Cây lá hẹ - thuốc quý chữa được nhiều bệnh

Cây lá hẹ là loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, thuốc bổ dưỡng và chữa được nhiều bệnh. Sau đây là một số công dụng của cây lá hẹ:
01/07/2024 17:41

1. Giúp mắt sáng hơn

Lá hẹ là loại rau gia vị giúp bổ sung vitamin A cần thiết cho cơ thể. Chúng hỗ trợ hoạt động thị lực, tăng cường khả năng điều tiết tầm nhìn.

Ngoài ra, hợp chất chống oxy hóa trong lá hẹ còn tham gia hiệu quả vào quá trình ngăn chặn lão hóa, phòng chống đục thủy tinh thể.

la-he-co-tac-dung-gi (4)

2. Hỗ trợ phát triển xương khớp

Thành phần vitamin K trong lá hẹ tương đối dồi dào. Đây là nguồn dưỡng chất quan trọng cho quá trình phát triển và hoạt động của hệ xương khớp. Cụ thể, vitamin K là thành phần hỗ trợ hoạt động tổng hợp osteocalcin, duy trì mật động xương ở mức ổn định. 

3.Giải độc gan

Vitamin A và vitamin C trong lá hẹ giữ vai trò như 2 chất đối kháng lại hoạt động của gốc tự do, tăng cường khả năng đề kháng, kích thích hoạt động của gan. Hai loại vitamin này hỗ trợ đắc lực quá trình giải độc gan, hạn chế tình trạng cơ thể tích lũy độc tố.

4. Phòng ung thư

Lá hẹ cung cấp cho cơ thể chất chống oxy hóa, giúp phòng ngừa ung thư.

Ngoài ra, lá hẹ còn cung cấp cho cơ thể một lượng chất xơ lành tính. Chúng sẽ tham gia vào hoạt động ngăn ngừa sự phát triển của tế bào gây ung thư ruột kết.

Một lượng nhỏ allicin trong loại rau gia vị này được chứng minh là có khả năng phòng chống hiệu quả ung thư vú.

5. Nâng cao chất lượng giấc ngủ

Lá hẹ hỗ trợ an thần, duy trì tâm trạng thoải mái, giúp giấc ngủ sâu và ngon hơn.

6. Tốt cho phái nam

Lá hẹ thường được dùng phối hợp với các vị thuốc khác trị chứng liệt dương, di tinh, xuất tinh sớm. Vì thế lá hẹ được coi là thuốc tăng lực dành cho các quý ông. 

Bài thuốc:

- Lá hẹ xào cùng tôm nõn tươi, ăn với cơm.

- Lá hẹ nấu với gan dê không chỉ bổ dương mà còn có tác dụng làm sáng mắt.

- Lá hẹ xào lươn: Lươn lọc bỏ xương cắt khúc xào cùng gia vị, gừng, tỏi, khi cạn cho lá hẹ cắt đoạn, xào thêm 5 phút, ăn nóng.

7. Hen suyễn:

Hẹ rất giàu vitamin A, ăn nhiều rau hẹ không chỉ tốt cho làn da, thị lực và phổi, mà còn giảm nguy cơ bị cảm lạnh, giảm các triệu chứng bệnh hen suyễn.

Theo Thầy Vương Văn Liêu - Đông y Vương Gia

comment Bình luận

largeer