Chạy marathon giúp tăng 4 năm tuổi thọ

Theo một nghiên cứu mới công bố trên Tạp chí của Đại học Tim mạch Mỹ, chạy marathon lần đầu tiên được phát hiện có thể giúp đảo ngược một số tác động của quá trình lão hóa tự nhiên lên cơ thể.
18/01/2023 15:00

Các chuyên gia đến từ Đại học Luân Đôn và Tổ chức Bart’s Health NHS Trust (Anh) đã theo dõi 138 người khỏe mạnh từ 21-69 tuổi (gần phân nửa là nam giới) đăng ký tham gia các giải chạy marathon Luân Đôn trong năm 2016 hoặc 2017. Họ được kiểm tra sức khỏe 6 tháng trước khi tập chạy marathon và trong 3 tuần sau khi hoàn thành cuộc đua đường trường.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Sau 6 tháng tập luyện, những người tham gia đã có sự cải thiện đáng kể về huyết áp và chức năng động mạch. Cụ thể, huyết áp tâm thu (khi tim đập) và huyết áp tâm trương (khi tim nghỉ giữa các nhịp đập) của họ đã giảm ở mức tương ứng là 4 mmHg và 3 mmHg, trong khi độ linh hoạt của động mạch chủ - động mạch chính trong cơ thể, tăng lên 9%. Thông thường, động mạch sẽ cứng dần theo tuổi tác, làm tăng nguy cơ đau tim, suy tim và đột quỵ, song các chuyên gia cho biết chạy bộ đường dài có thể đảo ngược hoặc hạn chế những tổn thương do tình trạng này gây ra. Tính chung, chạy marathon giúp đảo ngược tiến trình lão hóa tới 4 năm.

Đáng chú ý, những lợi ích kể trên không phụ thuộc vào tốc độ nhanh/chậm mà các vận động viên hoàn thành đường đua, cũng như họ đã từng chạy marathon hay không.

Theo Telegraph

comment Bình luận

largeer