Cảnh báo trẻ em có nguy cơ bị bóc lột và xâm hại tình dục trên không gian mạng

ECPAT, INTERPOL và Văn phòng Nghiên cứu UNICEF – Innocenti vừa công bố báo cáo “Nghiên cứu ngăn chặn hành vi gây tổn hại – Bằng chứng về bóc lột và xâm hại tình dục trẻ em trên không gian mạng”.
04/08/2022 16:10

Theo báo cáo này, trẻ em Việt Nam có nguy cơ bị bóc lột và xâm hại tình dục qua mạng. Cụ thể, 23% trẻ độ tuổi 12 - 17 sử dụng Internet tham gia khảo sát cho biết các em vô tình nhìn thấy hình ảnh hoặc video nhạy cảm trên mạng trong năm qua - 12 tháng trước cuộc khảo sát. Ngoài ra, 5% từng nhận được hình ảnh nhạy cảm không mong muốn.

Nhóm nghiên cứu cho rằng, tại Việt Nam còn có tình trạng kỳ thị và thái độ không khuyến khích thảo luận về tình dục, đặc biệt là với trẻ em nhưng nếu không có thông tin, trẻ sẽ không nhận thức được rủi ro hoặc khi nào và làm thế nào để tìm kiếm giúp đỡ.

khong-gian-mang-1636082533746760094115

(Ảnh minh họa)

Sự kỳ thị từ cộng đồng cũng có thể ảnh hưởng đến những trẻ tiết lộ về việc bị xâm hại và/hoặc khuyến khích nạn nhân không kể lại, trình báo về việc đó. Ngoài ra, việc nhiều trẻ thiếu thông tin, nhận thức và kiến thức về bóc lột và xâm hại tình dục trẻ em qua mạng, điều này càng làm tăng tình trạng dễ bị tổn thương của các em.

Các nền tảng truyền thông xã hội và Internet ở Việt Nam đang bị lạm dụng để nhắm vào những trẻ dễ bị tổn thương. Báo cáo nghiên cứu ngăn chặn hành vi gây tổn hại tại Việt Nam nêu rằng các nền tảng mạng xã hội đã được dùng để xác định, kết nối và tạo dựng lòng tin với nạn nhân tương lai.

Ngoài ra, báo cáo còn cho thấy trẻ em đã chịu nhiều hình thức bóc lột và xâm hại tình dục qua mạng khi có tới 8% trẻ em độ tuổi 12 - 17 sử dụng Internet đã từng nhận được bình luận khiếm nhã về bản thân khiến các em không thoải mái trong năm qua;

43% không nói với ai rằng việc này đã xảy ra, chủ yếu vì cho rằng sẽ chẳng giải quyết được việc gì/chẳng làm được gì nếu các em kể lại vụ việc; 5% trẻ từng nhận được hình ảnh nhạy cảm không mong muốn. Gần một nửa trong số này không biết phải kể với ai.

Kết quả khảo sát cũng cho thấy, 2% trẻ được yêu cầu nói chuyện về tình dục dù không muốn. Đáng chú ý là khoảng một nửa trong số này đã nhận được những yêu cầu không mong muốn về tình dục trên mạng và hầu hết không nói với ai. Nguyên nhân do trẻ không nghĩ rằng vụ việc đó đủ nghiêm trọng hoặc sợ gặp rắc rối.

Chỉ 36% trẻ tham gia khảo sát đã được dạy về vai trò quan trọng của việc giữ an toàn trên mạng, điều này nhấn mạnh sự cần thiết phải nâng cao nhận thức và hiểu biết về vấn đề này ở trong nước.

“Nghiên cứu Ngăn chặn hành vi gây tổn hại” là dự án nghiên cứu để hiểu rõ hơn vai trò thúc đẩy của công nghệ kỹ thuật số với tình trạng bóc lột và xâm hại tình dục trẻ em. Dự án được tổ chức Quan hệ đối tác toàn cầu về chấm dứt bạo lực trẻ em đầu tư phát triển, thông qua Sáng kiến An toàn trên không gian mạng.

Theo ANTĐ

comment Bình luận

largeer