Phác đồ điều trị viêm màng não ở trẻ em

Viêm màng não là bệnh lý nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời có thể gây tử vong hoặc để lại di chứng cho trẻ nhỏ. Nắm bắt được phác đồ điều trị viêm màng não sẽ giúp cha mẹ hiểu hơn về cách điều trị khi con bị mắc bệnh.
28/04/2018 10:31

1. Viêm màng não là bệnh gì?

Màng não là bộ phận có nhiệm vụ bảo vệ xung qunah não và tủy sống. Viêm màng não là tình trạng viêm màng ở bao quanh não và tủy sống. Bệnh viêm màng não thường do virus gây ra. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc nấm tấn công cũng có thẻ xảy ra tình trạng viêm màng não.

Viêm màng não là bệnh cực kỳ nguy hiểm, nó có thể dẫn đến hậu quả nặng nề ở cả trẻ nhỏ và người lớn. Song trẻ nhỏ là đối tượng dễ mắc bệnh nhất. Nguyên nhân và triệu chứng của bệnh viêm màng não rất đa dạng. Vậy nên nó cần được nhận biết và điều trị sớm.

Nguyên nhân gây bệnh viêm màng não có thể là do nhiễm trùng, virus, nấm, phảm ứng phụ của thuốc, các chất độc hại xâm lấn từ môi trường. Tuy nhiên, đa số các trường hợp viêm màng não là do vi trùng hoặc siêu vi trùng từ vùng mũi họng xâm nhập vào dẫn đến tình trạng viêm nhiễm.

Bệnh viêm màng não thường lây qua đường hô hấp vào mùa nắng nóng hoặc thời điểm giao mùa. Đây là thời điểm thuận lợi để cá siêu vi trùng xâm nhập vào hệ thống thần kinh trung ương gây viêm màng não.

Empty

Phác đồ điều trị viêm màng não ở trẻ em. Viêm màng não là bệnh lý nguy hiểm có thể gây tử vong nếu không được điều trị kịp thời

Một số dấu hiệu đặc trưng để nhận biết bệnh viêm màng não:

- Sốt đột ngột: trẻ bắt đầu có hiện tượng run rẩy, cảm thấy ớn lạnh.

- Nhức đầu: những cơn nhức đầu thường ảnh hưởng đến cổ của trẻ. Song nhiều cha mẹ thường chủ quan không để ý đến dấu hiệu này.

- Đau bụng, buồn nôn: trẻ bị viêm màng não thường có biểu hiện thèm ăn, nhưng khi ăn vào lại buồn nôn, nôn liên tục, đau bụng.

- Khó quay đầu: triệu chứng điển hình của viêm màng não là cứng cổ dẫn đến khó quay đầu.

- Co giật: triệu chứng co giật có thể owr tay, chân, mắt, miệng hoặc toàn thân.

- Nổi mề đay hoặc phát ban: các nốt mề đay, phát ban thường có màu mờ nhạt.

- Rối loạn ý thức: ngủ li bì, lờ đờ, hôn mê.

- Buồn ngủ mọi lúc

- Động kinh

Viêm màng não là bệnh lý hoàn toàn có thể chữa trị được nhưng với điều kiện trẻ phải nhập việm sớm, sử dụng loại thuốc thích hợp. Theo các bác sĩ, trẻ phải nằm viện ít nhất 10 ngày.

Tuy nhiên, nếu bệnh không được cấp cứu, điều trị kịp thời có thể gây tử vong hoặc một số di chứng như điếc, mù lòa, động kinh, yếu liệt tay chân hoặc nặng hơn là mất ý thức.

2. Phác đồ điều trị viêm não ở trẻ nhỏ

Viêm màng não là kết quả của nhiễm virus, nhưng nguyên nhân có thể là một nhiễm trùng do vi khuẩn. Nhiễm trùng do vi khuẩn vô cùng nguy hiểm nên cần phải xác định nguồn lây nhiễm để có kể hoạch điều trị. Một số loan viêm màng não: viêm màng não vi khuẩn; Viêm màng não virus; Viêm màng não mạn tính; Bệnh viêm màng não do nấm.

  • Phác đồ điều trị viêm màng não

Các xét nghiệm và chẩn đoán:

- Lấy máu từ tĩnh mạch đi xét nghiệm dưới kính hiển vi để xác định vi khuẩn.

- Chụp x-quang và chụp cắt lớp vi tính (CT) ngực, đầu, xoang có thể phát hiện sưng phù hay viêm.

- Việc chẩn đoán xác định viêm màng não thường được thực hiện bằng cách phân tích mẫu dịch não tủy (CSF), được thu thập từ chọc tủy sống.

Phương án điều trị và thuốc:

- Viêm màng não vi khuẩn:

Có thể điều trị bằng thuốc kháng sinh tiêm tĩnh mạch và thuốc cortisonelike để bảo đảm phục hồi và giảm nguy cơ biến chứng. Nếu bệnh nhân bị viêm màng não vi khuẩn, bác sĩ cũng có thể đề nghị điều trị cho: phù não, sốc, co giật, mất nước.

Nhiễm trùng xoang hoặc xương chũm - có thể cần phải làm thoát dịch. Khi bị bệnh, dịch tích luỹ giữa hộp sọ và màng bao quanh não, cũng có thể cần phải phẫu thuật.

Empty

Tiêm ngừa cho trẻ là cách tốt nhất giúp phòng chống bệnh viêm màng não

- Viêm màng não virus:

Không thể chữa khỏi bằng kháng sinh, hầu hết các trường hợp tự cải thiện trong một hai tuần điều trị. Bệnh lý này chỉ cần điều trị nhẹ nhàng bằng cách: nghỉ ngơi tại giường, uống nhiều dịch, thuốc giảm đau giúp hạ sốt, giảm đau nhức.

- Các loại viêm màng não khác

Khi nguyên nhân viêm màng não không rõ ràng, bác sĩ có thể bắt đầu phác đồ điều trị kháng virus và kháng sinh trong thời gian đợi kết quả. Phương pháp điều trị bệnh viêm màng não do nấm có liên quan với các hiệu ứng phụ có hại. Song thường hoãn lại đến khi có kết quả.

Bệnh viêm màng não không truyền nhiễm do phản ứng dị ứng, bệnh tự miễn dịch có thể được điều trị bằng thuốc cortisone.

  • Phòng ngừa bệnh viêm màng não

Để phòng chống bệnh phát triển và lây lan thì cha mẹ cần giữ vệ sinh sạch sẽ cho trẻ bằng cách: rửa tay sạch sẽ; giữ vệ sinh thân thể; che miệng khi hắt xì hơi và tránh xa các vùng có dịch bệnh.

comment Bình luận

largeer