Cấu tạo của dương vật

Cấu tạo của dương vật. Dương vật là cơ quan sinh dục của nam có chức năng tiểu tiện và sinh lý. Dương vật rất nhạy cảm do tập trung số dây thần kinh lớn.
02/01/2018 15:50

 

Cấu tạo của dương vật

Dương vật là cơ quan sinh dục ngoài của nam giới thực hiện chức năng tiểu tiện bao gồm những phần chính là gốc, thân và biểu mô dương vật. Phần thân của dương vật được tạo bởi ba ống mô hình trụ đó là hai ống thể hang ở trên và một ống thể xốp ở dưới nằm giữa. Ống dẫn nước tiểu của nam đi qua tuyến tiền liệt và đi qua dương vật. Tại đỉnh quy đầu, nước tiểu và tinh dịch phóng ra sẽ đi theo ống dẫn nước tiểu qua ống mô mặt dưới tới lỗ sáo.

Cau tao cua duong vat 3

Cấu tạo của dương vật bao gồm cấu tạo bên trong và bên ngoài

Cấu tạo bên ngoài của dương vật

Dương vật được cấu tạo giống với đường ống hình trụ xốp và mềm nằm tại phía bụng dưới, treo ngay dưới mu. Cấu tạo bên ngoài của dương vật bao gồm phần gốc, phần thân và phần đầu: gốc dương vật nằm đáy chậu và dính vào xương mu bởi dây chằng treo dương vật. Thân dương vật có thể cương cứng giống với đường ống. Phần đầu hơi lớn hơn phần thân hay còn gọi là quy đầu, rất nhạy cảm do tập trung nhiều dây thần kinh.

Dương vật được một lớp da mỏng bảo vệ. Được biết, tại bao quy đầu của bé trai hẹp nhưng đến tuổi dậy thì sẽ giãn ra. Dây hãm quy đầu dương vật hay dây thắng dương vật là một nếp mô da co giãn nằm ở mặt dưới của quy đầu. Nếp mô này đóng vai trò nối lớp niêm mạc mặt dưới của đầu dương vật với da quy đầu.

Cau tao cua duong vat 2

Cấu tạo bên ngoài của dương vật

Bao quy đầu ở người trưởng thành không giãn, không lộn được cần đến bệnh viện để cắt bao quy đầu tốt cho việc vệ sinh và phòng ngừa ung thư dương vật. Nếu bao quy đầu hẹp co thể làm ảnh hưởng đến quan hệ tình dục, gây đau hoặc khó khăn khi quan hệ.

Lỗ miệng sáo là nơi nước tiểu thoát ra ngoài nằm tại đỉnh quy đầu có ống niễu đạo. Ở nam giới, có thể gặp dị tật về lỗ miệng sáo như lỗ sáo lệch cao, lỗ sáo lệch thấp.

Dây hãm bao quy đầu dương vật có chức năng giữ da quy đầu không bị tuột quá xa vị trí của nó, đảm bảo quy đầu được che chở khi dương vật cương cứng thì mảnh da sẽ bị căng theo. Dây hãm bao quy đầu có thể cắt bỏ một phần hoặc toàn bộ trong quá trình cắt bỏ da quy đầu tuỳ và mục đích (có thể là phong tục tôn giáo hoặc vệ sinh). Khi bị kích thích, dây hãm rất nhạy cảm, đóng phần quan trọng trong cơ cấu gây khói cảm cho cơ quan sinh dục nam. Dây hãm có thể bị rách khi làm tình hay thủ dâm, máu chảy khá nhiều.

Vết đường rãnh giữa thân dương vật nằm ở mặt dưới của dương vật gần giống với sẹo của một đường rãnh còn gọi là đường đan. Nó chạy dài từ hậu môn, qua bìa à mặt dưới thân dương vật, là kết quả của việc khâu và hàn lại của khe rãnh đáy chậu trong giai đoạn phát triển bào thai của dương vật và bìu.

Cấu tạo bên trong của dương vật

Dương vật gồm ba ống tròn và nằm song song với nhau, cấu tạo bằng các mô cương với hai ống thể hang và một ống thể xốp bao xung quanh bơi ba lớp là lớp cân sâu, lớp mô dưới da và lớp da.

Thể hang là ống có mô cương gồm nhiều khoảng trống như hang động, chạy dọc theo chiều dài và nằm phía trên của dương vật, được bao quanh bởi những lớp cân trắng cách nhau bởi màng chắn. Bên trong thể hang là những mô cương có thể phình ra của động mạch xoắn, bao bọc bởi các sợi cơ trơn co giãn được. Hệ thống mô cương và sợi cơ trơn có thể co giãn để bơm, chứa máu khi có kích thích tình dục.

Thể xốp là ống niệu đạo có phần cuối ống nở ra tạo thành đầu dương vật hay quy đầu.

Cau tao cua duong vat

Cấu tạo bên trong của dương vật

Ống niệu đạo nằm giữa dương vật để nước tiểu và tinh dịch đều có thể thoát ra ngoài nhưng không cùng lúc. Khi tinh dịch được phóng ra sẽ đóng lối thoát dành co nước tiểu nhờ một chiếc van và ngược lại.

Dương vật được cấu tạo bởi những hệ thống mạch máu và thần kinh phức tạp giúp cho dương vật có thể cương cứng khi có kích thích tình dục và xìu xuống sau khi không còn kích thích. Cơ chế cương được kiểm soát bằng hệ thống thần kinh tự động. Những sợi thần kinh giao cảm đi từ đốt sống ngực số 1 đến đốt thắt lưng số 2 để kiểm soát phóng tinh và làm xìu dương vật.

