11 nguyên nhân gây rụng tóc

Rụng tóc quá mức có thể xảy ra do thay đổi nội tiết tố, mãn kinh, căng thẳng, chế độ ăn ít chất dinh dưỡng và vitamin hoặc thiếu máu.
02/07/2024 17:02

Hơn nữa, tóc rụng nhiều cũng có thể xảy ra sau sinh, được coi là bình thường do thay đổi nội tiết tố, cũng có thể xảy ra do nhiễm nấm trên da đầu hoặc do sử dụng thuốc, đặc biệt là thuốc dùng để điều trị ung thư.

Nên tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu để xác định nguyên nhân và hướng dẫn cách điều trị rụng tóc, có thể thực hiện bằng thực phẩm, thuốc, thực phẩm bổ sung, dầu gội hoặc thậm chí các kỹ thuật thẩm mỹ như carboxytherapy, kỹ thuật phẫu thuật như cấy ghép hoặc mao mạch. 

Những nguyên nhân chính

Nguyên nhân chính khiến tóc rụng nhiều là:

1. Chế độ ăn ít chất dinh dưỡng và vitamin

Một chế độ ăn nghèo chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất như protein, kẽm, sắt và vitamin A, C có thể là nguyên nhân gây rụng tóc. Điều này xảy ra vì những chất dinh dưỡng này giúp tóc phát triển và chắc khỏe, do đó, chế độ ăn ít chất dinh dưỡng này sẽ khiến tóc rụng.

Phải làm gì: Bạn nên ăn một chế độ ăn uống cân bằng và bổ dưỡng, giàu protein, sắt, kẽm và vitamin như thịt nạc, phô mai, sữa, trái cây, rau củ và rau tươi theo hướng dẫn của chuyên gia dinh dưỡng. Hơn nữa, có thể cần phải sử dụng thực phẩm bổ sung, phải được bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng. 

ket-qua-euro-2020-ha-lan-vs-ao-kqbd-hom-nay-18-6-2021

2. Căng thẳng và lo lắng quá mức

Căng thẳng và lo lắng quá mức có thể gây ra sự mất cân bằng nội tiết tố cortisol, một loại hormone liên quan đến căng thẳng, khi mức độ tăng lên có thể gây rụng tóc quá mức, với số lượng sợi rụng mỗi ngày tăng lên. Điều này xảy ra do một tình trạng gọi là telogen effluvium, đặc trưng bởi tình trạng rụng tóc lan rộng trên da đầu và sự phát triển của tóc bị gián đoạn. 

Hơn nữa, căng thẳng, lo lắng có thể ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa và hấp thu chất dinh dưỡng trong cơ thể, gây mất cân bằng vitamin và dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển và chắc khỏe của tóc, khiến tóc bị rụng.

Phải làm gì: Điều quan trọng là xác định nguyên nhân gây căng thẳng như công việc, học tập hoặc các vấn đề gia đình, ngoài việc tìm kiếm các hoạt động mang lại niềm vui như gặp gỡ bạn bè, tập thể dục và phát triển sở thích như chụp ảnh hoặc may vá. Sự theo dõi của chuyên gia tâm lý giúp tìm kiếm sự hiểu biết về bản thân và phát triển sự cân bằng cảm xúc, giảm bớt căng thẳng. 

3. COVID-19

Một số người được chẩn đoán mắc bệnh COVID-19 có thể bị rụng tóc nhiều hơn vài tuần sau khi nhiễm SARS-CoV-2, tình trạng này có thể kéo dài từ 6 đến 9 tháng. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng sự sụt giảm này có liên quan đến sự gia tăng các cytokine gây viêm do nhiễm trùng, tuy nhiên nhiều khả năng nó là hậu quả của sự căng thẳng, lo lắng và/hoặc sốt có thể xuất hiện tại thời điểm đó.

Phải làm gì: Trong hầu hết các trường hợp, tình trạng rụng tóc do COVID-19 sẽ hết trong vòng 6 đến 9 tháng sau khi nhiễm bệnh mà không cần điều trị. Hơn nữa, cùng lúc các sợi rụng đi, các sợi khác lại mọc lên, vì vậy người ta thường nhận thấy những sợi nhỏ hơn trên da đầu.

Mặc dù đây là tình huống không cần điều trị nhưng nên tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu để có thể đánh giá về da đầu và tình trạng sức khỏe chung của người đó, từ đó xác nhận nguyên nhân và đánh giá nhu cầu điều trị để tăng tốc. tăng trưởng tóc và/hoặc ngăn ngừa rụng tóc.

4. Mãn kinh 

Mãn kinh là sự gián đoạn kinh nguyệt do quá trình lão hóa tự nhiên ở phụ nữ khi buồng trứng ngừng sản xuất estrogen hoặc mãn dục nam là thời kỳ mãn kinh ở nam giới trong đó tinh hoàn giảm sản xuất testosterone, gây ra sự thay đổi nội tiết tố có thể gây ra tóc rơi ra thường xuyên hơn.

Phải làm gì: Bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ phụ khoa đối với phụ nữ hoặc bác sĩ nội tiết đối với nam giới để đánh giá nhu cầu thay thế hormone và từ đó ngăn ngừa rụng tóc. 

