Cách làm tóc mượt bằng bồ kết

Cách làm tóc mượt bằng bồ kết. Phương pháp gội đầu bằng bồ kết là phương pháp dân gian làm mượt tóc được lưu truyền từ xưa. Tuy nhiên, ít người biết được cách làm tóc mượt đơn giản mà hiệu quả này.
06/12/2017 15:23

 

Cách làm tóc mượt bằng bồ kết

Bồ kết là nguyên liệu gội đầu phổ biến từ dân gian giúp tóc luôn mềm mượt và chắc khoẻ.

Cach lam toc muot bang bo ket 4

 

Cách làm tóc mượt bằng bồ kết. Phương pháp làm tóc mượt bằng bồ kết từ xa xưa

Trong thành phần của bồ kết có chứa đến 10% saponin - loại chất màu vàng, có khả năng tạo bọt. Chất này có công dụng tẩy sạch, kháng viêm hữu hiệu. Vì vậy, dùng bồ kết cho tóc tăng cường khả năng chống gàu, nấm da đầu, đồng thời giảm tình trạng tóc gãy rụng, kích thích tóc mọc nhanh, đen và mượt hơn.

Cách làm:

Bước 1: Nướng bồ kết

Trước khi sử dụng bồ kết cần nướng lên để chúng phát huy được hết tác dụng. Do nướng qua bồ kết để tiết tinh dầu được nhiều hơn. Vỏ bồ kết rất cứng, nếu áp dụng nguyên như vậy sẽ rất khó để có được hết các tinh dầu trong bồ kết.

Cach lam toc muot bang bo ket 5

 

Cách làm tóc mượt bằng bồ kết. Nướng bồ kết để tinh dầu ra nhiều hơn

Khi mua bồ kết về nên đem phơi khô khoảng 2 - 3 nắng rồi nướng. Có thể nướng bồ kết trên bếp than hoặc bếp ga.

Nướng bồ kết ở lửa nhỏ đến khi có mùi thơm và quả bồ kết chuyển màu vàng. Sau khi nướng xong, để nguội rồi bẻ nhỏ cho vào hộp sạch để dùng dần. Lưu ý, bảo quản bồ kết nướng ở nơi khô ráo, thoáng mát.

Bước 2: Đun nước bồ kết

Cho bồ kết dã nướng vào túi vải sạch rồi thút chặt dây đặt vào nồi nước, đun trên lửa lớn. Lượng bồ kết nhiều hay ít phụ thuộc vào độ dày, mỏng của tóc.

Cach lam toc muot bang bo ket 3

 

Cách làm tóc mượt bằng bồ kết. Đun nước bồ kết để gội đầu

Cần đun ở lượng nước vừa đủ để khi pha thêm nước sạch để gội đầu. Đun sôi nước bồ kết đến khi nước chuyển màu nâu đậm và có chút bọt vàng.

Bước 3: Cho thêm vỏ bưởi, vỏ cam, sả

Để tăng thêm tác dụng làm mượt và chống rụng tóc, kết hợp bồ kết với vỏ bưởi, vỏ cam, sả, hạt bưởi... Những nguyên liệu bổ sung này để tạo hỗn hợp tinh dầu nguyên chất cung cấp đầy đủ các dưỡng chất cho tóc hơn.

Cach lam toc muot bang bo ket

 

Cách làm tóc mượt bằng bồ kết. Cho thêm vỏ bưởi, sả,... để tăng thêm mùi hương

Bước 4: Tiến hành gội đầu

Bỏ túi bã bồ kết ra khỏi nồi nước. Đổ nước bồ kết vào chậu, cho thêm nước lạnh đủ lượng gội đầu. Lưu ý, vắt kỹ túi đựng bồ kết cho ra hết tinh dầu.

Khi gội đầu nên vừa xối nước bồ kết lên tóc, vừa massage nhẹ nhàng da đầu và tóc trong khoảng 3 - 5 phút sao cho các tinh chất có thể thẩm thấu đều. Cứ lặp đi lặp lại cho đến khi hết lượng nước bồ kết là được.

Cach lam toc muot bang bo ket 2

 

Cách làm tóc mượt bằng bồ kết. Bồ kết giúp tóc suôn mượt và đen bóng

Xả lại tóc bằng nước sạch. Có thể hòa thêm chút nước cốt chanh vào nước xả để tóc càng bóng khỏe hơn.

Gội đầu xong, dùng vài giọt dầu dừa xoa vào lòng bàn tay rồi vuốt đều lên tóc khi còn hơi ẩm ở phần ngọn tóc.

Cách gội đầu bằng bồ kết dù rất mượt tóc nhưng lại không có hương thơm, nên có thể để lại mùi hôi khó chịu khi vận động nhiều. Vì vậy, nên kết hợp nước bồ kết với các loại vỏ chanh, vỏ bưởi… để tạo hương thơm dễ chịu.

Có rất nhiều phương pháp dưỡng tóc mềm mượt từ tự nhiên, bồ kết là nguyên liệu an toàn và chăm sóc tóc hiệu quả. Bên cạnh đó, có thể dùng các phương pháp khác như dùng dầu dừa, dầu oliu...

comment Bình luận

largeer