Các sợi thần kinh nối với vùng thần kinh ở thể hang chạy phía dưới tuyến tiền liệt tại gốc dương vật. Khi giải phẫu vùng chậu, những dây thần kinh này rất dễ bị tổn thương. Vì vậy, một số người đàn ông thường có những tổn thương hay bị chèn ép cột sống có hệ thần kinh chi phối việc cương hay xìu dương vật dẫn đến rối loạn cương dương, liệt dương, yếu sinh lý...

Đường dẫn truyền thần kinh từ vỏ não xuống dương vật ảnh hưởng đến chức năng cương. Đường dẫn của những yếu tố này gây cương tâm lý như kích thích nhận từ mắt, tai, mũi hay tưởng tượng hình ảnh kích dục... Điều này dẫn đến gây cương hay làm liệt, rối loạn chức năng cương dương vật.

Hệ thống mạch máu của dương vật

Động mạch ở dương vật bắt nguồn từ động mạch bụng, bao gồm ba nhánh chính:

Động mạch lưng nằm ở trên lưng dương vật.

Động mạch cung cấp máu cho hai thể hang hay động mạch thể hang.

Động mạch cung cấp máu cho thể xốp hay động mạch thể xốp: động mạch thể hang là một hệ thống mạch máu chằn chịt, chia ra nhiều nhánh nhỏ, chạy dọc theo chiều dài dương vật, có hình xoắn nên gọi là động mạch xoắn.

Tại tĩnh mạch, máu thoát ra từ các hang mạch máu vào các tĩnh mạch nhỏ rồi vào tĩnh mạch lớn hơn nằm sâu trong các thể hang. Vì vậy, máu chảy qua tĩnh mạch lưng nằm gần ngoài da đi vào tĩnh mạch bụng.

Cau tao cua duong vat 4

Khi xuất hiện kích thích hay ham muốn tình dục, dương vật có thể cương cứng

Hệ thống thần kinh của dương vật

Hệ thống thần kinh tự động quyết định cơ chế cương. Các dây thần kinh đối giao cảm đi từ xương thiên 2 - 4 giữ nhiệm vụ chính. Từ đó, những sợi thần kinh giao cảm đi từ đốt sống ngực số 1 đến đốt thắt lưng số 2 để kiểm soát sự phóng tinh và làm xìu dương vật.

Hệ thống thần kinh cảm giác và vận động tạo thành một vòng cung đi qua trung tâm gây cương ở tuỷ sống. Phản xạ cương dương vật do những kích thích của dương vật, vì vậy khi bị tổn thương hoặc bị cắt phần trên của xương thiên có thể bị ảnh hưởng.

Đường dẫn truyền thàn kinh khác từ vỏ não cũng có thể gây cương tâm lý.

Cơ chế cương dương vật

Khi xuất hiện kích thích hay ham muốn tình dục trên dương vật, đặc biệt phần dưới bao quy đầu sẽ phát ra tín hiệu từ não bộ truyền đến trung tâm gây cương ở tuỷ sống. Khi nhận được tín hiệu sẽ tiếp tục truyền đến mô cương nằm trong hai thể hang qua sự dẫn truyền của các sợi thần kinh thể hang.

Máu sẽ được bơm dồn vào các hang mạch máu khi các động mạch thể hang, động mạch nhỏ, động mạch xoắn giãn nở.

Các cơ trơn tại động mạch hang hay các hang mạch máu giãn ra sẽ tạo thành lực hút làm máu dẫn đến các hang mạch máu nhiều hơn. Các cơ trơn này bị giãn là yếu tố gây cương hay xìu dương vật.

Khi các hang mạch máu giãn nở khiến lượng máu dồn lại nhiều hơn do làm tăng áp lực, bị phình lên và chèn ép các tĩnh mạch. Do thành mạch máu rất mỏng sẽ làm cho nó xẹp xuống, máu sẽ ứ lại không thể thoát ra gây cương cứng.

Cơ chế xìu dương vật

Khi lượng máu bị ứ lại trong các hang bị thoát dần sẽ khiến dương vật bớt cứng và xìu xuống. Hiện tượng này xuất hiện do hoạt động co thắt của hệ thần kinh giao cảm, hệ này được kích thích sau khi con người đạt được cực khoái và xuất tinh.

Việc giãn nở của các cơ trơn cuốn quanh các mạch máu và các hang mạch máu quyết định cương dương vật được điều khiển bởi hệ thần kinh đối giao cảm. Khi dương vật ở trạng thái bình thường tức là không cương, các cơ trơn này sẽ về trạng thái co thắt dưới tác dụng cả adrenergic.

Cơ chế hoá học

Các chất trung gian sẽ truyền dần qua những sợi thần kinh. Chúng bao gồm acetylcholine và chất dẫn truyền thần kinh non-adrenergic-non-cholinergic (NANC) (như nitric oxide [NO]).

NO là sản phẩm cuối cùng của kích thích và ham muốn. Nó có tác dụng làm giãn cơ và làm gia tăng lượng của GMP vòng, dưới tác động của các cơ trơn sẽ gây ra hiện tượng cương dương vật. GMP vòng bị ức chế dưới tác dụng của phosphodiesterase thể 5.

Khi có bất cứ một tổn thương hay trục trặc ở hệ mạch máu có thể chi phối sự cương và xìu dương vật khiến nam giới gặp khó khăn trong sinh hoạt tình dục.

comment Bình luận

largeer