Nhóm thực phẩm ngăn ngừa tắc nghẽn động mạch

Động mạch bị tắc là một tình trạng được gọi là xơ vữa động mạch, tạo nên một yếu tố nguy cơ đáng kể đối với bệnh tim. Theo bác sĩ tim mạch P Praneeth thuộc Bệnh viện CARE, Banjara Hills, Hyderabad (Ấn Độ), có 5 nhóm siêu thực phẩm giúp ngăn ngừa tắc nghẽn động mạch và giữ cho trái tim khỏe mạnh.
25/09/2024 17:49

Cá béo: Chứa nhiều Omega-3

Cá hồi, cá thu và các loại cá béo khác là nguồn cung cấp axit béo omega-3 dồi dào. Những chất béo thiết yếu này hoạt động như những chiến binh chống lại tình trạng viêm, làm giảm mức triglyceride, chất béo xấu trong máu của bạn. Chúng cũng thúc đẩy HDL, cholesterol tốt, giúp loại bỏ LDL, loại xấu, khỏi động mạch của bạn. Omega-3 thậm chí còn đóng vai trò ngăn ngừa cục máu đông và tích tụ mảng bám, giúp động mạch của bạn thông thoáng và linh hoạt.

Quả mọng: Nguồn cung cấp chất chống oxy hóa mạnh mẽ

Ngọt ngào và chứa nhiều chất chống oxy hóa, các loại quả mọng như việt quất và dâu tây là những anh hùng tốt cho tim. Những chất chống oxy hóa này, đặc biệt là flavonoid, chống lại tình trạng viêm và stress oxy hóa, bảo vệ mạch máu của bạn khỏi bị tổn thương. Quả mọng cũng là nguồn chất xơ tốt, giúp giảm cholesterol và thúc đẩy chức năng mạch máu khỏe mạnh. Vì vậy, hãy thêm một cốc quả mọng vào bữa sáng của bạn hoặc thưởng thức chúng như một món ăn nhẹ không có cảm giác tội lỗi.

cabeo

(Ảnh minh họa: Health)

Các loại hạt: Một món ăn nhẹ tốt cho tim

Hạnh nhân, quả óc chó và các loại hạt khác là nguồn dinh dưỡng dồi dào chứa đầy chất béo không bão hòa, chất xơ và protein. Các chất dinh dưỡng này hoạt động cùng nhau để làm giảm cholesterol LDL, tác nhân gây tắc nghẽn động mạch. Chúng cũng cải thiện sức khỏe của lớp lót bên trong mạch máu của bạn. Thêm vào đó, các loại hạt còn cung cấp thêm một lợi ích nữa là axit béo omega-3, có tác dụng hỗ trợ chống viêm cho tim của bạn.

Dầu ô liu: Vàng lỏng của thiên nhiên

Dầu ô liu nguyên chất xứng đáng có một vị trí trang trọng trong căn bếp của bạn. Giàu chất béo không bão hòa đơn và chất chống oxy hóa polyphenol, dầu ô liu có tác dụng kỳ diệu đối với sức khỏe tim mạch. Dầu ô liu làm giảm viêm, hạ cholesterol LDL và cải thiện chức năng của nội mạc, lớp lót của mạch máu. Thường xuyên kết hợp dầu ô liu vào chế độ ăn uống của bạn có thể làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh tim. Rưới dầu ô liu lên salad, sử dụng để nấu ăn hoặc thưởng thức một chút dầu ô liu với bánh mì giòn.

Rau lá xanh: Nguồn vitamin tự nhiên

Các loại rau lá xanh như rau bina và cải xoăn chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa giúp bảo vệ động mạch của bạn. Chúng đặc biệt giàu vitamin K, có tác dụng như một lá chắn, ngăn ngừa sự tích tụ canxi trong thành động mạch của bạn. Đừng quên nitrat, một thành phần có giá trị khác trong rau lá xanh, giúp cải thiện chức năng mạch máu và kiểm soát huyết áp của bạn.

Theo Indianexpress

comment Bình luận

largeer