Chế độ ăn nên lưu ý để bảo vệ sức khỏe mái tóc

Ăn uống không lành mạnh không chỉ ảnh hưởng tới ngoại hình mà còn ảnh hưởng tới sức khỏe mái tóc của bạn. Dưới đây là những chế độ ăn uống không lành mạnh có thể gây rụng tóc mà bạn nên tránh.
27/03/2024 18:11

Thừa vitamin A

Thừa mọi thứ đều không tốt và các loại vitamin thiết yếu cũng không ngoại lệ. Vitamin A rất cần thiết cho sức khỏe của tóc và mắt nhưng nếu dư thừa có thể dẫn đến tình trạng rụng tóc.

Ăn quá nhiều đồ chiên rán, nhiều dầu mỡ

Thực phẩm chiên rán hoặc nhiều dầu mỡ không có chất béo lành mạnh nên có thể gây rụng tóc. Ngoài ra, khi bạn tiêu thụ thực phẩm nấu ở nhiệt độ cao, nó sẽ làm tăng căng thẳng oxy hóa trong cơ thể, dẫn đến rụng tóc.

Chế độ ăn ít protein

Protein chứa các axit amin cần thiết cho sự phát triển của tóc. Các nang tóc cần được cung cấp protein liên tục để phát triển và hoạt động bình thường vì vậy, thiếu protein dẫn đến tóc mỏng, rụng và dễ gãy.

chedoan

(Ảnh minh họa: Medlatec)

Tiêu thụ thực phẩm có chỉ số đường huyết cao

Thực phẩm có chỉ số đường huyết cao dễ dàng phân hủy thành đường. Theo các chuyên gia, lượng đường tăng lên làm tăng insulin và nội tiết tố androgen trong cơ thể, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của tóc.

Ăn thực phẩm giàu đường chế biến

Tiêu thụ nhiều đường đã qua chế biến sẽ dẫn đến tăng insulin, làm các nang tóc co lại, gây rụng tóc sớm. Vì vậy, bạn nên tránh các mặt hàng như bánh mì, thực phẩm đóng gói để có một mái tóc khỏe mạnh.

Ăn ít kẽm và sắt

Kẽm và sắt giúp hình thành keratin, một thành phần chính của cấu trúc tóc, giúp tạo nên độ bền và chắc khỏe của sợi tóc. Việc hấp thụ ít các chất dinh dưỡng này có tác dụng phụ đối với tóc.

Kẽm là một khoáng chất vi lượng thiết yếu mà cơ thể chúng ta không thể tự sản xuất được và chúng ta phải tiêu thụ nó với số lượng phù hợp thông qua thói quen ăn uống. Chế độ ăn thiếu sắt có thể dẫn đến thiếu máu, cản trở việc cung cấp chất dinh dưỡng cho nang tóc và có thể làm gián đoạn chu kỳ phát triển của tóc.

Vì vậy, cần xây dựng thói quen ăn uống có đủ kẽm và sắt để có một mái tóc chắc khỏe.

Thiếu canxi

Canxi cũng đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì mái tóc khỏe mạnh và bóng mượt. Thiếu canxi dẫn đến rụng tóc và tóc mỏng.

Thực phẩm lành mạnh cho sự phát triển của tóc

Các chuyên gia khuyên rằng để có mái tóc khỏe mạnh và bóng mượt, bạn nên bổ sung các loại thực phẩm như sữa chua, đậu, hạt, quả hạch, trứng, quả óc chó, rau lá xanh, trái cây họ cam quýt, ngũ cốc nguyên hạt, đậu phộng và đậu lăng.

Theo Healthshot

comment Bình luận

largeer