Cách hít thở khi chạy bền cho người mới tập

Chạy bền là một trong những bộ môn thể dục thể thao được nhiều khá nhiều người yêu thích bởi giúp cơ thể trở nên khỏe mạnh, duy trì được vóc dáng và tăng cường độ dẻo dai. Tuy nhiên, với những người mới tập bộ môn này thường gặp vấn đề về hít thở.
29/06/2022 10:59

Nếu hít thở sai cách sẽ khiến người luyện tập bị hụt hơi, khó có thể theo được đến cuối bài tập và thậm chí sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Để hạn chế tình trạng trên, các chuyên gia tại chuyên trang sức khỏe Health đưa ra một số lưu ý cũng như gợi ý về cách hít thở cho người mới tập môn chạy bền.

Theo đó, trước khi chạy bền hãy kiểm tra và theo dõi nhằm đảm bảo duy trì hơi thở đều đặn theo một nhịp nhất định. Về cơ bản, có rất nhiều nhịp thở khác nhau tùy vào thể trạng của từng người nhưng phổ biến nhất vẫn là 3:2 (tức 3 nhịp hít vào, 2 nhịp thở ra) theo từng bước chân chạy. Điều này đồng nghĩa cứ 5 bước chân chạy, người luyện tập cần hoàn tất 1 lần hít thở đúng quy chuẩn.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trên thực tế, điều này khá khó để thực hiện, nhất là với người mới tập nhưng nếu kiên trì áp dụng chắc chắn sức bền sẽ được cải thiện dần, giúp cơ thể thêm dẻo dai và nâng cao sức khỏe một cách nhanh chóng.

Ngoài ra, một phương pháp khác giúp người mới tập có thể thở dễ dàng hơn đó là áp dụng theo nhịp 2:1 (2 nhịp hít vào, 1 nhịp thở ra) và 2:1:1:1 (2 nhịp hít vào, 1 nhịp thở ra, 1 nhịp hít vào, 1 nhịp thở ra). Với phương pháp này, người mới luyện tập cũng có thể dễ dàng áp dụng khi tự thực hiện theo nhịp chân chạy.

Bên cạnh đó, đừng quên việc hít thở cần đảm bảo khí hít sẽ vào bụng, tránh việc hít thở dốc do khí chỉ vào đến phần ngực sẽ không mang lại nhiều hiệu quả cho sức khỏe của người tập.

Để bổ trợ cho việc hít thở khi chạy bền, nên dựa vào kinh nghiệm và khả năng của mỗi người để tự điều chỉnh sao cho phù hợp nhất. Tuy nhiên, chạy bền không nên chạy quá nhanh nếu không muốn làm ảnh hưởng đến tim hay các cơ, xương khớp.

Kết hợp với bài tập, hãy ăn thật nhiều trái cây cùng các loại Protein để tăng cường sức khỏe cũng như giúp việc chạy bền đạt hiệu quả cao nhất. 

Theo Healthline

comment Bình luận

largeer