Cao Bằng tăng cường đảm bảo an toàn vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng

UBND tỉnh Cao Bằng vừa ban hành kế hoạch số 114/KH-HĐATVSLĐ về việc tổ chức "Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động" (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024 trên địa bàn tỉnh.
01/02/2024 07:35

Với chủ đề “Tăng cường đảm bảo ATVSLĐ tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng”, việc triển khai Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024 nhằm tạo cao điểm về các hoạt động truyền thông, nâng cao nhận thức và sự tuân thủ pháp luật về ATVSLĐ; đồng thời thúc đẩy các chương trình hành động cụ thể về ATVSLĐ, triển khai chủ đề của Tháng hành động ATVSLĐ và kết hợp tổ chức Tháng Công nhân năm 2024 trên địa bàn tỉnh.

Căn cứ Kế hoạch của Hội đồng ATVSLĐ tỉnh, các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, Thành phố chủ động xây dựng, ban hành kế hoạch và tăng cường công tác phối hợp liên ngành trong triển khai các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng công nhân năm 2024 phù hợp với điều kiện và tình hình thực tiễn của cơ quan, đơn vị, địa phương; bảo đảm thiết thực, hướng đến đối tượng người lao động và cán bộ trực tiếp chỉ đạo sản xuất tại công trường, phân xưởng, tổ sản xuất. Chú trọng các hoạt động cải thiện điều kiện lao động, chăm sóc sức khỏe, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động; tổ chức thăm hỏi, động viên các nạn nhân và gia đình nạn nhân bị tai nạn lao động (TNLÐ), bệnh nghề nghiệp (BNN), người lao động có hoàn cảnh khó khăn...

caobang

Ảnh minh họa: Báo Cao Bằng

Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, Thành phố, các doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị sản xuất kinh doanh lựa chọn tổ chức một số hoạt động, sự kiện trong Tháng hành động ATVSLĐ. Tăng cường, đa dạng hóa các các hoạt động thông tin, truyền thông nâng cao nhận thức, ý thức về đảm bảo an toàn, sức khỏe, tính mạng cho người lao động, người dân trên các phương tiện thông tin đại chúng và các nền tảng mạng xã hội; tuyên truyền, thông tin kịp thời về nguyên nhân các vụ TNLĐ, BNN, sự cố để phòng tránh TNLĐ, BNN, phòng chống cháy nổ trong các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, cộng đồng; treo khẩu hiệu tuyên truyền tại trụ sở, nơi làm việc. Đẩy mạnh triển khai các chương trình hành động cụ thể về đảm bảo ATVSLĐ, phòng ngừa TNLĐ, BNN, phòng chống cháy nổ, giảm căng thẳng tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ; quan tâm cải thiện điều kiện làm việc, xây dựng môi trường làm việc An toàn - Xanh - Sạch - Đẹp - Thân thiện, tốt nhất cho cán bộ, công nhân viên, người lao động góp phần cải thiện và nâng cao năng xuất lao động; phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo hăng hái thi đua của cán bộ, công nhân viên, người lao động trong phong trào xây dựng đơn vị Xanh - Sạch - Đẹp, bảo đảm ATVSLĐ.

Nâng cao chất lượng các hoạt động huấn luyện về ATVSLĐ, chú trọng huấn luyện thực hành, kỹ năng làm việc an toàn cho người lao động; Tăng cường đối thoại, giải đáp chính sách, vướng mắc trong công tác ATVSLĐ trong các doanh nghiệp, cơ sở nhằm nâng cao hiệu quả thực thi Luật ATVSLĐ và các văn bản hướng dẫn thi hành. Tăng cường các hoạt động tư vấn, cung cấp thông tin, hướng dẫn các biện pháp ATVSLĐ tại doanh nghiệp, cơ sở; đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra trong một số ngành, lĩnh vực để xảy ra nhiều TNLĐ. Tổ chức các hoạt động thăm hỏi và tặng quà các nạn nhân và gia đình nạn nhân bị TNLĐ, BNN nhằm kịp thời chia sẻ những mất mát và động viên các gia đình khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống; đồng thời gắn với đẩy mạnh các hoạt động truyền thông về các hệ lụy do TNLĐ, BNN gây ra để cánh báo, tuyên truyền tới cộng đồng, doanh nghiệp và người lao động.

Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát ATVSLĐ tại các địa phương, đơn vị, doanh nghiệp, hợp tác xã; tập trung vào một số ngành nghề, lĩnh vực có rủi ro cao về tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp như khai thác khoáng sản, xây dựng; tránh kiểm tra, thanh tra chồng chéo, trùng lặp với các đoàn thanh tra, kiểm tra của các cơ quan Trung ương và của tỉnh. 

Các sở, ban ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, Thành phố, doanh nghiêp xây dựng và ban hành kế hoạch triển khai Tháng hành động  ATVSLĐ năm 2024, hoàn thành trước ngày 30/3/2024. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu cho Hội đồng ATVSLĐ tỉnh tổ chức Lễ phát động "Tháng hành động về ATVSLĐ" kết hợp Tháng Công nhân năm 2024, dự kiến tổ chức cuối tháng 4/2024.

Thời gian triển khai “Tháng hành động về ATVSLĐ” và Tháng Công nhân năm 2024 từ ngày 1 - 31/5/2024 trên địa bàn toàn tỉnh. 

Đăng Khải

comment Bình luận

largeer