Cảnh giác với bệnh ngón tay cò súng khi thấy trẻ cầm nắm khó

Mới đây, bé N.Q.T, (3 tuổi) được bố mẹ đưa đến khám vì phát hiện tay cháu cầm nắm đồ chơi khó khăn, cầm bút tô màu cũng không khéo và hay rơi. Mẹ bé thấy ngón cái 2 bên tay của bé thường xuyên trong tình trạng co quắp không duỗi ra được.
10/04/2022 16:29

Gia đình cho đi khám ở huyện được uống thuốc và xoa bóp nhưng không cải thiện nên quyết định đưa bé đến khoa Phẫu thuật Nhi và Trẻ sơ sinh Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức. Qua thăm khám, bác sĩ chẩn đoán bé bị ngón tay cái 2 bên lò xo (cò súng). Biểu hiện ngón tay cái thường xuyên tư thế co như cò súng rất khó duỗi ra gây khó khăn cho trẻ cầm nắm.

Nguyên nhân của bệnh ngón tay cò súng:

Vận động của ngón tay được thực hiện qua hoạt động gấp, duỗi của sợi gân. Sợi gân nằm trong 1 ống là hệ thống bao gân và ròng rọc. Tình trạng ngón tay cò súng xảy ra khi hoạt động của gân gấp với bao gân và ròng rọc bị cản trở. Ở trẻ em đó là sự xuất hiện vô căn những nốt dầy lên trên sợi gân ngang vị trí khớp bàn ngón.

1

Biểu hiện của bệnh ngón tay cò súng ở trẻ em

Phẫu thuật:

Khi được chẩn đoán bệnh lý ngón tay lò xo, có thể tiến hành phẫu thuật ở mọi lứa tuổi tùy mức độ nặng của bệnh. 

Đối với trẻ nhỏ hơn 1 tuổi và tính trạng gân chưa kẹt nặng gây đau, có thể tập vật lý trị liệu cho bé dần hồi phục.

Điều trị phẫu thuật giúp giải phóng vị trí gân bị kẹt lại, vết mổ nhỏ 0,5 – 1 cm để giải phóng hoạt động của gân gấp. Sau mổ trẻ phục hồi nhanh, xuất viện trong ngày hôm sau, vết mổ nhỏ, liền tốt, chưa ghi nhận nhiễm trùng hay sẹo xấu. Chức năng gấp duỗi của ngón tay sau phẫu thuật cải thiện ngay lập tức.

BS Võ Tá Chung - Khoa Phẫu thuật Nhi và Trẻ sơ sinh, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức

comment Bình luận

largeer