Cách khui nút chai champagne an toàn không gây hại cho mắt

Nút chai champagne có thể bay với tốc độ 50 dặm/giờ khi nó rời khỏi chai - đủ nhanh để làm vỡ kính. Nếu nút chai đập vào mắt, có thể gây chảy máu mắt, trầy xước lòng đen (giác mạc), thậm chí là tăng nhãn áp sau này.
20/01/2023 15:06

Chấn thương mắt do nút chai champagne để lại hậu quả nghiêm trọng

Theo bác sĩ Andrew Iwach, MD - Bác sĩ nhãn khoa và chuyên gia về bệnh Glocom (Mỹ). Bác sĩ đã điều trị cho một bệnh nhân bị đục thủy tinh thể và tăng nhãn áp tiến triển sau khi mắt bị nút chai rượu champagne làm tổn thương. Vụ tai nạn xảy ra cách đây gần 20 năm và bệnh nhân đã được điều trị tại thời điểm xảy ra tai nạn. Nhưng do không có các cuộc theo dõi và tái khám, cô không nhận ra rằng mình đang âm thầm mất thị lực trong vòng 20 năm.

Tháng 8/2019, một tai nạn nút chai rượu champagne đã làm mù mắt phải của ngôi sao truyền hình thực tế Theo Campbell. Khi ai đó khui một chai champagne gần mặt anh ta, nút chai bay vào mắt và “bổ đôi nhãn cầu của anh ta”. Sau 2 lần phẫu thuật, các bác sĩ vẫn chưa thể trả lại thị lực cho anh ở bên mắt bị tổn thương.

nutchai1

Khui nắp chai bia, rượu, bật nắp lon… đều đã có tai nạn cho mắt

Tại Mỹ đã ghi nhận các dạng tai nạn mắt do mở nắp chai bia - nước ngọt có gas, nắp lon… Với bản chất là nước uống có gas CO2, các dạng đồ uống này đều có thể trở thành bom khí khi bị lắc mạnh hay gần nơi có nhiệt độ cao. Nắp chai hay nắp lon sẽ trở thành tên lửa phóng vào mắt người tiêu dùng khi ta bung mở chai, lon bất cẩn. Hậu quả là xuất huyết kết mạc, xuất huyết nội nhãn, trầy xước giác mạc. Di chứng lâu dài có thể là tăng nhãn áp, sẹo giác mạc gây giảm sút thị lực.

Nếu bị thương ở mắt do khui nút chai, hãy tới ngay cơ sở y tế gần nhất để được xử trí kịp thời và tuân thủ lịch khám mắt sau đó.

Khui nút chai Champagne một cách an toàn với những quy tắc cơ bản sau đây:

Làm lạnh rượu champagne trước khi sử dụng: Bong bóng trong chai champagne chứa đầy khí, nở ra khi ấm. Để bảo vệ thị lực của bạn và ngăn chai bung mở bất ngờ, hãy luôn làm lạnh rượu Champagne của bạn trong tủ lạnh hoặc trên đá.

Không bao giờ hướng chai vào ai đó: Lắc chai champagne sẽ tạo ra áp suất cao và khiến nút chai bật ra khỏi chai với tốc độ cực nhanh, hãy luôn nhớ rằng không hướng một cái chai vào ai đó vì rất có thể khiến họ lâm cảnh mù lòa. Thay vào đó, hãy giữ chai nghiêng một góc 45 độ với phần đế hơi thấp hơn miệng chai và hướng nó ra xa khỏi bạn và bất kỳ người nào khác.

Xé giấy bạc sau đó tháo buông dây đai kim loại: Đặt một chiếc khăn lên miệng chai và nắm chặt nút chai. Xoay từ từ và chắc chắn đế chai trong khi giữ chặt nút chai. Duy trì điều này cho đến khi áp suất trong chai bắt đầu đẩy nút chai trôi ra một cách tự nhiên. Nhấn hãm nút để ngăn nó bật ra quá nhanh.

Bệnh Viện Mắt Hà Nội 2

comment Bình luận

largeer