Chế độ ăn ketogen

Chế độ ăn ketogen là một loại chế độ ăn kiêng được đặc trưng bởi việc loại bỏ hầu hết các loại thực phẩm giàu carbohydrate, như bánh mì và gạo, đồng thời tăng tiêu thụ thực phẩm giàu chất béo tốt, ngoài việc quan trọng là phải duy trì một lượng tốt protein trong chế độ ăn uống.
19/09/2023 15:07

Kiểu ăn kiêng này rất hữu ích cho việc giảm cân vì cơ thể bắt đầu sử dụng chất béo của chính mình làm nguồn năng lượng thay vì carbohydrate từ thức ăn.

Chế độ ăn ketogen chủ yếu được chỉ định với mục đích kiểm soát và ngăn ngừa các cơn co giật hoặc động kinh, tuy nhiên, nó cũng có thể được khuyến nghị để điều trị bệnh béo phì, tiểu đường loại 2 và trong một số trường hợp là ung thư, vì tế bào ung thư chủ yếu ăn carbohydrate, đó là chất dinh dưỡng được tiêu thụ với số lượng tối thiểu trong chế độ ăn kiêng này. 

che-do-an-ketogenic

Điều quan trọng là chế độ ăn kiêng này luôn được thực hiện dưới sự giám sát và hướng dẫn của chuyên gia dinh dưỡng, vì nó rất hạn chế nên cần phải tiến hành đánh giá dinh dưỡng đầy đủ để biết liệu có thể thực hiện nó một cách an toàn hay không.

Cách thực hiện chế độ ăn ketogen

Chế độ ăn ketogenic bao gồm việc giảm đáng kể lượng carbohydrate tiêu thụ trong chế độ ăn hàng ngày, với mức tiêu thụ khuyến nghị là 20 đến 50 gram mỗi ngày, tương ứng với 10 đến 15% tổng lượng calo hàng ngày. Tuy nhiên, số tiền này có thể thay đổi tùy theo tình trạng sức khỏe, thời gian ăn kiêng và mục tiêu của mỗi người.

Để bù đắp cho mức giảm này, nên tăng cường tiêu thụ thực phẩm giàu chất béo như bơ, dừa, các loại hạt, dầu ô liu, hạnh nhân và quả óc chó. Hơn nữa, lượng protein tiêu thụ phải tương ứng với 20% khẩu phần ăn hàng ngày, đồng thời nên ăn thịt, gà hoặc cá vào bữa trưa và bữa tối, đồng thời bao gồm trứng và phô mai trong bữa ăn nhẹ.

Khi bắt đầu chế độ ăn kiêng này, cơ thể sẽ trải qua giai đoạn thích ứng có thể kéo dài từ vài ngày đến vài tuần, trong đó cơ thể thích nghi với việc sản xuất năng lượng thông qua chất béo, thay vì carbohydrate. Vì vậy, có thể các triệu chứng như mệt mỏi quá mức, đau đầu sẽ xuất hiện trong vài ngày đầu và sẽ cải thiện khi cơ thể thích nghi.

Một chế độ ăn kiêng khác tương tự như chế độ ăn ketogen là chế độ ăn ít carb, tuy nhiên, điểm khác biệt chính giữa các loại chế độ ăn kiêng này là trong chế độ ăn ketogenic tiêu thụ nhiều chất béo hơn để bù đắp cho việc thiếu carbohydrate.

Thực phẩm dành cho chế độ ăn ketogenic

Bảng sau đây cung cấp danh sách các loại thực phẩm bạn có thể và không thể ăn trong chế độ ăn ketogenic:

Empty
Empty

Bất cứ khi nào bạn tiêu thụ một loại thực phẩm công nghiệp hóa, điều quan trọng là phải quan sát thông tin dinh dưỡng để kiểm tra xem nó có chứa carbohydrate hay không và bao nhiêu để không vượt quá lượng tính toán cho mỗi ngày.

Ai không nên thực hiện chế độ ăn kiêng này?

Chế độ ăn ketogen chống chỉ định cho những người trên 65 tuổi, trẻ em và thanh thiếu niên, phụ nữ mang thai và phụ nữ đang cho con bú. Những người có nguy cơ nhiễm toan ceto cao cũng cần tránh dùng nó, như bệnh nhân tiểu đường loại 1, bệnh nhân tiểu đường loại 2 không kiểm soát được, những người thiếu cân hoặc có tiền sử bệnh gan, thận hoặc rối loạn tim mạch, chẳng hạn như đột quỵ.

Chế độ ăn kiêng này cũng không được khuyến khích cho những người bị sỏi mật hoặc những người đang điều trị bằng thuốc có chứa cortisone. Trong những trường hợp này, chế độ ăn ketogenic phải được bác sĩ cho phép và tuân theo sự giám sát của chuyên gia dinh dưỡng.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer