Cần Thơ tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do muỗi truyền vì hiện tượng El Nino

Vừa qua, UBND thành phố Cần Thơ đã ban hành công văn số 2635/UBND-KGVX về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do muỗi truyền vì hiện tượng El Nino trên địa bàn.
23/07/2023 08:14

Cụ thể, Chủ tịch UBND thành phố giao Giám đốc Sở Y tế chủ trì, phối hợp với Thủ trưởng cơ quan, đơn vị có liên quan, Chủ tịch UBND quận, huyện căn cứ chức năng, nhiệm vụ của đơn vị, tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do muỗi truyền vì hiện tượng El Nino; chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh tổ chức tốt việc thu dung điều trị bệnh nhân, hạn chế tối đa các trường hợp tử vong, đặc biệt tại các cơ sở khám, chữa bệnh tư nhân, tránh tình trạng bệnh nhân không được tư vấn, cấp cứu, điều trị và chuyển tuyến kịp thời, đồng thời có kế hoạch phân tuyến điều trị, hỗ trợ tuyến dưới, tránh tình trạng quá tải bệnh viện; đảm bảo đủ thuốc, thiết bị, vật tư y tế để phục vụ công tác khám, chữa bệnh. Đồng thời, tổ chức các đoàn kiểm tra liên ngành của chính quyền các cấp đế kiểm ra, giám sát việc thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Giao Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Giám đốc Sở Y tế chỉ đạo các cơ quan thông tin đại chúng phối hợp với ngành y tế tăng cường triển khai các hoạt động tuyên truyền phòng, chống dịch, đa dạng hóa các hoạt động truyền thông để người dân hiểu và chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh như các biện pháp diệt muỗi, nằm màn, chống muỗi đốt; truyền thông về dấu hiệu của sốt xuất huyết và các bệnh do muỗi truyền, hướng dẫn người dân khi mắc bệnh không tự điều trị tại nhà, đến cơ sở y tế để được khám, điều trị kịp thời.

Giao Chủ tịch UBND quận, huyện: Triển khai mạnh mẽ hơn nữa hoạt động diệt loăng quăng/bọ gậy trên địa bàn ngay trong tháng 7 năm 2023 và duy trì hoạt động 1 tuần/01 lần tại các khu vực có nguy cơ cao, 2 tuần/01 lần tại các khu vực có chỉ số muỗi, loăng quăng/bọ gậy cao và 1 tháng/1 lần tại các khu vực còn lại. Huy động các ban, ngành, tổ chức chính trị xã hội phối hợp với ngành y tế triển khai chiến dịch diệt lăng quăng/bọ gậy đảm bảo tất cả các hộ gia đình tại vùng có dịch và có nguy cơ phải được kiểm tra, giám sát các bể, dụng cụ chứa nước, các vật dụng, đồ phế thải, nơi sinh sản của muỗi để tiến hành các hình thức tiêu diệt bọ gậy. Theo dõi, giám sát chặt chẽ và xử lý triệt để ổ dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn. Đảm bảo 100% các ổ dịch được phát hiện và xử lý kịp thời theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế; rà soát, tổ chức tiêm phòng vắc xin viêm não Nhật Bản cho trẻ em trong độ tuổi tiêm chủng theo hình thức tiêm chủng thường xuyên đạt tỷ lệ cao, đầy đủ, đúng lịch, an toàn và hiệu quả.

Cao Ánh 

comment Bình luận

largeer