Cách đông lạnh rau và trái cây

Đông lạnh rau quả là một hình thức bảo quản giúp thực phẩm không bị hư hỏng, giảm lãng phí. Hơn nữa, đông lạnh còn giúp bảo quản màu sắc, hương vị, kết cấu và chất dinh dưỡng của thực phẩm.
01/10/2024 16:37

Khi đông lạnh đúng cách, rau có thể để được tới 12 tháng, rau xanh có thể đông lạnh tới 3 tháng và trái cây có thể bảo quản trong tủ đông hoặc tủ đông lên đến 6 tháng.

Rau và trái cây đông lạnh cho phép tiếp cận các loại thực phẩm trái mùa, cũng như giúp việc chuẩn bị món salad và các bữa ăn nhanh dễ dàng hơn. Một số thực phẩm có thể đông lạnh là bông cải xanh, củ cải đường, dứa, chuối, bắp cải, bertalha và ớt.

Các loại đông lạnh và cách tiêu thụ

r1

Có nhiều cách đông lạnh và thời gian bảo quản khác nhau đối với từng loại rau, củ, quả. Tuy nhiên, một số thực phẩm cần phải chần, nghĩa là đun sôi trong vài phút rồi làm nguội ngay trước khi đông lạnh, để tránh chúng bị hỏng hoặc mất hương vị hoặc chất dinh dưỡng.

Cách chuẩn bị rau để đông lạnh

Trước khi đông lạnh rau, bước đầu tiên là chần, đây là phương pháp đun sôi thực phẩm trong thời gian ngắn để vô hiệu hóa các enzym có thể làm thay đổi hương vị, màu sắc, kết cấu hoặc chất dinh dưỡng. Để chần rau bạn cần:

Empty

- Chọn rau tươi, chất lượng tốt;

- Rửa sạch thực phẩm, loại bỏ mọi vết bẩn nhìn thấy được;

- Cắt rau theo cách bạn thích khi rã đông như hình khối, dải hoặc lát;

- Trong chảo, đun sôi nước;

- Đặt rau sao cho ngập hoàn toàn;

- Nấu từ 3 đến 5 phút, tránh để chúng quá mềm;

- Lấy thức ăn ra khỏi nước và để nguội trong chậu có nước lọc và đá;

- Xả và lau khô thực phẩm bằng vải khô.

Rau sau khi để ráo nước và phơi khô, cho vào lọ thủy tinh hoặc lọ nhựa, đậy nắp kín rồi bảo quản trong ngăn đá tủ lạnh theo thời gian quy định cho từng loại thực phẩm.

Cách bảo quản

Rau có thể được đóng gói trong hộp nhựa hoặc thủy tinh có nắp đậy. Ở giai đoạn này, phải thực hiện các biện pháp phòng ngừa sau để bảo quản kết cấu và hương vị của thực phẩm:

- Đóng gói thực phẩm theo đúng kích thước và số lượng sẽ được sử dụng sau này vì rau không thể đông lạnh lại;

- Chỉ lấy rau, đậu vào tủ đông, tủ đông khi chúng còn lạnh;

- Xác định thực phẩm, bằng nhãn, tên và ngày đóng gói để tạo điều kiện thuận lợi cho việc tổ chức và lập kế hoạch bữa ăn;

- Không đổ đầy lọ, chừa khoảng trống 2 cm vì thực phẩm đông lạnh có thể tăng thể tích;

- Đậy kín lọ để mùi rau không lan sang các thực phẩm khác để trong ngăn đá, tủ đông.

Rau đông lạnh có xu hướng tích tụ nước và mất đi độ giòn. Vì vậy, lý tưởng nhất là chúng nên được sử dụng trong các món nấu chín, xay nhuyễn, nướng hoặc làm nước trái cây.

Cách rã đông thực phẩm

Rau củ được chia theo khẩu phần có thể cho thẳng vào chảo mà không cần rã đông. Những phần lớn hơn nên được đặt trong tủ lạnh một ngày trước khi sử dụng.

Trái cây nghiền nát không cần phải rã đông. Để sử dụng, chỉ cần lấy phần mong muốn và cho vào máy xay hoặc chảo để chuẩn bị nước trái cây, nước sốt, vitamin hoặc sinh tố chẳng hạn. Trái cây nguyên miếng hoặc nguyên quả phải được rã đông trong tủ lạnh.

Điều quan trọng cần nhớ là không nên đông lạnh lại trái cây, rau và các loại đậu đã rã đông vì chúng sẽ bị thay đổi về hương vị, màu sắc và kết cấu, mất đi chất lượng.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer