Chăm sóc sức khỏe gia đình khi bị cúm A

Cúm A có những biểu hiện giống cảm lạnh thông thường, nhưng chúng lại gây biến chứng nặng nề và nguy hiểm đến tính mạng nếu không được điều trị kịp thời. Chăm sóc người bị cảm cúm đúng cách giúp người bệnh nhanh hồi phục và hạn chế nguy cơ lây bệnh cho người khác.
01/08/2022 14:34

Cúm A là bệnh nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính do các virus cúm mùa gây nên. Các chủng virus cúm A phổ biến là A/H5N1, A/H1N1, A/H3N2, A/H7N9, trong đó, chủng A/H7N9 và A/H5N1 thường lưu hành ở gia cầm, có khả năng lây sang người và tạo thành dịch bệnh. 

Anh 1

Cúm A thường xuất hiện trong các đợt cúm mùa và gây ra đại dịch vì virus cúm A thường xuyên thay đổi và phân nhóm tạo thành chủng mới từ cúm mùa này sang cúm mùa khác.

Các dấu hiệu của cúm A thường xuất hiện đột ngột và dễ nhận biết như ho, chảy mũi, nghẹt mũi, đau đầu, sốt, mệt mỏi, hắt hơi, đau họng, đau nhức cơ thể. Đôi khi các triệu chứng này tự hết mà không cần điều trị đặc biệt. Tuy nhiên, nếu các triệu chứng kéo dài nhiều ngày mà không cải thiện, bạn cần đến gặp ngay bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị kịp thời tránh các biến chứng.

Bệnh nhân cúm A diễn biến nặng có thể gây nhiễm trùng tai, tiêu chảy, buồn nôn, nôn, ho khan, sốt cao gây co giật, tức ngực, viêm phổi và gây nặng lên các vấn đề về tim mạch. Rất khó phân biệt sốt do cúm A với sốt do nhiễm virus  khác, nhưng các trường hợp sốt cao do cúm A thường kéo dài hơn. Đối với những người có hệ miễn dịch yếu như người lớn tuổi, trẻ em, phụ nữ có thai thì cần theo dõi kĩ vì trong một số trường hợp biến chứng của cúm A có thể gây tử vong.

Anh 2

Nguyên nhân gây cúm A: Virus cúm A có thể lây truyền trực tiếp trong không khí thông qua đường hô hấp. Khi người bệnh ho, hắt hơi hoặc nói chuyện, các giọt bắn kèm theo virus thoát ra ngoài có thể tiếp cận người khác và lây truyền bệnh bằng việc hít phải hoặc chạm phải đồ vật có virus.

Ngoài ra, một người có thể bị nhiễm cúm A khi:

- Sử dụng chung vật dụng sinh hoạt với người bị nhiễm bệnh (ly, chén, muỗng, khăn, quần áo,..) hoặc vô tình tiếp xúc với các đồ dùng trong nhà (nắm cửa, bàn, ghế,…) sau đó đưa lên mũi, miệng.

- Tiếp xúc với các động vật có nhiễm cúm như lợn, ngựa, gia cầm,… cũng có thể lây bệnh.

- Tập trung nơi đông người như trường học, công viên, nơi công sở,… cũng là điều kiện để virus lây lan nhanh chóng.

Cách chăm sóc người bị cúm A đề phòng lây lan

- Người bị cúm A nên nghỉ ngơi và sinh hoạt trong phòng riêng tối thiểu là 7 ngày, tính từ ngày xuất hiện các triệu chứng của bệnh cho đến 24 giờ sau khi các triệu chứng của bệnh không còn.

- Phòng người bệnh luôn được dọn dẹp, vệ sinh mỗi ngày, nhất là giường ngủ và nhà vệ sinh.

- Tuyệt đối không tái sử dụng khẩu trang, khăn giấy,… của người bệnh. Chỉ sử dụng một lần rồi cho vào túi nilon, buộc lại và bỏ vào thùng rác. Đổ rác mỗi ngày, không để rác tồn đọng ngày này qua ngày khác.

- Người bệnh tuyệt đối không đứng gần hay tiếp xúc nhóm người có nguy cơ nhiễm bệnh cao như người già, trẻ em, người ốm yếu, có sức đề kháng kém,…

- Người bệnh nên ăn thức ăn mềm, loãng, dễ tiêu, đồng thời, uống nhiều nước và tăng cường bổ sung trái cây. Chỉ uống thuốc theo đơn của bác sĩ điều trị. Tuyệt đối không tự ý dùng thuốc, nhất là những loại thuốc kháng virus.  

Thực phẩm dinh dưỡng Codoca Gold Camilk là sản phẩm được sản xuất dựa trên nhu cầu dinh dưỡng dành cho người từ 18 tuổi. Sản phẩm chứa hàm lượng chất dinh dưỡng cao, tạo thành công thức hoàn chỉnh dành cho người gầy yếu, người mới ốm dậy, người cần hồi phục sức khỏe và tăng cường sức khỏe, nhất là bệnh nhân mới khỏi sau khi mắc COVID-19.

Anh 3

Codoca Gold Camilk - Dinh dưỡng toàn diện - Phục hồi và nâng cao thể trạng

Sản phẩm giúp:

- Bổ sung dinh dưỡng đầy đủ và cân đối, vitamin, khoáng chất, giúp phục hồi và tăng cường sức khỏe

- Hàm lượng Protein chất lượng cao, hỗ trợ xây dựng và phát triển khối cơ

- Bổ sung Canxi hữu cơ, Phospho kết hợp với Vitamin D3 và Vitamin K2 (MK7) giúp tăng cường hấp thu Canxi một cách tối ưu, gắn kết canxi vào xương, tạo hệ xương chắc khỏe, phòng ngừa loãng xương.

- Sữa non chứa thành phần IgG và các chất chống Oxy hóa (Beta Glucan, Glutathion, Vitamin C, Selen) giúp tăng cường sức đề kháng, giảm nguy cơ viêm nhiễm, bảo vệ cơ thể.

- Bổ sung chất béo Omega 3,6,9, Pufa, Mufa cùng với Vitamin K1 làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, huyết áp.

- Choline, Taurin giúp cải thiện trí nhớ.

=========

Sản xuất bởi: CÔNG TY CỔ PHẦN NUTRIHEALTH

Đơn vị phân phối: Công ty CP Đầu Tư Sức Khỏe Cộng Đồng

Tổng đài: 1900 63 39 52

==========

comment Bình luận

largeer