Tác dụng của vitamin A đối với trẻ em

 Vitamin A là một loại vitamin đầu bảng ảnh hưởng tới sự phát triển của trẻ nhỏ. Thế nhưng không phải ai cũng hiểu hết được tác dụng của vitamin A đối với trẻ nhỏ.
29/07/2018 22:36

Các bậc cha mẹ hiện nay càng ngày càng quan tâm tới các chất dinh dưỡng cần cung cấp cho con hàng ngày hơn nên việc tích cực tìm hiểu là chuyện thường gặp. Ai cũng biết là vitamin A có tác dụng nhiều với trẻ nhỏ. Để hiểu rõ và sâu hơn thì sau đây là bài viết tác dụng của vitamin A với trẻ em và những thông tin đi kèm.

Tác dụng của vitamin A đối với trẻ em

Vitamin A thực sự cần thiết cho trẻ nhỏ khi chúng có các tác dụng với thị giác, xương, sự phân bào, sao chép gen… Cụ thể những tác dụng của vitamin A dành cho trẻ nhỏ như sau:

Với sự tăng trưởng: Vitamin A góp phần giúp trẻ có bộ răng chắc khỏe, khung xương được phát triển nhanh chóng. Tránh việc trẻ còi cọc và chậm lớn.

Với mắt: Tác dụng rõ rệt nhất của vitamin A với mắt là tránh bệnh quáng gà. Thiếu vitamin A, trẻ dễ bị khô da ở màng giác mạc, tiếp hợp, thậm chí có thể gặp phải việc thủng giác mạc dẫn đến mù lòa. Nói tóm lại là vitamin A có tác dụng mạnh mẽ tới mắt và thị giác.

 Với khả năng miễn dịch. Khi cơ thể được cung cấp đủ vitamin A, khả năng miễn dịch sẽ được tốt lên. Khi đó trẻ sẽ ít gặp phải các căn bệnh viêm đường hô hấp, sởi tiêu chảy…

Đặc tính chống oxy hóa mạnh mẽ của vitamin A sẽ bảo vệ trẻ nhỏ khỏi các chất ô nhiễm của môi trường hiện nay. Thậm chí chống các bệnh ung thư, nhiễm khuẩn, lao phổi…

vitamin-A-1

Tác dụng của vitamin A đối với trẻ em không hề nhỏ

Cách bổ sung vitamin A cho trẻ nhỏ

Cho trẻ bú mẹ trong 6 tháng đầu hoàn toàn, kéo dài tới thời gian 24 tháng dù có cho trẻ ăn dặm, uống sữa công thức…

Tiêm chủng đúng lịch cho trẻ nhỏ. Thông thường, theo quy định, mỗi trẻ em sẽ có lịch uống vitamin định kỳ. Thời gian đó là vào các ngày 1-2 tháng 6, 1-2 tháng 12 mỗi năm. Trong khoảng 3 tuổi, trẻ được uống vitamin 2 lần. Sẽ có chiến dịch bổ sung vitamin A liều cao cho trẻ có nguy cơ thiếu vitamin A.

Đảm bảo những thực phẩm đầy đủ vitamin A cho trẻ nhỏ ví dụ như: Cà rốt; Khoai lang; Rau diếp; Thịt bò; Cà chua; đào, đậu hà lan, các rau lá màu xanh đậm, đu đủ, hải sản, ớt chuông…

thuc-pham-giau-vitamin-A-1

Hãy bổ sung vitamin A cho trẻ đúng cách

Những trẻ nên bổ sung vitamin A

Nghiên cứu của nhiều nhà chuyên môn thì có tới 14% trẻ em thiếu hụt vitamin A sau sinh. Nhiều nguyên nhân có thể kể đến là do các bà mẹ không tăng cường bổ sung vitamin A đủ lượng cần thiết cho cả mẹ và bé. Trẻ sinh ra không được cung cấp đủ các lượng vitamin A cần thiết. Những trẻ sau đây nên được bổ sung vitamin A dạng thuốc hoặc thực phẩm:

  • Trẻ em dưới 6 tháng không được bú sữa mẹ, sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng cực kỳ dồi dào vitamin A.
  • Trẻ em biếng ăn và không thích ăn những thực phẩm giàu vitamin A.
  • Cac trẻ bị thiếu máu hoặc các bệnh lý liên quan.
tac-dung-cua-vitamin-a

Nên theo dõi trẻ để bổ sung vitamin A kịp thời

Mỗi trẻ cần một lượng vitamin A khác nhau. Bạn có thể cung cấp cho trẻ theo số liệu gợi ý sau đây để đảm bảo rằng trẻ em được cung cấp vitamin A đầy đủ. Nếu không, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi muốn bổ sung vitamin A cho trẻ bằng dạng thuốc.

  • 300 microgram (1.000 IU)/ngày cho trẻ trong độ tuổi từ 1 đến 3.
  • 400 microgam (1,300 IU)/ngày cho trẻ trong độ tuổi từ 4 đến 8.
  • 600 microgram (2.000 IU)/ngày cho trẻ trong độ tuổi từ 9 đến 14.

Bài viết tác dụng của vitamin A đối với trẻ em đã cho thêm bạn đọc nhiều thông tin quan trọng về loại vitamin này. Chúc các bạn đã được bổ sung thêm điều mà mình cần tìm hiểu.

comment Bình luận

largeer