Châm cứu, bấm huyệt Ế Phong điều trị các bệnh lý liên quan đến tai- mũi-họng

Huyệt Ế Phong là một trong những huyệt đạo được đánh giá cao trong y học cổ truyền. Do nằm ở sau dái tai nên huyệt đạo này thường được dùng để điều trị các bệnh lý liên quan đến tai- mũi-họng.
21/09/2022 09:09

Huyệt Ế Phong là gì? Vị trí xác định

Huyệt Ế Phong là huyệt thứ 17 của Tam Tiêu Kinh. Tên gọi của huyệt đạo này được ghép bởi từ Ế nghĩa là quạt làm từ lông gà có nét tương tự như hoa tai và Phong nghĩa là gió gây ra tiếng ồn.

Vị trí của huyệt đạo này nằm ở ngay tại phần lõm sau tai, nơi gió không thể tác động trực tiếp. Do đó có thể trị liệu các bệnh như ù tai, ồn tai, giảm cảm giác khó chịu do gió tác động. Đồng thời giúp tăng cường máu lưu thông lên não, làm chậm quá trình lão hóa và điều trị các bệnh tại hậu môn rất tốt.

huyet-e-phong

Theo các chuyên gia, để xác định được chính xác được vị trí của huyệt Ế Phong người bệnh chỉ cần làm thao các bước sau:

Bước 1: Giữ thẳng lưng, cố định đầu.

Bước 2: Dùng đầu ngón tay day ấn lên chỗ lõm ở phía sau dái tai, xác định vị trí có cảm giác đau thì đó chính là huyệt Ế Phong.

Tác dụng của huyệt đạo này thế nào? 

Huyệt Ế Phong được coi là huyệt đạo quan trong trên cơ thể con người. Cụ thể việc tác động vào huyệt đạo này sẽ giúp đem đến những tác dụng sau:

- Có hiệu quả điều trị rất tốt đối với các chứng bệnh đau răng, sưng má, tê liệt cơ mặt, co giật và những triệu chứng đau mỏi vai gáy, tê cứng vùng cổ do căn bệnh trên gây ra.

- Huyệt đạo này cũng có hiệu quả rất tốt trong việc khắc phục các chứng nặng tai, đau tai, chóng mặt, buồn nôn, say xe.

- Ngoài ra theo các chuyên gia, huyệt Ế Phong là huyệt đạo có hiệu quả đặc biệt cao trong việc trị liệu chứng đau dây thần kinh não thứ 5.

- Đặc biệt theo báo cáo của các nhà y học Trung Quốc thì việc tiến hành liệu pháp châm cứu lên huyệt đạo này sẽ giúp hồi phục thính lực đối với những trẻ em bị điếc rất tốt.

- Bên cạnh đó thì huyệt đạo này cũng có thể dùng để trị huyết áp cao và huyết áp thấp hiệu quả.

Cách bấm huyệt Ế Phong

Trong Đông y, có hai hình thức để tác động lên huyệt Ế Phong gồm bấm huyệt và châm cứu. Mỗi cách trị liệu này lại có các bước thực hiện và tác dụng riêng.

Cách bấm huyệt trị liệu:

Nguyên tắc chung trong bấm huyệt là sử dụng lực đạo tại đầu ngón tay, tác động vào các huyệt đạo cần thiết để đả thông kinh mạch, tăng cường khí huyết. Cụ thể, việc bấm huyệt Ế Phong được thực hiện như sau:

Bước 1: Xác định vị trí huyệt đạo theo các bước đã hướng dẫn ở mục trên.

Bước 2: Dùng ngón tay ấn và giữ huyệt đạo trong khoảng 10s cho đến khi cảm thấy đau tức, lặp lại động tác này vài lần liên tục sẽ thấy hiệu quả đặc biệt cao.

Bước 3: Ngoài ra để nâng cao hiệu quả điều trị, người bệnh có thể dùng thêm ngải cứu trong quá trình trị liệu bằng cách hơ nóng ngải cứu sau đó đắp lên huyệt đạo khoảng 5-10 phút. Giữ tư thế như vậy sau 1 lúc rồi hít thở nhẹ nhàng.

* Lưu ý: Huyệt đạo này có thể vừa day, ấn và bấm nên rất tiện lợi, điều trị bệnh lý hiệu quả hơn.

Liệu pháp châm cứu huyệt Ế Phong:

Ngoài việc bấm huyệt thì các thầy thuốc cũng có thể sử dụng liệu pháp châm cứu để điều trị một số trường hợp nhất định. Cụ thể, liệu pháp này được thực hiện như sau:

Châm khoảng 0.5-1 thốn, hướng kim châm theo hướng mặt đối diện.

Cứu từ 1-3 tráng, thực hiện khoảng 5-10 phút.

Huyệt Ế Phong có thể dùng để trị liệu rất nhiều bệnh lý nguy hiểm. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn người bệnh không nên thực hiện tại nhà mà hãy đến các cơ sở y học cổ truyền hoặc các nhà thuốc Đông y để các chuyên gia hướng dẫn thực hiện.

Theo Tạp chí Y học cổ truyền

comment Bình luận

largeer