Sữa non động vật là gì và sữa non động vật có tốt cho trẻ sơ sinh không?

Sữa non động vật là sản phẩm giàu đạm, đường, béo và khoáng chất được sấy khô, đóng hợp và bày bán nhiều trên thị trường. Tuy nhiên, sữa non động vật có phải sản phẩm tuyệt vời dành cho trẻ sơ sinh không thì vẫn là thắc mắc của nhiều người.
22/06/2018 13:32

1. Sữa non động vật là gì?

Sữa non động vật là tất cả các loại sữa của những động vật có vú tiết ra trong thời gian ngắn sau khi sinh con. Sữa non động vật ở dạng tự nhiên thường có màu vàng trong, đậ m đặc và có độ kết dính nhất định.

Nói một cách đơn giản, sữa non động vật là loại sữa đầu tiên được tiết ra sau khi động vật đó sinh sản (chủ yếu là sữa non của bò). Sữa non chỉ được tính khi động vật tiết ra từ 24 đến 48 giờ đồng hồ đầu tiên.

Sữa non được tiết ra từ tuyến vú khi sữa mẹ bắt đầu chảy. Loại sữa này giàu dưỡng chất cần thiết cho hệ thống miễn dịch và đường tiêu hóa của con non.

Ở mỗi loài khác nhau thì thành phần sữa có những đặc điểm khác nhau.Tuy nhiên, các nghiên cứu chỉ ra sữa non của bò có nhiều ưu điểm vượt trội và nó có các yếu tố giống hệt sữa non của người, đem đến tác dụng tốt cho sức khỏe của trẻ sơ sinh.

Empty

Sữa non động vật là gì và sữa non động vật có tốt cho trẻ sơ sinh không? Sữa non động vật có thể là sữa non của bò, dê hoặc cừu

Sữa non động vật khi sản xuất sẽ được sấy khô, đống hộp và có thể cho thêm một số thành phần khác. Tuy nhiên, sữa non của bò là sản phẩm được sử dụng nhiều nhất.

Nhiều nghiên cứu cho rằng, sữa non của bò có chứa các yếu tố miễn dịch nhiều gấp 10 – 21 lần so với các yếu tố sữa non của con người. Và đây được xem là nguồn sữa non động vật tốt nhất.

Sữa non của bò chứa các thành phần dinh dưỡng, vi chất, kháng thể lg, protein… Bên cạnh đó, sữa non của bò còn không có độc tính, không tác dụng phụ và có thể chế biến, sản xuất ra hàng loạt chế phẩm khác nhau.

2. Sữa non động vật có tốt cho trẻ sơ sinh không?

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích dùng sữa non động vật (sữa non của bò) cho trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai, người gầy yếu hay suy nhược cơ thể. Tuy nhiên, nhiều bà mẹ trẻ sử dụng sữa non động vật cho cả trẻ sơ sinh.

Một câu hỏi đặt ra: sữa non động vật có thực sự tốt cho trẻ sơ sinh không? Theo chuyên gia dinh dưỡng: sữa non động vật khi sản xuất được sấy khô, đóng hộp và có thể thêm một số thành phần khác. Trong quá trìn sấy các kháng thể của động vật không còn hoạt tính.

Các kháng thể này chỉ có tác dụng kháng bệnh tật khi con non mới sinh hoặc bú trực tiếp. Ngay cả khi các bé bú trực tiếp từ vú động vật thì các kháng thể này cũng không thể phát huy tác dụng vì nó khác đặc điểm loài, không phù hợp với con người.

Mặt khác, sữa non động vật có chứa nhiều đạm, đường, béo và khoáng chất nhưng không phù hợp với thể trạng của trẻ sơ sinh. Nếu mẹ cố tình cho trẻ uống sữa non động vật có thể làm tổn thương hệ tiêu hóa của còn non nớt của trẻ.

Sữa non động vật chỉ phù hợp cho trẻ từ 12 tháng tuổi trở lên khi trẻ biếng ăn, suy dinh dưỡng. Lúc này, hệ tiêu hóa của trẻ đã được hoàn thiện, khỏe mạnh không sợ bị tổn thương nữa.

Empty

Sữa non động vật là gì và sữa non động vật có tốt cho trẻ sơ sinh không? Sữa non động vật chỉ tốt cho trẻ từ 12 tháng tuổi trở lên và không tốt cho trẻ sơ sinh

Theo chuyên gia dinh dưỡng, trẻ sơ sinh khi mới sinh ra chỉ nên sử dụng sữa non của mẹ là tốt nhất. Bởi trong sữa non của mẹ là nguồn sữa vô cùng quý giá giúp tạo điều kiện củng cố hệ miễn dịch, là lá chắn bảo vệ duy nhất và không thể thay thế được đối với cơ tể rất dễ bị tổn thương của trẻ sơ sinh.

Trong những ngày sinh đầu, ngay cả khi ngực mẹ còn rất mềm không có dấu hiệu có sữa thì sữa non vẫn đủ cho trẻ bú, vì nó đã được chuẩn bị trong khoảng 3 tháng cuối thai kỳ.

Trong vài ngày đầu trẻ bú sữa non của mẹ giúp bilirubin dư thừa bị xóa bỏ. Điều này sẽ giúp ngăn ngừa bệnh vàng da. Sữa non còn giúp cho đường ruột của trẻ sơ không bị thấm, vò nó giúp niêm kín các lỗ. Sữa non tạo ra rào cản với đường tiêu hóa chống lại các chất lạ.

Nói tóm lại, với trẻ sơ sinh sữa non của mẹ được xem nư một loại thuốc kháng sinh không có tác dụng phụ. Sữa non có thể được coi là vacxin tự nhiên tuyệt đối an toàn cho sức khỏe của trẻ.

Vậy nên, trong những ngày mới sinh mẹ tuyệt đối không nên cho trẻ bú sữa non động vật, chỉ nên cho con bú sữa non từ chính sữa của mẹ tiết ra.

comment Bình luận

largeer