Chảy nước mắt liên tục là bệnh gì và có gây mù mắt không?

Mắt là cửa sổ tâm hồn của mỗi người, cũng là một trong những nơi nhạy cảm. Với hầu hết các tác động dù nhỏ vào khu vực mắt cũng khiến mắt bị tổn thương. Hãy cùng chuyên gia trong bài viết dưới đây tìm hiểu về tình trạng bị chảy nước mắt liên tục là bệnh gì và có gây mù mắt không nhé!
22/08/2018 09:11

Chảy nước mắt liên tục là bệnh gì và có gây mù mắt không?

Mắt chúng ta có rất nhiều tuyến lệ, có tuyến lệ nằm ở góc mắt – nơi tạo ra những giọt nước mắt khi khóc, có tuyến lệ phụ có chức năng là tấm màng nước mỏng bảo vệ mắt. Ngoài ra thì nước mắt còn được tạo bởi ống lệ xuất phát từ mắt và đổ vào mũi.

chay-nuoc-mat-lien-tuc-la-benh-gi-va-co-gay-mu-khong-1

Chảy nước mắt liên tục

Chảy nước mắt là hiện tượng mà ống lệ đạo bị tắc nghẽn khiến cho nước mắt không thể chảy xuống mũi, ống lệ đạo bị viêm khiến nước mắt chảy thường xuyên hoặc do hệ bài tiết làm việc quá sức.

Chảy nước mắt là phản ứng bình thường của mắt để chống lại các yếu tố, tác nhân bên ngoài. Tùy vào mức độ kích thích của các tác nhân hay tùy theo từng loại bệnh mà có dẫn tới mù mắt hay không. H

Hãy đọc tiếp bài bên dưới để tìm ra các tác nhân gây ra tình trạng này.

Nguyên nhân của hiện tượng bị chảy nước mắt liên tục

- Làm việc quá sức: khi mắt của bạn phải làm việc nhiều với máy tính hay đọc sách quá lâu mà không được nghỉ ngơi, mắt sẽ bị khô và mỏi.  Trong trường hợp này, các tuyến lệ sẽ được nhận thông báo sẽ tiết nước mắt để mắt không bị khô. Do đó, khi làm việc quá sức thì mắt của bạn sẽ bị chảy nước mắt.

- Hội chứng khô mắt: Nghe có vẻ ngược nhưng cũng gần giống như nguyên nhân phía trên. Khi mắt bị khô thì tuyến lệ sẽ bị kích thích để tiết ra nhiều nước mắt và làm quá tải các ống dẫn lệ.

Hội chứng khô mắt thường gặp ở người già hơn bởi quá trình sản xuất nước nước bị giảm dần theo thời gian. Bên cạnh đó thì một số loại thuốc hay một số loại bệnh cũng dẫn đến tình trạng này. Tuy nhiên, nguyên nhân chủ yếu và phổ biến nhất là bệnh viêm – kết giác mạc khô. Những người mắc bệnh này sẽ gặp tình trạng chảy nhiều nước mắt nhưng mắt lại không có đủ nước.

- Nhiễm trùng: Khi bị nhiễm trùng, phản ứng đầu tiên của mắt là chảy nước mắt để giữ ẩm cho mắt và bảo vệ cũng như rửa sạch các loại vi khuẩn. Hai loại nhiễm trùng thường gặp là viêm bờ mi và viêm kết mạc. Nguyên nhân là do nhiễm virut, nhiếm nấm và vi khuẩn. Việc đeo lens cũng khiến mắt có nguy cơ bị viêm kết mạc cao.

- Dị ứng: Khi bị dị ứng, mắt sẽ bị đỏ và chảy nước mắt. Nguyên nhân có thể là do nấm mốc, mạt bụi, lông con vật, phấn hoa, cỏ dại,…

- Các tác nhân gây kích thích: Các tác nhân như khói bụi, lông mi, gió, ánh sáng, không khí khô,.. sẽ khiến mắt tiết ra nhiều nước mắt để đáp ứng lại.

- Hẹp tuyến lệ: Đây là tình trạng không phổ biến, nó khiến cho các ống dẫn nước mắt bị tắc nghẽn lại. Nhiễm trùng có thể lan từ các ống tuyến lệ vào phía bên trong mũi và để lại sẹo. Những nguyên nhân khác gây tắc ống tuyến lệ là do các chấn thương vùng mũi và phẫu thuật.

- Tật lộn mi: Đây là tình trạng mi mắt bị rũ xuống và bị kéo xa khỏi mi mắt dưới. Tình trạng này thường gặp ở những người lớn tuổi do mi mắt dưới bị yếu đi. Tật lộn mi khiến cho mắt bị đỏ, khô, nóng rát và đau, hơn nữa là làm tăng nguy cơ nhiễm trùng mắt.

chay-nuoc-mat-lien-tuc-la-benh-gi-va-co-gay-mu-khong-2

Hãy điều trị sớm khi chảy nước mắt liên tục

Chẩn đoán và phương pháp điều trị

Tự điều trị: Khi gặp những triệu chứng như dị ứng (mắt bị ngứa và sưng) hay khô mắt (có cảm giác không thoải mái, cảm giác khô và gai ở mắt) thì bạn có thể dùng các loại thuốc không cần kê đơn để điều trị cho mình.

- Các loại thuốc nhỏ mắt không cần kê đơn hoặc nước mắt nhân tạo để giữ cho mắt không bị khô.

- Các loại thuốc không cần kê đơn khi mắt bị dị ứng

(Những loại thuốc này bạn có thể tham khảo tư vấn của dược sĩ khi mua thuốc)

Một số cách giảm thiểu tình trạng bị khô mắt, giảm tình trạng chảy nước mắt liên tục là phải tạo cho mắt những khoảng thư giãn khi làm việc với cường độ cao, đeo kính râm để chống chói từ mặt trời hay các nguồn phát sáng khác, tăng độ ẩm không khí và uống nhiều nước để mắt có đủ lượng nước cần thiết.

Khám bác sĩ: trong trường hợp mắt vẫn bị chảy nước mắt liên tục kéo dài thì bạn nên đến bác sĩ để khám và có được cách điều trị đúng và kịp thời.

Trên đây là một số thông tin về tình trạng bị chảy nước mắt liên tục là bệnh gì và có gây mù không. Hi vọng hữu ích với bạn, Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

comment Bình luận

largeer