Cách phân biệt cá biển chết với cá biển tươi đông lạnh

Cách phân biệt cá biển chết với cá biển tươi đông lạnh.Cá biển là món ăn rất nhiều chất dinh dưỡng nên được nhiều gia đình lựa chọn cho mỗi bữa ăn, nhất là với trẻ em và bà bầu. Do vậy bạn cần phải phân biệt được cá biển chết và cá biển tươi đông lạnh để bảo vệ sức khỏe gia đình mình.
05/01/2018 07:00

Sự khác nhau giữa cá biển chết và cá biển tươi đông lạnh

Cá biển là một thương phẩm được rất nhiều người ưa chuộng. Không chỉ bởi đây là loại thực phẩm ngon mà nó còn chứa rất nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể, đặc biệt rất tốt với bà bầu và trẻ em.

Trong cá biển có chứa nhiều clo và fluo có tác dụng tốt đối với xương và răng. Ngoài ra trong cá còn chứa nhiều DHA, đây là chất có vai trò quan trọng trong quá trình sinh trưởng của tế bào não và hệ thần kinh.

cach phan biet ca bien chet voi ca bien tuoi dong lanh

Cách phân biệt cá biển chết với cá biển tươi đông lạnh. Cá biển chết đông lạnh sẽ không tươi và có thể bị ươn gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe

Bên cạnh đó có nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, việc ăn cá có tác dụng làm giảm nguy cơ bệnh tim mạch ở người bị tiểu đường, hạ mỡ máu, chống huyết khối, giảm và đảo ngược quá trình tạo xơ vữa, đồng thời làm giảm nguy cơ bệnh giảm trí nhớ.

Tuy nhiên khi đi chợ bạn cần phải cẩn thận để có thể phân biệt được cá biển chết đông lạnh và cá biển tươi đông lạnh để đảm bảo sức khỏe cho bạn và gia đình mình.

Khi  cá biển được đánh bắt lên bờ sẽ được bảo quản ở trong tủ đá để tích trữ được lâu và phục vụ cho việc vận chuyển, buôn bán.

Cá trước khi được cho vào tủ đông còn tươi nguyên, do đó khác với loại cá đã chết trước khi chế biến. Thông thường, cá chết sau đó được ướp đông lạnh sẽ không được tươi bằng cá sống để đông lạnh, thậm chí cá có thể còn bị ươn, gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe.

Phân biệt qua mắt cá

Cá tươi mắt sẽ lồi và trong suốt, giác mạc đàn hồi.

Mắt cá ươn sẽ lõm vào trong hốc, có màu đục và giác mạc mắt nhăn nheo, thậm chí rách nát.

cach phan biet ca bien chet voi ca bien tuoi dong lanh 1

Cách phân biệt cá biển chết với cá biển tươi đông lạnh. Mắt cá biển tươi sẽ lồi và trong suốt, giác mạc đàn hồi

Phân biệt qua mang cá

Đối với cá biển tươi sẽ có mang màu đỏ hồng, dính chặt lấy hoa khế, không nhớ và không có mùi hôi.

Trong khi đó nếu cá biển chết bị ươn sẽ có mang màu xám, không dinh chặt với hoa khế, có nhớt và có mùi hôi..

Phân biệt qua thịt cá

Với cá tươi đông lạnh:

- Phần thịt cá sẽ cứng, thịt chắc, ấn vào thấy sự đàn hồi. Khi bạn dùng tay ấn sâu vào thân cá và khi bỏ tay ra thì vết lõm sẽ nổi lên ngay.

- Quan sát mặt ngang của khúc cá bạn sẽ thấy có ngấn xanh, có thể có màu sắc khác, thịt sát xương, xương chắc chắn và có mùi tanh đặc biệt.

Với cá chết bị ươn rồi mới để đông:

- Thân sẽ mềm nhũn. Khi bạn dùng ngón tay ấn sâu vào rân cá đến lúc bỏ tay ra vết lõm vẫn còn nguyên mà không trở lại được như ban đầu.

- Khi nhìn mặt cắt ngang không có tính co giãn, thịt cũng lỏng lẻo, không dính chặt với xương.

Phân biệt qua vảy cá

Nếu là cá tươi thì sẽ có vảy óng ánh, bám chặt với thân, không có niêm dịch, không có mùi hôi.

Còn vảy cá ươn để đông lạnh thì sẽ bị mờ, không sáng óng ánh, dễ tróc khỏi thân cá, có mùi.

cach phan biet ca bien chet voi ca bien tuoi dong lanh 2

Cách phân biệt cá biển chết với cá biển tươi đông lạnh. Vảy cá biển tươi sẽ thấy óng ánhn bám chặt với thân và không có mùi hôi

Phân biệt quá bụng cá

Khi bạn ấn ngón tay vào thịt cá để thử, thịt cá tươi sẽ rắn chắc, đàn hồi, không hằn vết ấn.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì việc sử dụng thực phẩm không tươi và biến chất nhiều sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Do vậy mà người tiêu dùng cần thông minh khi chọn thực phẩm để đảm bảo sức khỏe cho chính bản thân và gia đình mình.

Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết của chúng tôi, chúc bạn luôn khỏe mạnh!

comment Bình luận

largeer