Cảnh báo gia tăng tình trạng ngộ độc rượu dịp cận Tết

Đã từ lâu, rượu bia được coi là đồ uống không thể thiếu trong mỗi dịp liên hoan, gặp mặt, đặc biệt là khi Tết đến, Xuân về. Đi cùng với sự gia tăng lượng tiêu thụ rượu bia trong dịp Tết Nguyên đán thì nguy cơ ngộ độc rượu cũng càng tăng cao. Nhiều người ngộ độc rượu phải nhập viện.
05/01/2024 11:11

Trung tâm Y tế huyện Tiên Yên (Quảng Ninh) trong thời gian gần đây tiếp nhận nhiều bệnh nhân ngộ độc do rượu với tình trạng hôn mê sâu, xuất huyết tiêu hoá, xơ gan… có bệnh nhân nghiện rượu nhiều năm, đã mắc xơ gan cổ chướng, tiểu đường, nhưng hàng ngày vẫn uống rượu…

Điển hình chiều qua ngày 1/1/2024 khoa Cấp cứu tiếp nhận bệnh nhân L T Đ 48 tuổi, trú tại Tiên Yên, Quảng Ninh nhập viện trong tình trạng hôn mê, thở ngáy, sùi bọt mép, da niêm mạc nhợt, đồng tử 2 bên co nhỏ, người lạnh, huyết áp tụt, suy hô hấp.

Qua khai thác bệnh sử, gia đình cho biết bệnh nhân đã uống rượu nhưng không rõ số lượng. Sau đó có các biểu hiện như trên và đưa đến Trung tâm Y tế.

tph-uong-ruou

(Ảnh: TPH)

Ngay sau khi tiếp nhận, các bác sĩ đã nhanh chóng thực hiện cấp cứu, hỗ trợ đường thở, rửa dạ dày, đặt catheter tĩnh mạch trung tâm và đặt sonde bàng quang. Bệnh nhân được chỉ định thực hiện các xét nghiệm cận lâm sàng nhằm xác nhận nguyên nhân và mức độ bệnh.

Sau kết quả xét nghiệm và tiến hành hội chẩn, các bác sĩ đã đưa ra kết luận bệnh nhân bị Suy hô hấp - viêm phổi nặng - ngộ độc rượu  - toan hô hấp.

Bệnh nhân được chuyển đến khoa Hồi sức tích cực - Chống độc - Thận nhân tạo để tiến hành theo dõi và điều trị.

Tại đây bệnh nhân được điều trị tích cực theo phác đồ và dưới sự theo dõi sát toàn trạng. Hiện tại sau ngày thứ 2 điều trị tích cực tại khoa, tri giác bệnh nhân cải thiện tỉnh táo, sinh niệu ổn, tiếp tục được điều trị và theo dõi.

Các bác sĩ khuyến cáo: Khi ngộ độc rượu, bệnh nhân có thể xuất hiện các triệu chứng ban đầu như: mặt tái, nôn, đi loạng choạng không vững… Tình trạng nặng hơn sẽ dẫn đến các triệu chứng kích thích thần kinh, hạ đường huyết, hạ thân nhiệt, tụt huyết áp, thậm chí là hôn mê sâu.

Khi uống rượu tạo cảm giác no giả, nên nhiều người uống mà không ăn dẫn đến bị hạ đường huyết. Có trường hợp uống liên tục vài ngày, uống quá nhiều tới khi nguy kịch mới vào viện thì đã để lại di chứng rất nặng nề, đặc biệt là di chứng não.

Uống quá nhiều rượu còn gây ra các bệnh như viêm tụy cấp, suy gan, cơ tim giãn, teo não, rối loạn tâm thần, thiếu máu, suy tủy... Đặc biệt, người uống phải rượu pha cồn công nghiệp còn nguy hiểm đến tính mạng.

Mặc dù ngộ độc rượu được cảnh báo nhiều, song nhiều người vẫn mua rượu không rõ nguồn gốc, rượu trôi nổi, rượu tự pha chế về uống.

Để phòng ngừa ngộ độc rượu trong dịp lễ, Tết, người dân cần thực hiện các nguyên tắc sau:

- Không uống cồn công nghiệp và rượu có hàm lượng Methanol > 0,1% vì có thể gây mù mắt và tử vong.

- Không uống rượu nồng độ từ 30 độ trở lên vượt quá 30ml/người/ngày.

- Không uống rượu ngâm với lá, rễ cây, phủ tạng động vật không rõ độc tính hay rượu ngâm theo kinh nghiệm cá nhân.

- Không uống rượu khi: Không biết đó là rượu gì, rượu không có nguồn gốc, rượu không công bố tiêu chuẩn chất lượng, khi đang đói, mệt hoặc đang uống thuốc điều trị.

- Trẻ em dưới 16 tuổi không được uống rượu bia.

Để đảm bảo đón Tết, vui Xuân an toàn, mỗi người dân hãy là người tiêu dùng thông thái trong việc lựa chọn và sử dụng thực phẩm, đặc biệt không lạm dụng rượu bia, không sử dụng rượu không rõ nguồn gốc.

Mạnh Hà

comment Bình luận

largeer