu ngự… là những loại thực phẩm giàu vitamin B, canxi, protein và các dưỡng chất khác giúp sản phụ thiếu sữa kích thích sản sinh lượng sữa tốt hơn. Đồng thời giúp cải thiện chất lượng sữa của sản phụ hiệu quả.

Theo chuyên gia dinh dưỡng, sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ sơ sinh, Mẹ nên cho con bú sữa ít nhất trong 6 tháng đầu đời để trẻ phát triển toàn diện, có sức đề kháng tốt, hệ tiêu hóa khỏe mạnh và thông mih hơn. Trong trường hợp mẹ tắc sữa, ít sữa thì nên bổ sung ăn các thực phẩm lợi sữa bên trên theo đúng chỉ dẫn của chuyên gia dinh dưỡng.

comment Bình luận

largeer