Cập nhật kiến thức mới về bệnh ung thư da và điều trị bệnh ung thư da

Ung thư da là một căn bệnh khá nguy hiểm về da. Chúng ngày càng nhiều, là một dạng ung thư phổ biến nhất hiện nay, bắt buộc con người phải có kiến thức về chúng và cách phòng ngừa.
27/10/2018 04:20

Ung thư da là bệnh gì?

Ung thư da là tình trạng phát triển một cách bất thường ở tế bào da. Những loại ung thư da thường thấy đó là ung thư bào đáy, tế bào sừng và tế bào hắc tố. Trong 3 loại thì ung thư tế bào hắc tố nặng nề hơn và có nguy cơ di căn cao hơn.

Ung thư da hầu hết là do con người tiếp xúc với các tia UV độc hại. Hàng năm có hàng chục nghìn người chết vì bệnh ung thư da. Thế nhưng, ung thư da hoàn toàn có thể chữa khỏi nếu bệnh nhân phát hiện và điều trị một cách tích cực.

ung-thu-da

Ung thư da hoàn toàn có thể chữa khỏi nếu điều trị một cách tích cực

Những triệu chứng và dấu hiệu của bệnh ung thư da

Ung thư da có thể được phát hiện sớm bởi những triệu chứng và dấu hiệu. Bạn đọc không nên bỏ qua những dấu hiệu sau đây để kịp thời chữa trị bệnh ung thư da nếu mắc phải.

Da cảm thấy đau và ngứa: Cơn ngứa không gay gắt, nó dai dẳng cùng các nốt mẩn đỏ cũng có thể là cảnh báo cho ung thư da. Nếu như cơn ngứa không ngớt trong 5 tuần hãy đến gặp bác sĩ ngay lập tức để kiểm tra.

Xuất hiện tình trạng viêm loét và chảy máu: Trên da thường xuất hiện những vết loét và chảy máu ngay bề mặt loét một cách thường xuyên thì hãy nghĩ đến vấn đề ung thư da.

Gặp vấn đề về các nốt ruồi trên da: Những thay đổi về nốt ruồi trên da cũng có thể là nguy cơ tiềm ẩn của bệnh ung thư da. Các tình trạng đó là nốt ruồi bất đối xứng, đường viền của chúng có sự thay đổi, màu sắc nốt ruồi thay đổi, đường kính của chúng lớn có thể lớn hơn 6mm, hay có nốt ruồi dấu x…

Những dấu hiệu và triệu chứng khác của bệnh ung thư da có thể là xuất hiện các vết thâm đen trên móng, gặp vấn đề với thị lực, xuất hiện những nốt mụn trứng cá cứng đầu, nốt đen bên trong má…

Phương pháp điều trị bệnh ung thư da

Hiện nay các phương pháp điều trị ung thư da cũng như sang thương tiền ung thư da có thể thay đổi tùy theo tính chất của bệnh như kích thước, độ ăn sâu, phân loại hay vị trí của một và nhiều sang thương. Hầu hết phương pháp điều trị ung thư da đều dùng biện pháp vô cảm tại chỗ, điều trị ngoại trú, một số trường hợp là sinh thiết sang thương.

Phương pháp đông lạnh

Khi đó bệnh nhân được phá hủy tế bào dày sừng hay các ung thư nhỏ ở giai đoạn đầu bằng việc đông lạnh chúng với nitơ lỏng. Các mô chết sau đó sẽ tróc ra khi được giải đông.

Phương pháp phẫu thuật

Chúng có thể áp dụng cho mọi loại ung thư da. Khi này các mô ung thư sẽ bị cắt bỏ và bao phủ vùng được cắt bằng những mô da khác. Với loại ung thư tế bào hắc tố phải khoét rộng hơn do chúng ăn sâu hơn. Thế nhưng việc phẫu thuật cũng cần tay nghề để không để lại sẹo xấu xí.

Phương pháp điều trị bằng laser

Bác sĩ sẽ chiếu chùm sáng năng lượng cao vào da để ngăn chặn hay phá hủy vùng mô bị bệnh, cùng khu vực bao quanh mô. Phương pháp này ít chảy máu sưng tấy và sẹo.

ung-thu-da-1

Bác sĩ sẽ xem xét tình trạng ung thư da của bạn để có phương án điều trị tích cực

Phương pháp phẫu thuật Moh

Phẫu thuật Mod dùng cho những sang thương ung thư da lớn, chúng khó điều trị hay bị tái phát. Phương pháp dùng cho cả ung thư tế bào sừng và ung thư tế bào đáy. Phẫu thuật này sẽ cắt bỏ từng lớp, phần da bị ung thư, sau đó thực hiện kiểm tra dần từng lớp bên dưới đến lớp tế bào lành. Đặc biệt là gây nhiều tổn thương cho những vùng xung quanh.

Xạ trị và hóa trị liệu

Với xạ trị, bác sĩ sẽ dùng tia phóng xạ mỗi ngày kéo dài trong vài tuần để phá hủy tế bào đáy hay sừng khi không được phẫu thuật. Với phương pháp hóa trị liệu sẽ dùng thuốc, thuốc uống, thoa hoặc chích tĩnh mạch.

Để ngăn ngừa ung thư da, bạn nên hạn chế ra đường lúc nắng gay gắt như giữa trưa. Sử dụng các biện pháp phòng ngừa tia UV độc hại như kem chống nắng, dụng cụ, quần áo chống nắng, trẻ em cũng được chống nắng để bảo vệ cơ thể.

comment Bình luận

largeer