Cắt bỏ khối u 4.5kg trong bụng bệnh nhân tại Hòa Bình

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình vừa phẫu thuật cắt bỏ thành công khối u xơ tử cung kích thước lớn nặng 4,5 kg cho nữ bệnh nhân 35 tuổi.
22/01/2021 14:43

Cách đây khoảng 9 tháng, bệnh nhân B.T.N. (35 tuổi, trú tại Lạc Sơn, Hòa Bình) thấy bụng chướng dần, to lên nhưng chủ quan không đi khám. 3 tháng gần đây, bệnh nhân gầy sút 5kg, bụng to nhanh hơn kèm theo căng cứng, bệnh nhân đã đến khám tại trung tâm y tế huyện và được chỉ định chuyển tới Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình khám và điều trị.

Bệnh nhân vào viện trong tình trạng bụng chướng nhiều, khối vùng hạ vị như mang thai tháng thứ 7 - 8. Qua thăm khám lâm sàng, kết hợp với các phương tiện chẩn đoán hình ảnh, các bác sĩ phát hiện vùng hạ vị có khối u lớn kích thước 12x19x23cm.

khoi u

Khối u xơ có cân nặng 4,5kg của bệnh nhân (Ảnh: BVCC).

Nhận định đây là một ca bệnh khó và phức tạp, các bác sĩ Khoa Ngoại Tổng hợp đã nhanh chóng tiến hành hội chẩn và chỉ định phẫu thuật.

Trong quá trình phẫu thuật, thăm dò ổ bụng thấy khối u rất lớn xuất phát từ thân tử cung kích thước khoảng 20x30cm, cứng chắc, đè đẩy các tạng trong ổ bụng. Các bác sĩ quyết định cắt tử cung toàn bộ. Khối u được lấy ra khỏi ổ bụng của bệnh nhân có khối lượng 4,5kg.

Hiện tại, sau phẫu thuật, bệnh nhân hồi phục tốt, vết mổ khô, đã có thể đứng dậy đi lại, vận động nhẹ nhàng.

Theo BS.CKII Nguyễn Thanh Sơn, Trưởng Khoa Ngoại tổng hợp, phẫu thuật chính của kíp mổ, đây là một trong những khối u xơ tử cung kích thước lớn từng được phẫu thuật thành công tại bệnh viện. Nếu không can thiệp cắt bỏ kịp thời, khối u xơ lớn sẽ chèn ép các cơ quan niệu quản, trực tràng, bàng quang, gây nên những biến chứng nguy hiểm. Về lâu dài có thể có nguy cơ ung thư hóa, ảnh hưởng đến tính mạng người bệnh.

U xơ tử cung là những khối u lành tính nên thường không gây nguy hiểm nếu được phát hiện và điều trị sớm. Tuy nhiên, số đông phụ nữ không kiểm tra khám phụ khoa định kỳ nên bệnh thường phát hiện muộn, điều trị khó khăn và có thể gây các biến chứng, nhất là trong thai kỳ.

Do đó, bác sĩ khuyến cáo: Phụ nữ nên thường xuyên đi kiểm tra sức khỏe định kỳ, khám tầm soát ung thư cổ tử cung. Đặc biệt những người bệnh có triệu chứng bất thường như xuất huyết tử cung, đau, chèn ép ở vùng chậu... cần lập tức đến cơ sở y tế thăm khám.

Theo VTV

comment Bình luận

largeer