Cần Thơ: Khuyến cáo phòng tránh ngộ độc thực phẩm từ bánh mì

Bánh mì là một món ăn đặc trưng của ẩm thực Việt Nam. Cả nước nói chung và thành phố Cần Thơ nói riêng, chúng ta có thể bắt gặp tủ bánh mì trên mọi nẻo đường, trước cổng trường học, bệnh viện đến các nhà máy, xí nghiệp.
26/08/2024 10:22

Bánh mì thông thường là một món ăn sáng, tiện lợi đối với nhiều người dân. Tuy nhiên, thời gian gần đây tại một số địa phương trên cả nước đã liên tiếp xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm, gây ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe người dân.

Để phòng ngừa nguy cơ ngộ độc thực phẩm, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm có một số khuyến cáo như sau:

tiem-ban-banh-mi-can-tho

(Ảnh minh họa)

1. Đối với cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh bánh mì

- Lựa chọn nguồn nguyên liệu như rau, thịt để chế biến còn tươi sống, có nguồn gốc rõ ràng; các loại thực phẩm đã được chế biến sẵn như chả, thịt nguội, chà bông phải có nhãn mác và các cơ sở cung cấp phải có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm, đã thực hiện tự công bố sản phẩm.

- Trong chế biến và phục vụ khách hàng, chủ cơ sở và người trực tiếp chế biến cần bảo đảm thực hành đúng vệ sinh cá nhân, rửa tay bằng xà phòng trước khi tiếp xúc với thực phẩm, mang bao tay khi chia thức ăn, mang khẩu trang và không được mang đồ trang sức.

- Dụng cụ chế biến, chứa đựng phải được vệ sinh sạch sẽ; bảo quản thực phẩm sống và thực phẩm chín phải riêng biệt, tránh nguy cơ nhiễm chéo.

- Thực phẩm bày bán trên tủ, kệ cao và phải được che đậy chống ruồi, côn trùng xâm nhập. Không nên lưu trữ nguyên liệu, thực phẩm quá nhiều trong thời gian dài.

2. Đối với người tiêu dùng, cần lựa chọn cơ sở kinh doanh bánh mì uy tín, sạch sẽ, để mua và sử dụng.

3. Đối với các cơ quan quản lý cần tăng cường kiểm tra an toàn thực phẩm cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh bánh mì và kiên quyết xử lý các cơ sở không đảm bảo an toàn thực phẩm. Bên cạnh đó, tăng cường công tác tuyên truyền về an toàn thực phẩm để phòng ngừa ngộ độc thực phẩm.

Thu Hằng

comment Bình luận

largeer