Cấp cứu ngoại viện giúp người bệnh qua cơn nguy hiểm

Mới đây, Bệnh viện E đã cung cấp ngoại viện cho người bệnh đầu tiên, sau khi Bệnh viện E phối hợp với Trung tâm cấp cứu 115 Phát triển chương trình cấp cứu ngoại viện bắt đầu từ ngày 11/1/2023.
09/11/2023 13:03

“Reng, reng, reng” - 6h06', tổng đài trực cấp cứu Bệnh viện E kêu vang! Thạc sĩ điều dưỡng Nguyễn Thị Thanh Loan – Tổ chăm sóc khách hàng – Phòng Công tác xã hội trực tổng đài: “Alo, Cấp cứu ngoại viện Bệnh viện xin nghệ!”. Sau khi tiếp tục nhận được thông tin ban đầu của bệnh nhân từ Trung tâm cấp cứu 115, ĐD Loan gọi báo cho ca trực cấp cứu. Ngay lập tức, hệ thống cấp cứu ngoại viện của viện E khởi động: xe cấp cứu được điều động, một nhu cầu trực cứu (gồm 1 bác sĩ, điều dưỡng) tức tốc độ đến trường… vào lúc 6h10'.

Địa chỉ nhà người bệnh ở ngõ 463, An Dương Vương, Đông Ngạc, Bắc Từ Liêm, Hà Nội, Cách bệnh viện E nhẹ 5km, nhưng chỉ 10 phút sau, xe cấp cứu của Bệnh viện E đã có mặt (6h20') . Kíp cấp cứu nhanh chóng nhận bệnh, sơ cứu tại phòng, đánh giá dấu hiệu sinh tồn và toàn trạng của người bệnh.

blob_643285ab_26aa_4a3f_93be_e069e5769535

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân

6h25', người bệnh được đưa lên xe cấp cứu, cho thở hệ thống oxy trang thiết bị trên xe cấp cứu và chuyển đến bệnh viện theo đúng chuyên khoa.

6h35', kỹ thuật cấp cứu đã đưa người bệnh vào khoa cấp cứu, Bệnh viện E. Tại đây các bác sĩ tiếp tục tiến hành cấp cứu, đánh giá lại dấu hiệu sinh tồn và chỉ định các xét nghiệm, tham khảo ảnh chụp cần thiết, dùng thuốc cấp cứu cho người bệnh qua cơn nguy hiểm…

BS Vũ Việt Sơn, Khoa Nội Gan mật – người tham gia trực tiếp cấp cứu bệnh bệnh, chia sẻ, người bệnh may mắn đầu tiên được sử dụng hoạt động “vận chuyển người bệnh cấp cứu ngoại viện” của Bệnh viện E là người Bệnh mắc có tiền sử mắc bệnh xơ gan do uống rượu nhiều, viêm gan B từ nhiều năm nay. Người bệnh đã từng điều trị tại khoa Nội Gan mật, Bệnh viện E. Tối ngày 11/7/2023, người bệnh có biểu hiện đau bụng, sốt cao, khó thở, tiểu ít… Rạng sáng 11/8/2023, tình trạng thái trầm trọng hơn hiện tượng Khó thở tăng lên, huyết áp và sốc nhiễm khuẩn. Người bệnh đã gọi 115, đưa người bệnh cấp cứu vào Bệnh viện E.  

Các bác sĩ tiến hội các bậc khoa học và hành động đánh giá người có lượng bệnh tiên tiến rất nặng, với hiện tượng sốc, huyết áp, mạch chậm… Nếu không được cấp cứu kịp thời sẽ đối mặt với nguy cơ tử vong.

BSCKII Phạm Bệnh Xuân Hiế, Trưởng khoa cấp cứu viện E cho biết: Từ ngày 11/1/2023, Bệnh viện E phối hợp với Trung tâm cấp cứu 115 phát triển khai chương trình cấp cứu ngoại viện. Tổ cấp cứu Ngoại viện Bệnh viện E đã tiếp nhận thông tin cuộc gọi của người dân và xử lý cung cấp đáp ứng kịp thời cho người bệnh.

BSCKII Phạm Xuân Hiếu chia sẻ, thực tế, cấp cứu ưu tiên thời gian và hỗ trợ chuyên môn của nhân viên y tế đối với người bệnh để tăng tỷ lệ cứu sống bệnh nhân. Đơn cử như đối kháng với người bệnh bạo loạn (cứt não và đột quỵ) với khoảng thời gian vàng từ 3h – 4h đầu sau khi khởi phát, nếu người bệnh được cấp cứu kịp thời và được đưa bệnh viện đúng lúc cơ thì hội sống và hồi phục rất cao. Nhiều trường hợp chấn thương do tai nạn, thảm họa… không được xử lý cấp cứu ban đầu, không được kiểm soát Kiểm soát các chức năng sống (như đường thở, hô hấp, tuần hoàn), không được băng bó, cầm máu, cố gắng định cấu trúc đúng cách… làm mất cơ hội cứu chữa, thậm chí chí tử vong trước khi được đưa vào viện…

Mạnh Hà

comment Bình luận

largeer