Cần sáng tạo cách dạy để học sinh hứng thú khi học online

Không chỉ phụ huynh mà cả học sinh cũng thấy sự tiếp thu khi học online không được cao. Thậm chí, chỉ những môn yêu thích các em mới chăm chú học. Vì vậy, để đạt được hiệu quả giáo dục, bắt buộc giáo viên phải sáng tạo cách dạy phù hợp với đối tượng học sinh của mình.
06/09/2021 11:57

Mới đây, tại Hội thảo "Học online và offline - giáo dục trong thời kỳ bình thường mới", giáo viên đã bày tỏ những bất cập khi theo dõi thời gian học online của con, cùng với đó các giáo viên tham gia hội thảo sẽ lắng nghe và cùng đưa ra hiến kế để tạo cảm hứng cho trẻ khi học online.

Chia sẻ tại hội thảo, chị Khánh Vân - một phụ nữ có ba con đã và đang tham gia học online cho biết chị đã rất bối rối khi tổ chức cho con học online tại nhà. "Thời gian đầu khi các con mới học online, tôi hỏi con cảm thấy thế nào khi học thì con nói chỉ hiệu quả 60 - 70% với những môn con yêu thích. Còn những môn không yêu thích thì dưới 50%. Thậm chí, con kể các bạn lớp con không thích thì bỏ qua môn học đó luôn", chị Khánh Vân cho hay.

Vì vậy, để theo dõi quá trình học tập của con, chị Khánh Vân bắt đầu thay đổi từ sắp xếp góc học tập cho con, quan sát màn hình các con khi con học… Bởi khi học online với một lớp đông học sinh thì giáo viên rất khó để quản lý lớp nếu không có sự đồng hành của phụ huynh.

"Sau những thay đổi đó, tôi thấy các con tôi ngày càng thích nghi với việc học online. Có những bài học con rất hứng thú nhờ sự tương tác, khơi gợi, tổ chức rất tốt của giáo viên. Tôi cho rằng, việc học online hiệu quả phải là nỗ lực rất lớn từ nhà trường, phụ huynh và học sinh" chị Khánh Vân nói thêm.

Empty

Góp ý cho việc tổ chức dạy học online hiệu quả, TS Nguyễn Thị Thu Huyền - nguyên giảng viên khoa tâm lý - giáo dục Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, sáng lập và điều hành Quỹ Sách và trẻ thơ cho rằng, việc dạy học online được thực hiện trong tình hình mới này nên nhà trường cần phải chấp nhận việc thử và sai. Tham gia vào hoạt động giáo dục online này gồm nhà trường, gia đình và xã hội, trong đó nhà trường đóng vai trò chủ đạo.

"Vì thế, đối với giáo viên, nhà trường phải tập huấn, đào tạo; đối với phụ huynh, nhà trường cần hướng dẫn, chia sẻ những cách có thể hỗ trợ các con trong học tập. Còn người giáo viên, họ phải là những nhà giáo dục kiên nhẫn, bao dung và tiếp cận các phương pháp dạy học mới thì sẽ đưa đến những bài học truyền cảm hứng.

Trong đó, giáo viên đóng vai trò then chốt, quyết định trong việc khơi gợi hứng thú học tập cho học sinh, làm cho lớp học online sinh động, hiệu quả. Nhà trường đóng vai trò chủ đạo, tổ chức và tập huấn bổ trợ cho việc dạy học trực tuyến của giáo viên", TS Nguyễn Thị Thu Huyền nói thêm.

Là một trong những trường đã và đang tổ chức dạy học online cho trẻ, bà Phạm Thùy Phương - giám đốc điều hành Trung tâm Phát triển giáo dục quốc tế (THT) và hệ thống trường mầm non THT tại thành phố Đà Lạt (Lâm Đồng) cho biết khó khăn nhất chính là sự chấp nhận của cha mẹ học sinh về việc cho trẻ, nhất là trẻ mầm non học online. Tuy nhiên, nhà trường xác định tâm thế sẵn sàng chấp nhận đối mặt với khó khăn và bắt đầu hành trình truyền cảm hứng cho đội ngũ giáo viên, nhân viên để triển khai hoạt động dạy học online cho học sinh.

"Chúng tôi xác định vai trò chủ đạo của nhà trường, tổ chức chương trình dạy học thật tốt. Giáo viên dạy học phải truyền cảm hứng, vì thế chương trình Hành trang chuẩn bị cho con vào lớp 1 học online được sự ủng hộ lớn của phụ huynh. Giáo viên có thể dạy, học sinh có thể học và phụ huynh có thể cùng trải nghiệm", bà Phương cho biết.

Đồng tình với ý kiến trên, TS Nguyễn Kim Dung - Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Nam Việt khẳng định, nhà trường và giáo viên chính là nền tảng cho việc học online hiệu quả, thiết thực, bắt đầu từ cách thức tổ chức, chọn chương trình đến tương tác với phụ huynh, học sinh… Đặc biệt, điều đó ảnh hưởng đến cách thức tổ chức lớp học của giáo viên, phương pháp dạy học của giáo viên và cách sử dụng thời gian hiệu quả đối với từng lứa tuổi học sinh cụ thể.

"Khi dạy học trực tuyến, học online, phương pháp giáo dục của giáo viên sẽ thay đổi rất nhiều so với dạy học trực tiếp và buộc người giáo viên phải tìm hiểu, sáng tạo cách dạy phù hợp với đối tượng học sinh của mình, nhằm đạt được hiệu quả giáo dục", TS Nguyễn Kim Dung cho biết.

Thu Trang

 

comment Bình luận

largeer