Cách thực hiện chế độ ăn kiêng 2000 calo

Chế độ ăn kiêng 2000 calo là chế độ ăn kiêng thường được sử dụng bởi những người thừa cân và muốn giảm cân, vì nó thúc đẩy giảm lượng calo nạp vào, kích thích cơ thể sử dụng lượng mỡ dự trữ trong cơ thể, giúp giảm cân.
02/06/2023 15:13

Tuy nhiên, chế độ ăn kiêng này cũng có thể được sử dụng bởi những người muốn duy trì hoặc tăng cân. Điều này là do một số người đã tiêu thụ lượng calo này và do đó, cuối cùng sẽ duy trì cân nặng hoặc ăn ít calo hơn, điều này có lợi cho việc tăng cân.

thuoc-Medovent-30mg-co-tac-dung-gi

Do đó, việc áp dụng chế độ ăn kiêng 2000 calo phụ thuộc vào mục tiêu của mỗi người, cũng như các yếu tố khác như tuổi tác, cân nặng hiện tại và các hoạt động được thực hiện trong ngày. Lý tưởng nhất là tham khảo ý kiến của chuyên gia dinh dưỡng để lập kế hoạch ăn uống phù hợp với nhu cầu và mục tiêu của mỗi người.

Làm thế nào để ăn kiêng?

Để thực hiện chế độ ăn kiêng 2000 calo, nên ăn 5 đến 6 bữa mỗi ngày, ưu tiên các thực phẩm lành mạnh như ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, protein ít béo, củ, trái cây và rau tươi.

Trong quá trình ăn kiêng, điều quan trọng là phải uống tối thiểu 1,5 lít nước mỗi ngày, vì lượng nước giúp cơ thể không nhầm cảm giác đói với khát, thúc đẩy cảm giác no và kiểm soát cảm giác thèm ăn. 

Nên ngủ từ 7 đến 9 tiếng mỗi đêm, vì các hormone gây cảm giác đói và no được điều hòa trong khi ngủ, do đó có lợi cho việc giảm cân, duy trì cân nặng hoặc tăng cân.

Nên ăn gì?

Trong quá trình ăn kiêng, một số thực phẩm nên được ưu tiên trong chế độ ăn kiêng là:

- Trái cây tươi và nếu có thể, cả vỏ và bã mía, chẳng hạn như cam, chuối, lê, đu đủ, dưa hấu, dưa gang, nho, hồng, điều hoặc ổi;

- Các loại ngũ cốc nguyên hạt như gạo lứt, mì ống nguyên hạt, bánh mì nguyên hạt, ngô hoặc hạt diêm mạch;

- Các loại rau tươi như xà lách, cà chua, cà rốt, su su, bí, đậu bắp, bắp cải hoặc súp lơ;

- Củ, chẳng hạn như sắn, khoai lang, khoai mỡ, khoai tây hoặc khoai tây baroa;

- Protein ít chất béo như trứng, cá, hải sản, thịt gà, gà tây hoặc đậu phụ;

- Các sản phẩm từ sữa ít chất béo, chẳng hạn như phô mai trắng, sữa chua nửa tách kem hoặc sữa tách kem.

Ngoài ra, các loại đậu như đậu que, đậu xanh, đậu lăng hay đậu nành cung cấp protein, chất xơ, các vitamin và khoáng chất thiết yếu, giúp thúc đẩy quá trình giảm cân, tăng cơ.

Thực đơn ăn kiêng 2000 calo

Bảng sau đây cung cấp một ví dụ về thực đơn 3 ngày cho chế độ ăn kiêng 2000 calo:

t1
t2

Thực đơn này chỉ là một mô hình có thể thay đổi tùy theo độ tuổi, giới tính, hoạt động thể chất và tình trạng sức khỏe. Do đó, nên tham khảo ý kiến chuyên gia dinh dưỡng để lập kế hoạch ăn uống cá nhân.

Trong ví dụ về thực đơn, lượng calo của mỗi bữa ăn đã được chỉ định, có thể được sử dụng cho các chế độ ăn kiêng khác với ít hơn 2000 calo. Bằng cách này, các bữa ăn có thể được thêm hoặc bớt tùy theo lượng calo khuyến nghị mỗi ngày.

Những gì để tránh?

Để kiểm soát số lượng và chất lượng calo trong chế độ ăn uống, điều quan trọng là phải tránh các loại thực phẩm giàu calo và ít dinh dưỡng, chẳng hạn như:

- Thực phẩm có hàm lượng chất béo cao, chẳng hạn như thực phẩm chiên, đồ ăn nhẹ, thức ăn nhanh, pizza hoặc xúc xích;

- Thực phẩm tích hợp chẳng hạn như mortadella, ức gà tây, giăm bông, xúc xích Ý, xúc xích hoặc xúc xích;

- Thực phẩm nhiều đường, như kem, bánh ngọt, kẹo hoặc sôcôla;

- Ngũ cốc tinh chế, chẳng hạn như gạo trắng, mì ống trắng hoặc bánh mì trắng;

- Thực phẩm công nghiệp hóa, chẳng hạn như nước giải khát, nước sốt và gia vị ăn liền, bánh quy đóng gói.

Ngoài ra, cần tránh uống các loại đồ uống có cồn như rượu, bia, rượu có ga vì những loại đồ uống này không chứa chất dinh dưỡng và rất nhiều calo nên khó duy trì cân nặng hoặc giảm cân.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer