Tác dụng của Taurine với sức khoẻ

Taurine là một loại axit amin có trong các thực phẩm như thịt bò, cá hoặc thịt gà, có tác dụng chống oxy hóa và chống viêm, giúp cải thiện khả năng miễn dịch, duy trì sức khỏe của mắt và ngăn ngừa lão hóa sớm.
16/09/2023 15:17

Taurine được coi là một axit amin không thiết yếu, có nghĩa là nó được cơ thể sản xuất một cách tự nhiên, đặc biệt là ở gan, tim, não và cơ bắp và không nhất thiết phải ăn vào để cơ thể hoạt động bình thường.

Tuy nhiên, việc bổ sung Taurine có thể được chỉ định để cải thiện hoạt động thể chất hoặc giúp điều trị huyết áp cao chẳng hạn. Thực phẩm bổ sung Taurine có thể được tìm thấy ở các cửa hàng thực phẩm bổ sung hoặc hiệu thuốc, ở dạng viên nang hoặc dạng bột.

yg

Taurine được sử dụng để làm gì?

Dùng Taurine có thể giúp:

1. Ngăn ngừa lão hóa sớm

Vì có tác dụng chống oxy hóa nên taurine bảo vệ các tế bào da khỏe mạnh chống lại các gốc tự do, ngăn ngừa sự xuất hiện của nếp nhăn và chảy xệ, đồng thời ngăn ngừa lão hóa sớm. 

2. Cải thiện hiệu suất thể chất

Taurine cải thiện hiệu suất thể chất vì nó làm tăng quá trình oxy hóa, hỗ trợ co cơ và giảm mỏi cơ, tăng sức đề kháng vật lý và thúc đẩy tăng khối lượng cơ.

3. Kiểm soát huyết áp cao

Taurine giúp kiểm soát huyết áp cao vì nó ức chế nồng độ angiotensin II, một nhóm axit amin làm tăng khả năng giữ nước trong cơ thể, góp phần làm tăng huyết áp.

Hơn nữa, Taurine còn có đặc tính giãn mạch, tạo điều kiện lưu thông máu và ngăn ngừa huyết áp cao.

4. Giảm cholesterol và chất béo trung tính

Taurine giúp sản xuất muối mật, là hợp chất giúp tiêu hóa và hấp thu chất béo từ thức ăn, đồng thời thúc đẩy quá trình loại bỏ cholesterol trong phân, do đó làm giảm mức cholesterol trong máu.

Vì có tác dụng chống oxy hóa nên Taurine còn ngăn chặn quá trình oxy hóa của tế bào mỡ, cân bằng lượng chất béo trung tính và cholesterol trong máu, ngăn ngừa xơ vữa động mạch, đau tim hoặc đột quỵ.

5. Giúp kiểm soát bệnh tiểu đường

Taurine cải thiện hoạt động của insulin, hormone chịu trách nhiệm kiểm soát lượng đường trong máu, do đó giúp kiểm soát bệnh tiểu đường.

Hơn nữa, Taurine còn có chức năng chống oxy hóa, cải thiện chức năng của tuyến tụy, cơ quan chịu trách nhiệm sản xuất insulin, thúc đẩy sự cân bằng của hormone này trong máu và cải thiện sự hấp thụ glucose.

6. Điều trị và phòng ngừa các bệnh về mắt

Taurine hiện diện với số lượng tốt trong mắt và việc bổ sung axit amin này đã cho thấy tác dụng tích cực trong điều trị các bệnh thoái hóa mắt.

Taurine cũng có tác dụng chống oxy hóa giúp bảo vệ tế bào võng mạc, ngăn ngừa và giúp điều trị các bệnh có thể dẫn đến mù lòa, chẳng hạn như bệnh võng mạc tiểu đường và bệnh tăng nhãn áp, một bệnh về mắt đặc trưng bởi tăng áp lực nội nhãn hoặc sự mỏng manh của dây thần kinh thị giác.

7. Tăng cường gan

Vì có tác dụng chống oxy hóa nên taurine tăng cường chức năng gan, thúc đẩy quá trình đào thải độc tố và kim loại nặng như thủy ngân, giải độc cơ thể.

Taurine cũng bảo vệ gan chống lại tổn thương do các gốc tự do gây ra và việc sử dụng một số loại thuốc kéo dài.

8. Giúp ngăn ngừa ung thư

Taurine giúp chống lại các gốc tự do, nếu vượt quá có thể gây tổn hại cho các tế bào khỏe mạnh trong cơ thể, tạo điều kiện cho sự xuất hiện hoặc nhân lên của các tế bào ung thư.

Hơn nữa, Taurine còn có tác dụng chống viêm, tăng cường hệ thống miễn dịch và do đó có thể giúp ngăn ngừa một số loại ung thư. Tuy nhiên, cần nhiều nghiên cứu hơn để chứng minh lợi ích của Taurine trong việc ngăn ngừa ung thư.

Danh sách thực phẩm giàu Taurine

Bảng sau đây cho thấy lượng Taurine trong mỗi 100 g mỗi loại thực phẩm:

uk

Để có được những lợi ích của Taurine, điều cần thiết là phải duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh và đa dạng, đồng thời luyện tập hoạt động thể chất thường xuyên.

Số lượng khuyến nghị

Vì cơ thể có thể sản xuất ra Taurine nên không khuyến nghị lượng axit amin này được tiêu thụ hàng ngày.

Tuy nhiên, duy trì chế độ ăn uống đa dạng và lành mạnh, bao gồm thịt bò, thịt gà, các sản phẩm từ sữa, cá và hải sản, cũng giúp bạn có được Taurine một cách tự nhiên.

Khi nào nên bổ sung Taurine?

Ví dụ, bổ sung Taurine có thể được khuyến nghị để bổ sung cho việc điều trị các bệnh tim mạch, các vấn đề về gan hoặc thậm chí để cải thiện hiệu suất trong quá trình tập luyện.

Liều bổ sung taurine được khuyến nghị thay đổi tùy theo mục tiêu của mỗi người và thường được khuyến nghị từ 0,5 đến 3 g chất bổ sung này mỗi ngày, có thể uống vào buổi sáng hoặc buổi chiều.

Để cải thiện hiệu suất thể chất, chất bổ sung này có thể được dùng từ 10 phút đến 2 giờ trước khi tập luyện.

Tuy nhiên, chỉ nên sử dụng chất bổ sung Taurine dưới sự hướng dẫn của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng, người sẽ đánh giá tình trạng sức khỏe chung và chỉ định liều lượng bổ sung thích hợp cho mỗi người.

Tác dụng phụ và chống chỉ định

Mặc dù được coi là an toàn nhưng việc bổ sung taurine liều cao có thể gây ra các triệu chứng như đau đầu, tiêu chảy hoặc đau dạ dày.

Những người có vấn đề về thận và trẻ em không nên dùng chất bổ sung taurine. Bổ sung này cũng không nên được sử dụng bởi phụ nữ mang thai hoặc cho con bú.

Ngoài ra, những người sử dụng thuốc nên nói chuyện với bác sĩ trước khi sử dụng chất bổ sung taurine vì chúng có thể làm thay đổi tác dụng của một số loại thuốc.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer