Căn bệnh kỳ quặc biến người một thùng rác siêu to khổng lồ

Đừng nghĩ mọi chuyện đơn giản khi nhiều người mắc hội chứng Pica bởi lẽ đó thật sự là một quả bom phát nổ trong cơ thể người bệnh.
06/11/2019 05:30

Ăn mọi thứ từ kim loại cho tới giấy thậm chí bùn đất, những điều ấy khiến người mắc bệnh có thể bị nhiễm trùng ruột, hoại tử thậm chí tử vong. Đừng nghĩ mọi chuyện đơn giản khi nhiều người mắc hội chứng Pica bởi lẽ đó thật sự là một quả bom phát nổ trong cơ thể người bệnh.

Không vị giác, không cảm nhận được độ ngon của thực phẩm, không khát và không biết "ghê cổ", những người mắc hội chứng này ăn các vật thể thực từ kim loại, sắt thép cho tới bùn đất, giấy rác, thậm chí là côn trùng có độc tính cao.

cong-suc-khoe-1

Tuy không phải điều hiếm gặp nhưng hội chứng pica thực sự trở thành điều đáng lo ngại của giới y khoa.

Tại nhiều quốc gia trên thế giới, hội chứng Pica đã được phát hiện với một số không nhỏ người mắc phải, song giới khoa học vẫn chưa thể xác định rõ nguyên nhân gây bệnh.

Tuy nhiên, có rất nhiều yếu tố góp phần gây ra bệnh này bao gồm các yếu tố sinh học, sức khỏe tâm lý, kì vọng của xã hội và các vấn đề khác.

Runi Khatun, một phụ nữ 26 tuổi tại Ấn Độ đã được đưa tới bệnh viện ở Tây Bengal vì tình trạng đau bụng kéo dài và nôn mửa sau mỗi bữa ăn suốt một tuần liên tục.

Khi chụp X-quang tại đại học Y Rampurhat, các bác sĩ phát hiện ra có 1,6kg trang sức trị giá 1,5 tỷ đồng nằm trong bụng của cô gồm: 69 dây chuyền, 80 bông tai, 90 đồng xu, 11 vòng mũi, 8 móc khóa, 4 chiếc chìa khóa, một mặt số đồng hồ, 2 đồng bạc và 5 vòng chân.

Các bác sĩ tại Ấn Độ đã phải tiến hành một ca phẫu thuật để lấy đi cả kho báu trong dạ dày của một người phụ nữ này.

Bác sỹ Bengan kể lại: "Bệnh nhân trông yếu ớt và hốc hác vào thời điểm cô ấy nhập viện. Tình trạng của cô ấy nghiêm trọng đến nỗi cô ấy cần phải truyền ít nhất năm bình máu. Cô ấy thậm chí không thể ăn uống được một cách bình thường nên chúng tôi phải truyền thuốc".

Năm 2017 tại Anh, chị Michaela Martin, một phụ nữ 23 tuổi sống ở đảo Wanganui (New Zealand) đã thổ lộ trên mạng xã hội về sở thích kỳ lạ của chị và sự không thể cưỡng lại mùi vị của bột giặt trong suốt thời gian mang thai đứa con thứ hai. Chị đã ăn hết hơn 2 cân bột giặt và sau đó phải nhập viện trong tình trạng sốc phản vệ.

Cách đây nhiều năm, giới y khoa "bó tay" trước trường hợp của một cụ bà người Ấn Độ. Cụ Kusmawati thường xuyên bị đầy hơi và khó chịu dạ dày.

Nhưng theo lời cụ kể thì ngay khi cụ vừa mới bắt đầu ăn cát thì cơn đau lập tức biến mất không một dấu vết.

cong-suc-khoe-2

Cũng từ đó, bệnh đau dạ dày kinh niên vốn hành hạ cụ nhiều năm trước đã được chữa khỏi và không bao giờ tái phát trở lại.

Đối với mọi người, chỉ nghĩ đến việc ăn bẩn thôi thì cũng khiến họ rùng mình khiếp sợ, nhưng cụ Kusmawati thì thản nhiên nói rằng cát có vị mặn mòi và ngọt ngào nhất trên đời, thậm chí còn ngọt hơn cả đường!

Đặc biệt ở trẻ nhỏ, hội chứng Pica xảy ra ở các trẻ em từ 1 đến 6 tuổi và rất khó kiểm soát.

Bởi trẻ nhỏ rất tò mò, nên chúng hay bỏ những vật lạ vào miệng. Điều này là hoàn toàn bình thường, nhưng nếu thường xuyên ăn những thứ không ăn được như cát, phấn… trẻ có thể mắc hội chứng Pica, một rối loạn về ăn uống.

Một nghiên cứu ấn bản năm 1994 tìm thấy khoảng 8,1% trên các phụ nữ người Mỹ gốc Phi tại Mỹ có thói quen ăn các chất bất thường (pagophagia).

Hội chứng Pica bắt nguồn từ tiếng La tinh dùng để gọi một loài chim có tên là Magpie. Đây là loài chim ăn tạp, chúng có thể ăn bất kỳ thứ gì, dù là vô cơ hay hữu cơ.

Bệnh Pica rất nguy hiểm khi người bệnh ăn những thứ có độc, có chứa khí gas, ký sinh trùng. Việc này dẫn tới chảy máu dạ dày và tỉ lệ tử vong rất cao.

Tại nhiều quốc gia trên thế giới, hội chứng Pica đã được phát hiện với một số không nhỏ người mắc phải song giới khoa học vẫn chưa thể xác định rõ nguyên nhân gây bệnh.

Hội chứng Pica đã từng được biết đến với việc xuất hiện ở một số trẻ em, ở những người mắc bệnh tâm thần và một số ít phụ nữ trong quá trình mang thai.

Cho đến nay, có giả thuyết cho rằng hội chứng Pica xảy ra do cơ thể bị thiếu hụt nghiêm trọng một số chất dinh dưỡng như sắt, kẽm... và có thể bất ngờ xuất hiện ở người bệnh không báo trước. Song trong nhiều trường hợp, khoa học vẫn chưa thể lý giải nổi.

Pica vẫn mãi là một điều bí ẩn cần tìm ra lời giải đáp.

comment Bình luận

largeer