Giải pháp cải thiện sự linh hoạt của cơ thể

Quá trình lão hóa khiến cơ thể mất dần sự linh hoạt. Đối với những người ít vận động, tình trạng này càng trầm trọng hơn. Tuy vậy, các chuyên gia khẳng định việc tuân thủ cách luyện tập và sinh hoạt dưới đây có thể giúp tăng cường độ linh hoạt của cơ thể và khỏe mạnh hơn.
10/01/2023 17:18

Chọn bài tập thích hợp

Các bài tập Yoga, Pilates, Thái cực quyền và căng duỗi đều giúp cải thiện sự linh hoạt của cơ thể - theo Dịch vụ Y tế quốc gia Anh. Cụ thể, hai môn Pilates và Yoga đều tập trung vào việc tăng cường sự linh hoạt và dẻo dai, chống stress, giảm cân và cải thiện vóc dáng. Riêng Yoga tập trung sâu hơn vào việc tăng phạm vi chuyển động của khớp xương.

Trong khi đó, Thái cực quyền giúp thả lỏng cơ và kéo giãn toàn thân. Môn này còn đặc biệt hữu ích cho người bị hạn chế khả năng di chuyển, phục hồi sau chấn thương hoặc gặp vấn đề về thăng bằng, do nó có thể được điều chỉnh để phù hợp với năng lực của người tập.

Ảnh minh họa: Healthline

Ảnh minh họa: Healthline

Duy trì đủ thời gian căng cơ

Tiến sĩ Tony Kay, Giáo sư về cơ học sinh học tại Đại học Northampton (Anh), cho biết tuy căng duỗi cơ rất quan trọng đối với việc tăng tính linh hoạt, nhưng người tập thường không giữ động tác đủ lâu. “Hầu hết mọi người chỉ giữ (động tác căng duỗi) được từ 5-10 giây, nhưng nếu muốn tác động đến độ cứng của các cơ, thì cần thực hiện lâu hơn một chút”. Tiến sĩ Polly McGuigan tại Đại học Bath (Anh) cũng đồng tình với ý kiến này và khuyến nghị nên giữ nguyên động tác ít nhất 30 giây.

Luyện tập thường xuyên

Cải thiện tính linh hoạt của cơ thể là việc làm không thể nóng vội, mà nó cần nhiều thời gian cũng như phải thông qua một chương trình tập căng duỗi có tính toán, thực hiện từng bước để đạt được mục tiêu. Do đó, khả năng cải thiện độ linh hoạt của cơ thể sẽ phụ thuộc vào thói quen sống của bạn. Nhìn chung, việc lặp đi lặp lại các hoạt động hằng ngày - như cúi người mang vớ - cũng đủ để giúp tăng tính linh hoạt của cơ thể. Còn xét trong môi trường thể thao, môn quần vợt, chạy bộ, thể dục dụng cụ và võ thuật đều là những môn giúp tăng phạm vi chuyển động của cơ thể.

Tắm nước ấm

Phản ứng bảo vệ tự nhiên của cơ thể sẽ khiến bạn gặp trở ngại khi bắt đầu thực hiện các động tác kéo duỗi cơ. Giải pháp chính là bạn cần làm cơ thể thư giãn, thông qua việc tắm nước ấm, cho phép bạn mở rộng phạm vi vận động các cơ một cách nhẹ nhàng hơn.

Tiêu thụ đủ đạm (prôtêin)

Tuy chưa xác định được mối liên hệ trực tiếp giữa chế độ ăn và cải thiện sự linh hoạt cơ thể, song chuyên gia Claire Fudge tại Hiệp hội Dinh dưỡng Anh cho biết việc tiêu thụ các nguồn đạm chất lượng tốt sau khi tập luyện sẽ rất hữu ích. Lý do là khi collagen - chất được hình thành từ các khối prôtêin - kết hợp với vitamin C, nó có thể giúp giảm đau khớp, hỗ trợ gân và giúp phục hồi cơ sau luyện tập.

Theo Healthline

comment Bình luận

largeer