5. Thời kỳ hậu sản

Khi mang thai, các hormone estrogen, progesterone, oxytocin, HCG và prolactin tăng cao khiến tóc trông đẹp và bóng mượt. Tuy nhiên, ngay sau khi sinh, nồng độ hormone giảm nhanh, đặc biệt là estrogen và progesterone, trở về giá trị gần như bình thường trong vòng 24 giờ sau khi trẻ chào đời. Điều này có thể khiến tóc bạn yếu đi và rụng nhiều hơn.

Phải làm gì: Tiếp tục có chế độ ăn uống cân bằng và dinh dưỡng với trái cây, rau xanh tươi để đảm bảo chất dinh dưỡng cho bé và dinh dưỡng cho da đầu, giảm rụng tóc. Ngoài ra, bạn nên tuân theo hướng dẫn của bác sĩ sản khoa về việc sử dụng vitamin và thực phẩm bổ sung trong giai đoạn cho con bú, vì những dưỡng chất này còn giúp ngăn ngừa rụng tóc.

6. Thiếu máu

Thiếu máu do thiếu sắt có thể gây rụng tóc quá nhiều, vì sắt là khoáng chất cần thiết để sản xuất huyết sắc tố, một loại protein vận chuyển oxy trong tế bào hồng cầu đến tất cả các mô của cơ thể, bao gồm cả da đầu, đồng thời nhận được ít oxy hơn và chất dinh dưỡng có thể khiến tóc yếu đi và rụng tóc.

Phải làm gì: Tham khảo ý kiến bác sĩ huyết học để đánh giá nhu cầu bổ sung sắt, ngoài việc ăn chế độ ăn giàu chất sắt do chuyên gia dinh dưỡng hướng dẫn, bao gồm động vật có vỏ, gan gà nấu chín, hạt bí ngô và các loại rau lá xanh đậm như bông cải xanh hoặc cải Brussels.

7. Sử dụng sản phẩm hóa chất trên tóc 

Việc sử dụng các sản phẩm hóa học trên tóc như formaldehyde, máy ép tóc hoặc thuốc nhuộm tóc có thể khiến sợi tóc yếu đi, khô hơn và dễ gãy hơn, đặc biệt là ở chân tóc, ngoài ra còn gây tổn thương cho lớp biểu bì của sợi tóc, có thể dẫn đến rụng tóc.

Phải làm gì: sau khi sử dụng các sản phẩm hóa chất lên tóc, điều cần thiết là phải chăm sóc tóc bằng dầu gội và dầu xả dịu nhẹ, dưỡng ẩm cho tóc ít nhất một lần một tuần và tránh sử dụng máy sấy tóc hoặc máy ép tóc. Nếu tóc tiếp tục rụng, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu, người có thể đề xuất các công thức dưỡng ẩm cụ thể hoặc sử dụng thực phẩm bổ sung để giúp phục hồi chân tóc và thúc đẩy tóc phát triển khỏe mạnh.

8. Sử dụng thuốc

Một số loại thuốc như warfarin, heparin, carbimazole, isotretinoin, acitretin, lithium, beta, colchicine, amphetamine và thuốc trị ung thư có thể thúc đẩy rụng tóc.

Phải làm gì: Bạn nên liên hệ với bác sĩ đã kê đơn thuốc vì bạn không nên gián đoạn việc sử dụng thuốc. Hơn nữa, bạn có thể tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu để sử dụng các chất bổ sung không ảnh hưởng đến hoạt động của thuốc và từ đó giúp tóc bạn không bị rụng quá thường xuyên. Trong trường hợp điều trị ung thư, một số loại thuốc hóa trị có thể gây rụng tóc và tóc sẽ mọc lại khi người bệnh kết thúc điều trị.

9. Nhiễm nấm men

Nhiễm nấm da đầu, được gọi là nấm da, nấm ngoài da hoặc nấm ngoài da, có thể gây rụng tóc quá mức, ngoài ra còn gây ngứa dữ dội trên da đầu.

Phải làm gì: Tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu, người có thể khuyên bạn nên sử dụng dầu gội hoặc thuốc chống nấm. 

10. Suy giáp

Suy giáp là tình trạng mất cân bằng các hormone do tuyến giáp sản xuất bị suy giảm, chủ yếu là T3 và T4, những hormone cần thiết cho hoạt động của tất cả các tế bào trong cơ thể, có thể khiến tóc mỏng, khô và xỉn màu, gây rụng tóc.

Phải làm gì: bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ nội tiết để tiến hành đánh giá hormone tuyến giáp và phương pháp điều trị thích hợp nhất có thể được thực hiện bằng cách sử dụng các loại thuốc được bác sĩ khuyên dùng. 

11. Rụng tóc từng vùng

Rụng tóc từng vùng là tình trạng do yếu tố di truyền hoặc các bệnh tự miễn dịch như bạch biến hoặc lupus khiến tóc rụng nhanh trên đầu và/hoặc ở những vùng khác trên cơ thể có tóc như lông mày, râu, chân. và cánh tay.

Phải làm gì: Bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu để xác định nguyên nhân gây rụng tóc từng vùng và chỉ ra phương pháp điều trị thích hợp nhất có thể được thực hiện bằng cách sử dụng thuốc, các kỹ thuật thẩm mỹ như liệu pháp carboxytherapy hoặc laser.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer