Chế độ ăn cho người bị trào ngược

Chế độ ăn dành cho người trào ngược dạ dày thực quản phải cân bằng và đa dạng, đồng thời điều quan trọng là ưu tiên trái cây, rau, các loại đậu, ngũ cốc nguyên hạt như gạo lứt hoặc mì ống nguyên hạt và protein nạc như đậu phụ, cá trắng, trứng hoặc thịt gà.
01/07/2024 17:42

Tuy nhiên, trong quá trình ăn kiêng, nên tránh tiêu thụ những thực phẩm khó tiêu, gây đầy hơi hoặc kích ứng dạ dày, chẳng hạn như đồ chiên rán, đồ ăn nhẹ, carbohydrate tinh chế như bánh mì trắng, nước ngọt, mì ống trắng hoặc đồ ngọt và các thực phẩm có caffeine như cà phê hoặc sô cô la.

Trào ngược xảy ra khi axit dạ dày trào lên thực quản, đặc biệt là sau bữa ăn, gây ra các triệu chứng như nóng rát, đau khi nuốt và trào ngược. Điều trị chủ yếu bao gồm thay đổi thói quen ăn uống. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, bác sĩ có thể đề nghị sử dụng thuốc hoặc khi thuốc không làm giảm triệu chứng trào ngược, bác sĩ có thể đề nghị phẫu thuật. 

Thực phẩm nên có trong chế độ ăn

Những thực phẩm nên có trong chế độ ăn kiêng là:

IMG_202406181_162529518

- Trái cây tươi như táo, đào, lê, chuối, dưa, dưa hấu, dâu tây, nho, quả mâm xôi và xoài;

- Rau tươi như cà rốt, bí xanh, rau bina, củ cải, rau diếp và rau arugula;

- Carbohydrate như gạo, mì ống, khoai tây, khoai lang và bánh mì;

- Protein ít béo như thịt gà hoặc gà tây không da, cũng như cá trắng và trứng. Trong trường hợp thịt đỏ, điều quan trọng là chọn những miếng thịt có ít mỡ hơn và loại bỏ phần mỡ nhìn thấy được;

- Các sản phẩm từ sữa và các sản phẩm từ sữa gầy ưu tiên tiêu thụ các loại phô mai trắng, chẳng hạn như ricotta, phô mai tươi hoặc phô mai tươi ít béo;

- Chất béo tốt như dầu ô liu với khẩu phần nhỏ;

- Các loại trà như trà gừng và trà hoa cúc giúp cải thiện tình trạng tiêu hóa kém.

Điều quan trọng là thực phẩm phải được chế biến bằng các loại gia vị tự nhiên và nấu trên vỉ nướng hoặc hấp, tránh các món chiên và nước sốt, hoặc thức ăn cay.

Thực phẩm có chất xơ có được phép không?

Có, tuy nhiên, việc tiêu thụ thực phẩm có chất xơ sẽ phụ thuộc vào việc người đó có các triệu chứng thực sự hay không, tức là nếu người đó bị đau và nóng rát ở dạ dày và có tính axit thì lý tưởng nhất là chế độ ăn ít chất xơ và dễ dàng hấp thu nên không mất nhiều thời gian trong dạ dày.

Trong những trường hợp này, bạn có thể tiêu thụ gelatin, bánh quy giòn, khoai tây bỏ vỏ, gạo, bánh mì và mì ống, cũng như trái cây và rau quả gọt vỏ và không hạt, tốt nhất là nấu chín như táo, lê, đào, cà rốt và bí xanh. 

Tuy nhiên, khi các triệu chứng không biểu hiện, bạn có thể tiêu thụ carbohydrate giàu chất xơ như gạo, mì ống và bánh mì nguyên hạt, khoai tây chưa gọt vỏ, yến mạch, quinoa và các loại đậu như đậu xanh, đậu lăng và đậu, cũng như các loại hạt và trái cây sấy khô. thực phẩm như quả óc chó, quả phỉ, hạt điều, đậu phộng, quả hồ trăn, hạt chia, hạt vừng và bí ngô.

Cách thực hiện chế độ ăn kiêng

Thực phẩm gây ra và/hoặc làm trầm trọng thêm tình trạng trào ngược dạ dày thực quản có thể ảnh hưởng đến lượng axit mà dạ dày tạo ra, lượng axit này có thể khác nhau ở mỗi người.

Do đó, để xác định các loại thực phẩm gây khó chịu, điều quan trọng là phải ghi nhật ký thực phẩm, trong đó ghi rõ các loại thực phẩm đã tiêu thụ và các triệu chứng có xuất hiện hay không. Sau đó, điều thú vị là mang nhật ký đến chuyên gia dinh dưỡng để đánh giá và từ đó có thể đề xuất một kế hoạch ăn uống cá nhân phù hợp với nhu cầu của từng người. 

Những thực phẩm nên tránh

Những thực phẩm có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng trào ngược và nên tránh là:

- Xúc xích như xúc xích, mortadella, thịt xông khói, xúc xích Ý và giăm bông;

- Dầu và thực phẩm chiên nói chung như khoai tây chiên, mỡ lợn, bơ, bơ thực vật và cá ngừ ngâm dầu;

- Thực phẩm công nghiệp hóa giàu chất béo và đường như bánh sừng bò, bánh quy, bánh ngọt và bánh quy;

- Các sản phẩm từ sữa có hơn 1% chất béo như sữa nguyên chất hoặc sữa tách béo, sữa chua nguyên chất béo và pho mát vàng;

- Nước sốt như sốt cà chua, sốt mayonnaise, aioli và Caesar;

- Các sản phẩm đông lạnh và nấu sẵn như lasagna đông lạnh, cốm, pizza và thịt hamburger;

- Thực phẩm có chứa caffeine như cà phê, trà đen, trà xanh, trà mate, đồ uống cola, nước tăng lực và sô cô la;

- Đồ uống có cồn, đặc biệt là đồ uống lên men, chẳng hạn như rượu và bia;

- Đồ uống có ga như nước ngọt và nước có ga;

- Các sản phẩm có mùi bạc hà và bạc hà;

- Hạt tiêu, nước sốt nóng và gia vị làm sẵn như nước luộc thịt hoặc gà.

Hơn nữa, ở một số người, đặc biệt là những người bị viêm thực quản, những thực phẩm có tính axit cao hơn như cam, dứa, dâu tây, chanh, chanh dây và cà chua có thể gây đau và khó chịu, vì vậy nên tránh những thực phẩm như vậy trong những trường hợp này.

Một số người cũng có thể cảm thấy không khỏe khi ăn thực phẩm có hành và tỏi hoặc khi ăn trái cây giàu chất béo như bơ và dừa và điều quan trọng là phải nhận thức được khả năng dung nạp những thực phẩm này.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer