Liều dùng vitamin A cho trẻ em

Trẻ em là đối tượng được cha mẹ đặc biệt chăm sóc. Để con con cái có sức khỏe tốt nhất, bố mẹ thường cho con uống các loại vitamin khi cơ thể cần thiết.
24/07/2018 06:42

Vitamin A rất tốt cho sự phát triển của trẻ nhỏ, thế nên thường được bố mẹ lưu tâm để sử dụng. Thế nhưng không phải ai cũng rõ hơn về liều dùng của vitamin A cho trẻ em và tác dụng cụ thể. Bài viết sau đây sẽ bật mí cho các vị phụ huynh những thông tin cần thiết.

Liều dùng vitamin A cho trẻ em

Thông thường mỗi trẻ em sẽ có lịch uống vitamin định kỳ đó là vào các ngày 1-2 tháng 6 và 1-2 tháng 12 mỗi năm. Trong khoảng 3 năm đầu đời thì trẻ được uống vitamin 2 lần. Sẽ có chiến dịch bổ sung vitamin A liều cao cho trẻ từ 6 tháng tới 3 tuổi, những trẻ dưới 6 tháng không được bú mẹ, dưới 5 tuổi có nguy cơ thiếu vitamin A.

Ngoài ra đây là thông tin về liều dùng vitamin A cho trẻ được khuyến cáo để đủ vitamin A cần thiết cho mỗi trẻ.

  • 300 microgram (1.000 IU)/ngày cho trẻ trong độ tuổi từ 1 đến 3.
  • 400 microgam (1,300 IU)/ngày cho trẻ trong độ tuổi từ 4 đến 8.
  • 600 microgram (2.000 IU)/ngày cho trẻ trong độ tuổi từ 9 đến 14.

Việc dư thừa vitamin A cũng đem lại nhiều hậu quả khó ngờ.

uong-bo-sung-vitamin-a-cho-tre

Liều dùng vitamin A cho trẻ em phải vừa đủ, đảm bảo sức khỏe cho trẻ

Lợi ích của vitamin A với trẻ em

Vitamin A có trong liều dùng và thực phẩm hằng ngày có rất nhiều lợi ích cho trẻ nhỏ ở độ tuổi phát triển.

  • Vitamin A có tác dụng tăng cường khả năng miễn dịch cho cơ thể. Nếu thiếu chúng, sức đề kháng của cơ thể giảm sút với các loại bệnh. Dễ nhiễm trùng với các bệnh như sởi, tiêu chảy hay viêm đường hô hấp, viêm tai.
  • Tác dụng thứ 2 của vitamin A đó là duy trì thị giác ở trẻ nhỏ. Đầy đủ vitamin A sẽ giảm khả năng mắc bệnh quáng gà. Ngoài ra là bảo vệ các giác mạc mắt hay biểu mô ở da, niêm mạc khí quản…
  • Loại vitamin này giúp trẻ em có răng và bộ xương chắc khỏe.
  • Ngoài ra, nhờ vào đặc tính chống oxy hóa mà nó giúp bảo vệ cơ thể trẻ nhỏ khỏi các chất ô nhiễm và căng thẳng.
  • Vitamin A giúp cho làn da khỏe mạnh, ngăn ngừa mụn trứng cá, vẩy nến, mụn rộp, các vết bỏng, eczema…

Bổ sung vitamin A từ thực phẩm

Việc xác định liều dùng vitamin A phải phụ thuộc và thể trạng mỗi trẻ và xác định bởi chuyên gia sức khỏe. Vì khá khó khăn, thế nên, bạn có thể bổ sung vitamin A cho trẻ từ những thực phẩm thường này.

Liều lượng vitamin A cần cho người lớn mỗi ngày: khoảng 700 mg tương đương 2.333 IU. Trẻ em sẽ có lượng tiêu thụ ít hơn.  Vì việc dư thừa vitamin A là điều không nên vậy bạn cần có phương án bổ sung vừa phải thực phẩm trong thực đơn hàng ngày.

vitamin A

Thực phẩm chứa nhiều vitamin A

Vitamin A có nhiều trong các thực phẩm sau đây:

  • Cà rốt là thực phẩm cung cấp nhiều vitamin A hàng đầu. Ăn cà rốt rất tốt cho mắt. Một củ cà rốt có thể cung cấp 7835 IU vitamin A.Bạn nên mua cà rốt kỹ càng tránh thuốc sâu, tốt nhất nên nấu chín thực phẩm trước khi ăn.
  • Khoai lang cũng là thực phẩm chứa dồi dào vitamin A. 100 gam khoai lang có thể cấp 19.218 IU vitamin A.
  • Rau diếp chứa lượng vitamin A đáng kể. 1 cốc nước ép rau diếp cung cấp 361 IU vitamin A.
  • Bí là loại quả thơm ngon dễ nấu và chứa nhiều vitamin A, 100 gram bí đã nấu chín sẽ cung cấp 11.155 UI giá trị vitamin A.
  • Nếu bạn cần một món thịt cung cấp vitamin A thì có thể chọn thịt bò. Với 100 gram thịt bò có thể giúp người dùng có được 90% lượng vitamin A cần thiết.

Ngoài ra, các thực phẩm chứa nhiều vitamin A khác đó là cà chua, đào, đậu hà lan, các rau lá màu xanh đậm, đu đủ, hải sản, ớt chuông…

Mong rằng bạn đã biết thêm được một số thông tin cần thiết sau bài viết liều dùng vitamin A cho trẻ em

comment Bình luận

largeer