Cách dùng và tác dụng phụ của Fluconazole

Fluconazole là một loại thuốc chống nấm có tác dụng ức chế sự phát triển của nấm, đặc biệt là loài Candida, có thể gây bệnh nấm ở da, móng tay, bẹn, niêm mạc như miệng, cổ họng hoặc bộ phận sinh dục, do đó được chỉ định để điều trị bệnh đường miệng, chẳng hạn như bệnh nấm candida hoặc bộ phận sinh dục, hoặc bệnh nấm da.
08/06/2023 16:31

Thuốc này có thể được mua ở các hiệu thuốc hoặc nhà thuốc, ở dạng viên nang 150mg, trong hộp có 1, 2 hoặc 4 viên, với tên thương mại là Zoltec, hoặc ở dạng chung với tên fluconazole, hoặc với tên tương tự Triazol, Zelix hoặc Pronazol chẳng hạn và phải được sử dụng khi có chỉ định y tế.

hn

Ngoài ra, Fluconazole cũng có thể được tìm thấy ở dạng tiêm, chỉ được sử dụng trong bệnh viện, dưới sự giám sát của chuyên gia y tế.

Fluconazole dùng làm gì?

Fluconazole được chỉ định để điều trị bệnh nấm candida ở âm đạo hoặc dương vật, nhưng nó cũng có thể được chỉ định để điều trị các bệnh nhiễm nấm khác:

- Chilblains, bàn chân của vận động viên hoặc Tinea pedis;

- Bệnh hắc lào ở háng hoặc Tinea cruris;

- Bệnh nấm móng hay Tinea unguium;

- Hắc lào da hoặc Tinea corporis;

Biện pháp khắc phục này cũng có thể được sử dụng để ngăn ngừa hoặc giảm các đợt nhiễm nấm âm đạo tái phát.

Ngoài ra, Fluconazole có thể được bác sĩ chỉ định để ngăn ngừa nhiễm nấm ở những người bị suy giảm hệ thống miễn dịch như điều trị ung thư, cấy ghép tủy xương hoặc nhiễm HIV.

Cách sử dụng Fluconazole

Hình thức sử dụng Fluconazole phụ thuộc vào cách trình bày của thuốc:

1. Fluconazole 150 mg

Fluconazole 150mg ở dạng viên nang nên được uống với một ly nước, trước hoặc sau bữa ăn, theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Liều fluconazole cho người lớn thay đổi tùy theo chỉ định và bao gồm:

- Nhiễm nấm candida âm đạo hoặc trên đầu dương vật: liều khuyến cáo là 1 viên Fluconazole 150mg trong một liều duy nhất;

- Nhiễm nấm âm đạo tái phát: liều khuyến cáo là 1 viên Fluconazole 150mg trong một liều duy nhất. Liều này phải được lặp lại mỗi tháng một lần, trong 4 đến 12 tháng, theo lời khuyên của bác sĩ;

- Tinea pedisTinea corporisTinea cruris: liều khuyến cáo là 1 viên nang Fluconazole 150mg trong một liều duy nhất, uống mỗi tuần một lần trong 2 đến 4 tuần, theo chỉ dẫn của bác sĩ. Trong một số trường hợp Tinea pedis, bác sĩ có thể đề nghị điều trị đến 6 tuần;

- Bệnh nấm móng: Liều khuyến cáo là 1 viên Fluconazole 150mg một liều duy nhất cho đến khi móng bị nhiễm trùng được thay thế hoàn toàn bằng móng phát triển khỏe mạnh, có thể mất từ 3 đến 6 tháng đối với móng tay và 6 đến 12 tháng đối với móng chân.

Fluconazole không nên được sử dụng cho trẻ em hoặc thanh thiếu niên dưới 18 tuổi, hoặc người già trên 60 tuổi, trừ khi có chỉ định của bác sĩ.

2. Fluconazole tiêm

Fluconazole dạng tiêm phải được bác sĩ, y tá hoặc chuyên gia y tế được đào tạo trực tiếp đưa vào tĩnh mạch và liều lượng phải được bác sĩ xác định tùy theo mức độ nghiêm trọng của nhiễm trùng và loại nấm.

Tác dụng phụ có thể

Các tác dụng phụ phổ biến nhất có thể xảy ra trong quá trình điều trị bằng fluconazole là buồn nôn, tiêu chảy, đau dạ dày, nhức đầu, chóng mặt hoặc thay đổi khẩu vị.

Mặc dù hiếm gặp hơn, nhưng vẫn có thể xảy ra đánh trống ngực, co giật hoặc các vấn đề về gan, có thể nhận biết qua các triệu chứng như chán ăn, nước tiểu sẫm màu, phân trắng hoặc vàng da và mắt.

Ngoài ra, fluconazole có thể gây ra các phản ứng dị ứng nghiêm trọng cần được chăm sóc y tế ngay lập tức. Do đó, bạn nên ngừng điều trị và đến phòng cấp cứu gần nhất khi có các triệu chứng như khó thở, sốt, ho, đau ngực, nóng rát mắt, cổ họng đóng, sưng tấy ở miệng, lưỡi hoặc mặt, da nổi mụn nước hoặc nổi mề đay. 

Trong trường hợp fluconazole dạng tiêm, vì nó được sử dụng trong bệnh viện trong trường hợp có phản ứng dị ứng, nên điều trị ngay lập tức. 

Ai không nên sử dụng

Fluconazole không nên được sử dụng cho người dưới 18 tuổi, người già trên 60 tuổi, phụ nữ đang cho con bú hoặc trong khi mang thai, vì nó có thể gây hại cho thai nhi. Ngoài ra, không nên sử dụng fluconazole cho những người bị dị ứng với fluconazole hoặc các thuốc chống nấm khác như ketoconazole, miconazole hoặc itraconazole chẳng hạn. 

Thuốc này có thể cản trở hiệu quả của thuốc tránh thai, do đó, nên sử dụng phương pháp tránh thai có rào cản, chẳng hạn như bao cao su, trong khi điều trị bằng fluconazole và trong ít nhất 1 tuần sau liều cuối cùng. 

Việc sử dụng viên nang fluconazole nên được thực hiện thận trọng ở bệnh nhân tiểu đường vì nó có chứa đường trong thành phần của nó.

Điều quan trọng là phải thông báo cho bác sĩ về tất cả các loại thuốc mà người đó sử dụng, vì không nên dùng fluconazole cùng với các phương pháp điều trị khác bao gồm các loại thuốc như terfenadine, cisapride, astemizole, erythromycin, pimozide hoặc quinidine, vì nó có thể làm tăng nguy cơ tim đập nhanh.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer