Chế độ ăn để loại bỏ mụn nhọt

Chế độ ăn để loại bỏ mụn nhọt nên bao gồm các thực phẩm giàu chất xơ như rau diếp, lê, cà rốt, đậu, yến mạch cán và gạo lứt, cũng như các thực phẩm giàu omega-3, kẽm và vitamin A, C và E, vì chúng có có đặc tính chống oxy hóa và chất chống viêm giúp duy trì sức khỏe làn da.
26/09/2023 15:03

Hơn nữa, nên tránh những thực phẩm giàu đường tinh luyện và chất béo bão hòa, vì những thực phẩm này thúc đẩy tình trạng viêm da, sản xuất bã nhờn và xuất hiện mụn nhọt.

Ngoài việc thay đổi chế độ ăn uống, việc luyện tập thể dục thường xuyên cũng rất quan trọng, vì nó giúp kiểm soát lượng đường trong máu, khả năng sản xuất nội tiết tố của cơ thể và giảm dầu trên da, cải thiện và ngăn ngừa sự hình thành mụn trứng cá.

6123c9b06871c

 

Thực phẩm gây nổi mụn

Thực phẩm gây nổi mụn là:

- Thực phẩm giàu đường như bánh ngọt, bánh quy và món tráng miệng;

- Thực phẩm ít chất xơ như gạo trắng, bánh mì, khoai tây bỏ vỏ và bột mì;

- Sữa gầy, sữa nửa gầy hoặc sữa nguyên chất và các sản phẩm dẫn xuất của nó, chẳng hạn như pho mát và sữa chua có đường;

- Thực phẩm giàu chất béo bão hòa, chẳng hạn như thịt mỡ, thực phẩm chiên nói chung, xúc xích, thực phẩm ăn liền, cốm, pizza, lasagna đông lạnh, nước sốt, bơ và bơ thực vật;

- Sôcôla.

Trong trường hợp carbohydrate, việc tiêu thụ quá nhiều đường, sữa và các dẫn xuất của nó hoặc carbohydrate có hàm lượng chất xơ thấp sẽ làm tăng lượng đường trong máu, dẫn đến tăng insulin, thúc đẩy sự thiếu kiểm soát nồng độ androgen trong cơ thể và globulin liên kết với hormone giới tính, làm tăng sản xuất bã nhờn.

Hơn nữa, các hợp chất steroid có trong sữa (androgen) góp phần làm tăng độ nhờn của da và do đó, thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn trong nang lông.

Trong trường hợp thực phẩm giàu chất béo, hậu quả là tuyến bã nhờn sản xuất nhiều bã nhờn hơn, tạo điều kiện cho mụn nhọt xuất hiện.

Ăn gì để hết mụn?

Những thực phẩm nên có trong chế độ ăn uống hàng ngày của bạn để ngăn ngừa hoặc loại bỏ mụn nhọt là:

1. Thực phẩm giàu chất xơ

Thực phẩm giàu chất xơ giúp điều chỉnh lượng đường trong máu vì chúng có liên quan đến việc tăng nồng độ androgen và các yếu tố khác trong cơ thể làm tăng số lượng và mức độ nghiêm trọng của mụn trứng cá.

Thực phẩm chính: gạo lứt, mì ống nguyên hạt, bánh mì nguyên hạt, quinoa, yến mạch cán, cám lúa mì, cám yến mạch, bột lúa mạch đen, bánh quy giòn nguyên hạt, hạt (chia, bí ngô và hướng dương), đậu lăng, đậu, đậu xanh, đậu nành, các loại hạt, trái cây và rau quả nói chung.

2. Omega 3 và chất béo tốt

Omega 3, đặc biệt là DHA, là một loại chất béo không bão hòa đơn hình thành nên tế bào da và chịu trách nhiệm về sức khỏe của màng tế bào, giữ cho làn da khỏe mạnh, ngậm nước và dẻo dai. Ngoài ra, nó còn có đặc tính chống viêm giúp giảm viêm da và cải thiện các tổn thương do mụn gây ra.

Ngoài omega 3, chất béo không bão hòa đa và các chất béo không bão hòa đơn khác cũng có đặc tính chống viêm giúp chống lại mụn trứng cá.

Thức ăn chính: cá mòi, cá ngừ, cá hồi, dầu hạt lanh, hạt lanh, dầu ô liu, bơ, các loại hạt và hàu.

3. Probiotic

Probiotic giúp duy trì sức khỏe của hệ vi sinh vật đường ruột, góp phần chuyển hóa glucose và nồng độ insulin, ngoài ra còn tăng sản xuất axit béo ở cấp độ đường ruột có đặc tính chống viêm như butyrate, giúp cải thiện và ngăn ngừa sự xuất hiện của mụn trứng cá. .

Thức ăn chính: kombucha, dưa cải bắp, dưa chua hoặc kefir ngâm trong nước.

4. Nước

Nước rất cần thiết để da giữ nước và thúc đẩy quá trình chữa lành, vì vậy nên uống từ 2 đến 2,5 lít nước mỗi ngày.

5. Thực phẩm giàu kẽm

Kẽm là một khoáng chất có đặc tính chống viêm và chữa lành, giúp đẩy nhanh quá trình chữa lành da và ngăn ngừa các vết thâm do mụn hoặc sẹo xuất hiện. Khoáng chất này cũng có thể được bác sĩ khuyên dùng dưới dạng thực phẩm bổ sung để giúp cải thiện mụn trứng cá.

Thực phẩm chính: đậu phụ, trứng, các loại hạt như quả phỉ, quả óc chó, hạnh nhân, đậu phộng, quả hạch Brazil, hạt điều, quả hồ trăn và các loại đậu như đậu. Ngoài ra, nó còn có thể tìm thấy trong thịt gà, gà tây và thịt bò, chọn những miếng thịt nạc hơn với mỡ ít nhìn thấy hơn.

6. Thực phẩm giàu vitamin A, C và E

Vitamin A, C và E là những chất chống oxy hóa mạnh mẽ giúp giữ cho làn da khỏe mạnh. Vitamin E thúc đẩy tính toàn vẹn của da và cải thiện độ săn chắc của da, giúp cải thiện khả năng chữa lành. Hơn nữa, cùng với vitamin A, nó giúp điều chỉnh quá trình sừng hóa da, một quá trình cùng với sự tăng tiết bã nhờn sẽ tạo ra mụn trứng cá.

Vitamin C có tác dụng chống viêm trên da và thúc đẩy quá trình lành vết thương do mụn trứng cá, ngoài ra còn ngăn ngừa tình trạng tăng sắc tố da.

Thực phẩm giàu vitamin A: cà rốt, đu đủ, rau bina, lòng đỏ trứng, xoài.

Thực phẩm có vitamin C và E: chanh, cam, bông cải xanh và bơ.

7. Thực phẩm khác

Ví dụ, đồ uống từ thực vật như hạnh nhân, hạt phỉ, yến mạch, dừa và sữa đậu nành có thể được sử dụng để thay thế sữa vì nó có thể làm tăng mụn nhọt.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer