Nguy cơ đông máu cao hơn lên đến 6 tháng sau khi mắc COVID-19, ngay cả trong trường hợp nhẹ

Theo một nghiên cứu được công bố trên The BMJ, những người bị nhiễm SARS-CoV-2 có nguy cơ phát triển các cục máu đông nghiêm trọng lên đến 6 tháng sau khi nhiễm bệnh, ngay cả trong những trường hợp nhẹ.
08/04/2022 14:30

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra nguy cơ tăng huyết khối tĩnh mạch sâu - cục máu đông ở chân - lên đến ba tháng sau khi nhiễm COVID-19, thuyên tắc phổi - cục máu đông trong phổi - lên đến sáu tháng và xuất huyết lên đến hai tháng. Chúng cũng cho thấy nguy cơ biến cố cao hơn ở những bệnh nhân có tình trạng cơ bản, những bệnh nhân bị COVID-19 nặng hơn, và trong đợt đại dịch đầu tiên so với đợt thứ hai và thứ ba.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Umea ở Thụy Điển lưu ý rằng những kết quả này hỗ trợ các biện pháp ngăn ngừa các biến cố huyết khối, đặc biệt đối với những bệnh nhân có nguy cơ cao, và củng cố tầm quan trọng của việc tiêm chủng chống lại COVID-19. Sử dụng cơ quan đăng ký quốc gia ở Thụy Điển, họ đã xác định được hơn một triệu người bị nhiễm SARSCoV-2 được xác nhận trong khoảng thời gian từ ngày 1 tháng 2 năm 2020 đến ngày 25 tháng 5 năm 2021, khớp theo độ tuổi, giới tính và quận cư trú với hơn bốn triệu người chưa bị kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 dương tính.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Đầu tiên, các nhà nghiên cứu tính toán tỷ lệ huyết khối tĩnh mạch sâu, thuyên tắc phổi và chảy máu ở những người mắc COVID-19 trong thời gian kiểm soát - trước và lâu sau khi chẩn đoán COVID-19 và so sánh với tỷ lệ trong các khoảng thời gian khác nhau sau khi chẩn đoán COVID-19 . Sau đó, họ tính toán tỷ lệ huyết khối tĩnh mạch sâu, thuyên tắc phổi và chảy máu 1-30 ngày sau khi chẩn đoán COVID-19 ở nhóm COVID-19 và so sánh chúng với tỷ lệ tương ứng trong nhóm chứng. 

Dưới đây là 7 điểm hàng đầu cần biết từ nghiên cứu:

- Kết quả cho thấy so với giai đoạn kiểm soát, rủi ro tăng đáng kể trong 90 ngày sau COVID-19 đối với huyết khối tĩnh mạch sâu, 180 ngày đối với thuyên tắc phổi và 60 ngày đối với chảy máu.

- Sau khi xem xét một loạt các yếu tố có khả năng ảnh hưởng, các nhà nghiên cứu nhận thấy nguy cơ huyết khối tĩnh mạch sâu tăng gấp 5 lần, nguy cơ thuyên tắc phổi tăng gấp 33 lần và nguy cơ chảy máu tăng gần gấp đôi trong 30 ngày. sau khi nhiễm trùng.

- Điều này có nghĩa là huyết khối tĩnh mạch sâu đầu tiên xảy ra ở 401 bệnh nhân với COVID-19 và 267 bệnh nhân đối chứng, các nhà nghiên cứu cho biết.

- Họ cho biết, một biến cố thuyên tắc phổi đầu tiên xảy ra ở 1.761 bệnh nhân với COVID-19 và 171 bệnh nhân đối chứng, và biến cố chảy máu đầu tiên xảy ra ở 1.002 bệnh nhân với COVID-19 và 1.292 bệnh nhân đối chứng, họ cho biết.

- Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng rủi ro cao nhất ở những bệnh nhân bị COVID-19 nghiêm trọng hơn và trong đợt đại dịch đầu tiên so với đợt thứ hai và thứ ba, mà họ cho rằng có thể được giải thích bởi những cải thiện trong điều trị và tỷ lệ tiêm vaccine ở những bệnh nhân lớn tuổi sau đợt đầu tiên.

- Ngay cả trong số những bệnh nhân COVID-19 nhẹ, không nhập viện, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra nguy cơ huyết khối tĩnh mạch sâu và thuyên tắc phổi tăng lên.

- Không có nguy cơ chảy máu tăng lên trong các trường hợp nhẹ, nhưng một sự gia tăng đáng chú ý được quan sát thấy trong các trường hợp nặng hơn.

Đây là một nghiên cứu quan sát, vì vậy các nhà nghiên cứu không thể xác định nguyên nhân và họ thừa nhận một số hạn chế có thể ảnh hưởng đến kết quả của họ. Ví dụ, họ cho biết VTE có thể đã được chẩn đoán chưa đúng ở những bệnh nhân mắc COVID-19, việc xét nghiệm bệnh còn hạn chế, đặc biệt là trong đợt đại dịch đầu tiên và thông tin về tiêm chủng không có sẵn.

Theo India.com

comment Bình luận

largeer