Cách uống vitamin A đúng cách

Viên uống bổ sung vitamin A đã không còn xa lạ với nhiều người. Thế nhưng không phải ai cũng rõ cách uống vitamin A đúng cách.
30/07/2018 01:41

 Tác dụng của vitamin A đối với cơ thể

Vitamin A là chất cơ bản để giúp cho cơ thể phát triển một cách toàn diện. Vitamin A có thể chống oxy hóa, giúp cơ thể góp phần ngăn chặn các bệnh ung thư và tim mạch hiện nay.

Vitamin A có vai trò quan trọng trong việc hình thành xương và răng. Giúp cho xương và răng chắc khỏe và nhanh chóng phát triển, nhất là ở trẻ em. Trên thực tế, vitamin A, giúp trẻ em tránh khỏi được các bệnh về xương như còi xương, chậm lớn…

tre-em-cao

Vitamin A có lợi cho xương trẻ em phát triển

Đây là loại vitamin, có tác dụng mạnh mẽ tới mắt và thị giác. Bổ sung đầy đủ vitamin A sẽ giúp bạn có đôi mắt khỏe và tinh tường, chúng còn giúp cho trẻ con không mắc phải bệnh quáng gà. Ngược lại, thiếu vitamin A trong thời gian liên tục sẽ khiến mắt bạn giảm sút về tầm nhìn.

Giúp tăng cường sự miễn dịch ở cơ thể, nhất là trẻ nhỏ. Chúng sẽ nhanh chóng thoái khỏi nỗi lo viêm đường hô hấp, sởi, tiêu chảy… Không chỉ trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai có thể tiêu chảy nếu thiếu hụt vitamin A

Một số bệnh về da mà vitamin A có thể hỗ trợ điều trị là mụn trứng cá, bệnh vẩy nến, mụn rộp, eczema,vết thương và vết bỏng…

Cách uống vitamin A đúng cách

Vitamin dạng thuốc hiện nay có khá nhiều trên thị trường dành cho người lớn và trẻ em. Thật khó xác định được lượng vitamin cần thiết cho mỗi người vì cơ địa khác nhau, trung bình cần dùng tối thiểu 700mg vitamin A hằng ngày. Sau đây là cách uống vitamin A đúng cách gợi ý cho người dùng.

Cách uống vitamin A đúng cách cho trẻ em

Trẻ em với những năm tháng đầu đời đều được tiêm vitamin A định kỳ. Trường hợp bổ sung vitamin A khi trẻ 6 tháng đầu không được bú sữa mẹ, không ăn thực phẩm giàu vitamin A hay một số bệnh lý. Thông thường liều dùng sẽ được phân bố theo độ tuổi:

  • 300 microgram (tương đương 1.000 IU)/ngày cho trẻ tuổi từ 1 đến 3.
  • 400 microgam (tương đương 1,300 IU)/ngày cho trẻ tuổi từ 4 đến 8.
  • 600 microgram (tương đương 2.000 IU)/ngày cho trẻ tuổi từ 9 đến 14.

Việc bổ sung này rất quan trọng nên bạn đừng quên hỏi ý kiến bác sĩ thay vì tự ý bổ sung vitamin A cho trẻ.

tre-em-uong-vitamin-a

Cách uống vitamin A đúng cách - Hỏi ý kiến bác sĩ trước khi bổ sung vitamin A cho trẻ

Cách uống vitamin A đúng cách cho người lớn

Người lớn thiếu vitamin A: Tiêm bắp hoặc uống sẽ dùng 100000 IU, ngày tiếp theo là 50000 IU. Sau 2 tuần sẽ dùng 10000-20000 IU trong 2 tháng.

Người lớn mắc bệnh về khớp: Thông thường bác sĩ sẽ kê 0,5 mg/kg etretinate (một dạng của vitamin A) trong thời gian uống là 4 tuần. Sau 4 tuần họ sẽ giảm ½

Người lớn mắc bệnh ung thư

  • Với bệnh ung thư dạ dày và ruột sử dụng 5000 IU vitamin A.
  • Bệnh nhân ung thư da thì sử dụng 100000 IU hàng tuần.
  • Người ung thư vú thì sử dụng 1000-6000 mg retinol + 3000 IU-10000 IU vitamin A mỗi ngày.
  • Bệnh nhân ung thư trực tràng sẽ sử dụng 25000 IU vitamin A + 30 mg beta-carotene trên 1lần/ngày.
  • Người mắc bệnh ung thư phổi dùng 20-50 mg beta-carotene để uống hàng ngày
nguoi-lon-uong-vitamin-a

Mỗi người lớn có nhu cầu uống thuốc khác nhau

 

Người lớn mắc bệnh gan: Dùng 5000 IU trong vòng 3 tháng.

Với người có viêm võng mạc sắc tố: Liều 15000 IU vitamin A palmitat mỗi ngày.

Người lớn hỗ trợ nhiễm HIV: Phụ nữ và trẻ sơ sinh của họ, cần sử dụng với con số 400000 IU và 50000IU trong thời gian 2 năm.

Ngoài thuốc bạn có thể bổ sung vitamin A qua thực phẩm như cà rốt, khoai lang, diếp cá, thịt bò, cà chua…Cách uống vitamin A đúng cách kể trên chỉ là phương thức tham khảo. Bác sĩ rất quan trọng, hãy ghé thăm họ khi cần.

comment Bình luận

largeer