Dấu hiệu da khô, đóng vảy, nứt sâu là bệnh gì

Những dấu hiệu hay đổi trên da khiến người dùng dễ nhận thấy nhất. Vậy khi làn da của bạn bắt đầu khô đi, chúng đóng vảy và có dấu hiệu nứt thì là báo hiệu cho điều gì xảy ra?
07/10/2018 23:43

Dấu hiệu da khổ, đóng vảy, nứt sâu là bệnh gì

Nếu xảy ra các dấu hiệu trên đây thì rất có thể là do bệnh vảy cá tạo thành. Đây là căn bệnh da vảy cá, ám chỉ tình trạng da bị di truyền hay mắc phải khi mà da không thể loại bỏ được các tế bào chết của chúng. Các tế bào da chết khi khô đi và bắt đầu tích tụ thành các mảng bám trên làn da con người và trông như vảy cá.

Hầu hết các trường hợp bệnh vảy cá đều khá nhẹ và chỉ ở một số vùng trên cơ thể. Thế nhưng khi nặng nề, chúng sẽ xuất hiện ở các vùng như bụng, cánh tay, chân, lưng…

benh-vay-ca-1

Hình minh họa bệnh vảy cá

Các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh vảy cá

Khi mắc phải chứng bệnh vảy cá thì bệnh nhân sẽ cảm thấy tình trạng làn da trở nên khô và bắt đầu đóng vảy, những lớp vảy nhỏ và xếp lớp lại với nhau. Chúng có màu xám bẩn, trắng hay thậm chí là màu nâu tùy thuộc vào sắc tố da, da đầu vũng bong từng mảng. Bên cạnh đó là xuất hiện các vết nứt sâu và đau đớn trên da.

Bệnh vảy cá xuất hiện nhiều ở các khu vực khuỷu tay và cẳng chân, phần cẳng chân bị vảy cá thường tối màu và dày. Triệu chứng của bệnh vảy cá trở nên nặng nề hơn khi thời tiết chuyển lạnh và khô. Ngược lại chúng sẽ được cải thiện trong môi trường ẩm ướt hay ấm áp.

Điều trị bệnh vảy nên như thế nào

Sau khi thực hiện các biện pháp khám tổng quan trực tiếp thì bác sĩ sẽ đưa ra kết luận về tình trạng da của bệnh nhân và đưa ra phương án điều trị với từng bệnh nhân. Hầu hết các trường hợp vảy cá sẽ được điều trị như sau:

Sử dụng thuốc mỡ và kem tẩy tế bào chết: Bệnh nhân sẽ mua thuốc mỡ và kem tẩy tế bào chết theo đơn rồi thực hiện ở nhà. Thuốc mỡ sẽ chứa axit alpha hydroxy như axit lactic và axit glycolic, chúng sẽ làm nhiệm vụ kiểm soát da bị đóng vảy cũng như là tăng độ ẩm cho da.

Thuốc uống dành cho bệnh nhân bị vảy cá sẽ là các loại thuốc có nguồn gốc từ vitamin A, hay còn gọi là retinoid để làm nhiệm vụ giảm sản xuất tế bào da. Một số tác dụng phụ của chúng có thể gây ra là viêm mắt và môi, rụng tóc hay tạo cựa xương…

Một lưu ý là retinoid có thể gây dị tật bẩm sinh thế nên phụ nữ cần cân nhắc một cách kỹ càng khi thực hiện liệu pháp với retinoid. Bắt buộc phải sử dụng biện pháp ngừa thai tốt nhất khi dùng loại thuốc này.

Những trường hợp vảy cá nặng nề với diện tích da bị lớn thì phải sử dụng liệu pháp chữa trị riêng biệt.

benh-vay-ca-2

Sử dụng thuốc bôi cho bệnh vảy cá

Kiểm soát bệnh vảy cá như thế nào

Nếu như bạn thay đổi lối sống của mình trở nên lành mạnh và phù hợp hơn có thể kiểm soát được bệnh vảy cá, cụ thể như sau:

  • Khi tắm có thể ngâm mình trong bồn tắm lâu hơn một chút để da có thể được làm mềm. Bên cạnh đó là sử dụng các loại xà bông nhẹ dịu và có thể xoa da bằng miếng bọt biển thô hay đá bọt để giúp loại bỏ vảy cá.
  • Nếu như tắm dưới vòi sen, hãy vỗ da một cách nhẹ nhàng, sau khi tắm có thể làm khô da bằng khăn mềm để giữ ẩm tốt nhất.
  • Đừng quên bôi kem dưỡng ẩm lên da, dầu sáp cũng có thể là một lựa chọn.
  • Dùng kèm các sản phẩm không cần toa, chúng có thể chứa urê, axit lactic hay axit salicylic nồng độ thấp, với tần suất 2 lần mỗi ngày. Những hợp chất có tính axit nhẹ sẽ giúp da bạn loại bỏ đi các tế bào chết. Còn Urê sẽ giúp kết dính độ ẩm cho làn da.
  • Nếu có điều kiện có thể sử dụng máy làm ẩm không khí.
comment Bình luận

largeer