Dấu hiệu vàng da, nổi ban, mệt mỏi là bệnh gì

Nếu như cơ thể xuất hiện việc mệt mỏi thông thường đi kèm các dấu hiệu đáng ngờ khác như nổi ban, đau sưng khớp, vàng da… thì bạn có thể đã mắc chứng bệnh nghiêm trọng.
07/10/2018 05:21

Dấu hiệu vàng da, nổi ban, mệt mỏi là bệnh gì

Các dấu hiệu kể trên có thể báo cho bạn rằng bạn đã bị viêm gan B.

Viêm gan B hay còn gọi với tên gọi khác là viêm gan siêu vi B, chúng là một bệnh lý nghiêm trọng do virus viêm gan B gây ra. Chúng là một loại virus gây viêm và nguy hiểm, ảnh hưởng đến chức năng của gan. Viêm gan B có khả năng lây truyền trực tiếp qua đường tình dục, mẹ sang con hay đường máu. Viêm gan B có 2 dạng đó là:

  • Viêm gan B cấp tính. Đây là bệnh lý ngắn ngày ( khoảng 6 tháng kể từ khi phơi nhiễm với virus viêm gan B). Thế nhưng cũng có thể gây ra viêm gan B mãn tính.
  • Viêm gan B mãn tính. Đây là bệnh lý dài ngày, khi virus không thể bị đào thải mà vẫn có thể tiếp tục sống trong cơ thể con người.
viem-gan-b

Viêm gan B gây ảnh hưởng đến gan và sức khỏe con người

Viêm gan B có thể gây ảnh hưởng nặng nề đến gan. Có tới tận hơn 90% bệnh nhân có diễn biến cấp tính chỉ trong khoảng thời gian ngắn và có thể khỏi được bệnh,số còn lại sẽ chuyển sang mãn tính và có thể dẫn đến xơ gan hay bệnh lý khác…

Dấu hiệu và triệu chứng của viêm gan B

Những người bị viêm gan B thường xuyên mệt mỏi, suy nhược và khó chịu. Họ hay mất tập trung và khó kiểm soát về hành động của mình, ngay cả khi sinh hoạt thường ngày. Bên cạnh đó là việc lười ăn, lười vận động. Hầu hết người bị viêm gan B đều có tình trạng trên.

Khi những độc tố do viêm gan B gây ra ở máu hay tế bào gan bị hoại tử phát triển thì cơ thể người bệnh sẽ sốt nhẹ. Giai đoạn đầu phát bệnh bệnh nhân sẽ sốt nhẹ, nếu mãn tính thì cơn sốt sẽ kéo dài.

Mất ngủ cũng là tình trạng thường xuyên của người bị viêm gan B, dẫn đến việc cơ thể mệt mỏi. Rối loạn tiêu hóa cũng là một triệu chứng khác của viêm gan B.

Đặc trưng của người viêm gan B đó là da vàng hơn Viêm gan B ở thể trạng nặng sẽ khiến da toàn thân vàng hơn, vàng móng và thậm chí cả niêm mạc. Nước tiểu cũng trở nên vàng sẫm.

Khi mà chức năng giải độc của gan giảm, đọc tố tích tụ khiến cho người bệnh bị xuất huyết dưới da, ứ máu ở một số điểm. Bên cạnh đó, có thêm các dấu hiệu đau bụng, đau xương khớp.

Điều trị viêm gan B như thế nào

Khi vừa bị lây nhiễm virus viêm gan B, bạn có thể tới ngay các cơ sở y tế để được tiêm huyết thanh miễn dịch với viêm gan B. Tiêm trong vòng 12h sẽ giúp bạn tránh khỏi sự phát triển của viêm gan B.

viem-gan-b-1

Nên tiêm huyết thanh miễn dịch với viêm gan B

khi phát hiện mình bị lây nhiễm viêm gan B

Với bệnh nhân viêm gan B cấp tính: Bệnh nhân có thể tự khỏi, họ cần được chăm sóc và nghỉ ngơi, ăn đủ dưỡng chất, tránh thân mật với người khác. Ngoài ra, bệnh nhân cần được tiêm huyết thanh kháng virus trong vòng 2 tuần khi nhiễm bệnh.

Viêm gan B mãn tính: Bệnh nhân sẽ được chỉ định để giảm nguy cơ mắc các bệnh gan và ngăn chặn sự lây lan. Bác sĩ sẽ kê một số loại thuốc kháng virus, làm chậm khả năng gây tổn thương gan. Trường hợp gan bị tổn thương nhiều và có người ghép gan có thể thực hiện ghép gan.

comment Bình luận

largeer