Cảnh báo về virus hợp bào hô hấp RSV cha mẹ cần lưu ý

Thời tiết giao mùa khiến cho các bệnh về đường hô hấp gia tăng mạnh ở trẻ em trong đó có các bệnh lý xuất phát từ virus hợp bào hô hấp (RSV).
03/11/2020 14:31

Cụ thể, giai đoạn giao mùa là khoảng thời gian không khí chuyển lạnh, ẩm hơn, ánh sáng mặt trời ít hơn làm cho virus sinh sôi nảy nở trong môi trường mạnh hơn. Thời tiết giao mùa, tỷ lệ bệnh nhân mắc bệnh hô hấp do virus hợp bào hô hấp tăng nhiều hơn so với trước.

Theo thống kê tại Bệnh viện Nhi Trung ương, trong một tháng gần đây, tại bệnh viện, số ca nhập viện tăng gấp hơn hai lần so với trước, với trung bình 40-50 ca/ngày.

rsv

Hình minh họa.

Trước đó, trả lời trên báo chí, PGS.TS Lê Thị Hồng Hanh, Giám đốc Trung tâm Hô hấp - Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết: Có rất nhiều căn nguyên gây viêm đường hô hấp, do vi khuẩn hoặc virus. Đặc biệt là virus hợp bào hô hấp gây bệnh lý hô hấp cho trẻ, nhất là trẻ dưới 2 tuổi. Đây là virus thường xuyên gặp ở trẻ gây viêm phổi, viêm tiểu phế quản, dễ gây suy hấp ở trẻ nhỏ, nhất là trẻ dưới 6 tháng tuổi.

PGS.TS Trần Minh Điển, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi T.Ư cho biết, virus hợp bào hô hấp lây lan qua không khí, qua tiếp xúc với vật bị nhiễm virus, với các triệu chứng gồm sổ mũi, thở khò khè, thở nhanh, khó thở, ho và sốt. Những biến chứng của viêm tiểu phế quản do virus hợp bào hô hấp có thể kể đến là khoảng 20% trẻ sơ sinh bị viêm tai giữa và khoảng 30% trẻ bị hen suyễn sau khi bị viêm tiểu phế quản.

hon tre

Hình minh họa.

Liên quan đến loại virus này, PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, nguyên Trưởng Khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai cũng cho biết: Virus RSV rất ít gặp ở người lớn, do vậy, rất khó để lây virus này khi hôn trẻ. "Chỉ khi người lớn đang ốm, đặc biệt là mang virus cúm, có triệu chứng hắt hơi, sổ mũi, sốt thì không nên hôn trẻ bởi dễ lây bệnh", ông Dũng cho biết.

Theo nghiên cứu, bệnh do virus RSV gây ra không có thuốc điều trị đặc hiệu. Khi trẻ mắc bệnh, cần cho trẻ uống nhiều nước, dùng thuốc hạ sốt và đảm bảo chế độ dinh dưỡng tốt, giàu vitamin… Trẻ có thể tự khỏi, nhưng cần theo dõi sát để phát hiện các dấu hiệu nặng và đưa trẻ tới bệnh viện, cơ sở y tế kịp thời. Những trường hợp bội nhiễm phổi phải uống thuốc kháng sinh, truyền dịch, thậm chí hỗ trợ thở oxy…

Các bác sỹ khuyến cáo, để phòng bệnh hô hấp lúc chuyển mùa, không nên cho trẻ ăn uống các loại thức ăn đã nguội, lạnh, nhất là uống nước lạnh. Khi thời tiết lạnh cần mặc ấm cho trẻ ngay cả khi ở trong nhà. Nên tắm nước ấm cho trẻ trong phòng kín gió, tắm xong cần lau người và mặc quần áo thật nhanh.

Bố mẹ cũng nên tránh đưa trẻ tới nơi công cộng, hạn chế cho trẻ tiếp xúc với những người có biểu hiện ho, sốt, sổ mũi… Các bậc cha mẹ cũng cần rửa tay sạch trước khi chăm sóc trẻ và đặc biệt tránh thói quen hôn lên mặt trẻ, có thể làm lây lan virus.

Thùy Dương (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer