Cách xử lý dị vật vào mắt trong 24h đầu, tránh biến chứng nguy hiểm

Bị mạt sắt bắn vào mắt nhưng anh Phùng Văn Tân (36 tuổi, Hà Nội) đến bệnh viện khám sau 1 ngày khi mắt trái đã bị nhiễm trùng nặng gây viêm loét giác mạc.
07/12/2023 15:51

Bỏ qua thời gian vàng trong điều trị

Bệnh viện Mắt Hà Nội 2 vừa tiếp nhận và điều trị cho bệnh nhân là anh Phùng Văn Tân bị dị vật bắn vào mắt trong quá trình làm việc. Anh Tân cho biết, trong lúc hàn cửa sắt, anh bị mạt sắt bắn vào mắt trái. Nhỏ nước muối sinh lý một ngày không đỡ, mắt vẫn đau nhức nên anh Tân mới đến bệnh viện kiểm tra.

“Bình thường tôi vẫn sử dụng kính bảo hộ khi làm cơ khí. Tuy nhiên, hôm đó chỉ hàn ít, chủ quan nên tôi không đeo kính thì vô tình lại bị mạt sắt bắn trúng vào mắt trái”, anh Tân chia sẻ thêm.

Empty

Nên sử dụng kính bảo hộ tránh mạt sắt bắn vào mắt gây biến chứng nguy hiểm

Sau khi thăm khám chuyên sâu, anh Tân được bác sĩ tại Bệnh viện Mắt Hà Nội 2 chẩn đoán Mắt trái: Viêm loét giác mạc, còn dị vật;  chỉ định lấy dị vật, kết hợp với sử dụng thuốc chống nhiễm trùng.

Ths.BS Mai Thị Anh Thư, Bệnh viện Mắt Hà Nội 2 cho biết, bệnh nhân Phùng Văn Tân bị dị vật bắn vào mắt nhưng lại đến bệnh viện muộn sau 24h, bỏ qua thời điểm vàng để điều trị. Để lâu, rỉ sắt ngấm vào nhu mô của giác mạc khiến cho việc lấy dị vật khó khăn hơn, giác mạc bị trầy xước và nhiễm trùng dẫn tới viêm loét giác mạc.

Empty

BS Anh Thư khuyến cáo khi bị dị vật vào mắt cần xử lý ngay trong 24h đầu

Người bệnh khi bị viêm loét giác mạc sẽ cảm thấy khó chịu, đau nhức âm ỉ trong mắt, đỏ mắt, chảy nước mắt, chói mắt, sưng mi mắt... Nếu không điều trị kịp thời các triệu chứng này có thể tiến triển trầm trọng hơn, biến chứng nặng gây thủng giác mạc, viêm nội nhãn, mù lòa thậm chí phải loại bỏ nhãn cầu.

Với trường hợp của bệnh nhân Phùng Văn Tân, bác sĩ phải lấy dị vật 2 lần, tuân thủ chỉ định sử dụng thuốc của bác sĩ, tuyệt đối không tự ý uống hoặc nhỏ thêm thuốc không kê đơn, không đưa tay dụi mắt, tái khám thường xuyên để theo dõi tình trạng tiến triển của bệnh.    

Cách xử lý dị vật bắn vào mắt trong 24h đầu

Bất kỳ dị vật nào (bụi, côn trùng, mảnh đá, mạt sắt, viên sỏi… ) bắn vào mắt đều tiềm ẩn nguy cơ gây trầy xước giác mạc do đây là lớp mô trong suốt nằm ở lớp ngoài cùng của bề mặt nhãn cầu. Giác mạc khi bị tổn thương khiến cho việc tiếp nhận hình ảnh bị thay đổi do đây cũng là bộ phận tiếp xúc với ánh sáng đầu tiên, cho phép ánh sáng đi qua giúp mắt người nhìn thấy, đồng thời cũng phá vỡ hàng rào bảo vệ nhãn cầu khỏi các tác nhân nhiễm trùng.

Tùy theo từng mức độ tổn thương giác mạc sẽ có cách giải quyết khác nhau. Trường hợp bị mạt sắt bắn vào mắt, người bệnh tuyệt đối không được dùng tay dụi mắt vì có thể làm cho tình trạng nghiêm trọng hơn, không tự lấy dị vật mà có thể chớp mắt vào ly nước sạch giúp dị vật trôi ra ngoài. Sau đó phải nhanh chóng đến cơ sở y tế chuyên khoa mắt uy tín để kiểm tra và lấy dị vật dưới kính sinh hiển vi.

Ths.Bs Anh Thư nhấn mạnh: “Hiệu quả điều trị tuỳ thuộc vào thời điểm bệnh nhân đến bệnh viện khám sớm hay muộn. Tốt nhất nên đi khám càng sớm càng tốt sau khi bị dị vật bắn vào mắt. Rất nhiều trường hợp người bệnh vì chủ quan như bệnh nhân Phùng Văn Tân dẫn tới nhiễm trùng, bệnh từ nhẹ chuyển thành nặng”.

Điều trị nhiễm trùng sau chấn thương tại mắt rất phức tạp, tốn kém, mất nhiều thời gian mà kết quả nhiều khi không như mong muốn. Vì vậy, để phòng tránh tai nạn, chấn thương tại mắt thì cách tốt nhất là bảo vệ mắt. Không nên chủ quan, thường xuyên sử dụng bảo hộ lao động khi làm việc trong môi trường nhiều khói, bụi, khi tiện, hàn… Nên đeo kính khi ra ngoài để bảo vệ mắt khỏi cát, bụi và hạn chế sự tiếp xúc của mắt với tia cực tím. Khi bị dị vật rơi vào mắt cần đến bệnh viện ngay để xử lý kịp thời.

Mạnh Hà

comment Bình luận

largeer