Chàng trai trẻ bị viêm màng não vì nhận lời thách đố ăn ốc sên sống

Chàng trai 26 tuổi bị nôn ói, tiêu lỏng liên tục 2 tuần, được người nhà đưa đi cấp cứu. Bác sĩ chẩn đoán anh bị mắc viêm màng não do nhiễm ký sinh trùng.
05/09/2018 09:32

Trong lúc ngồi nhậu với bạn, anh N.T.K. (26 tuổi, quê Bạc Liêu) nhận lời thách đố nuốt ốc sên sống. Khi về nhà, anh bị nôn ói, tiêu lỏng liên tục. Tình trạng kéo dài liên tục 2 tuần.

Khi thấy anh bị sốt cao, người lừ đừ, đau nhức toàn thân, gia đình mới vội đưa tới bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM cấp cứu.

Qua thăm khám và kết quả xét nghiệm, bác sĩ chẩn đoán người bệnh bị viêm màng não tăng bạch cầu ái toan do nhiễm kí sinh trùng.

Nhận lời thách đố ăn ốc sên của bạn, chàng trai trẻ bị viêm màng não

 

Trong ốc sên có nhiều ký sinh trùng

Quá trình ăn ốc sên sống, có các loại ấu trùng sống ký sinh trên ốc đã vào bằng đường tiêu hóa, theo máu đến các cơ quan, xâm nhập vào hệ thần kinh trung ương gây viêm não - màng não.

PGS TS BS Bùi Hữu Hoàng – Trưởng khoa tiêu hóa cho hay, ốc sên chứa hàm lượng dinh dưỡng cao nên có thể là một món ăn bổ dưỡng ở một số nước trên thế giới.

Bản thân ốc sên không có độc nhưng chúng thường ăn cỏ cây - ký chủ của nhiều loại ký sinh trùng gây bệnh, truyền ấu trùng giun sán cho người ăn. Chúng cũng có thể ăn phải nấm độc hoặc các loại cây bị phun thuốc bảo vệ thực vật. Đây chính là nguyên nhân gây ra các vụ ăn ốc sên bị ngộ độc.

Theo BS Hoàng, trong ốc sên thường hay chứa các protein lạ, dễ gây dị ứng với một số người có cơ địa nhạy cảm. Khi ăn ốc sên nhiễm ấu trùng sáng sẽ dễ gây nên tình trạng rối loạn tiêu hóa, hơn nữa có thể gây tổn thương gan, xuất huyết bàng quang, thậm chí gây tử vong.

Nếu muốn chế biến ốc sên thành thức ăn, thì chỉ nên sử dụng loại ốc sên đang sống khỏe mạnh, sinh sống ở những vùng sạch sẽ và để một ngày đêm cho ốc nhả hết chất bẩn hoặc chất độc. Nếu chỉ nên ăn phần thịt của ốc sên, bỏ hết phần ruột gan, ống tiêu hóa của chúng sẽ không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Đặc biệt, tuyệt đối không ăn ốc sên được chế biến ở dạng gỏi, tái do trong ốc sên dễ có chứa ký sinh trùng.

 

comment Bình luận

largeer