Chi hội dưỡng sinh tâm thể Hà Đô là ngôi nhà thân thương mang đến niềm vui, sức khỏe cho hội viên

Được thành lập từ năm 2018, đến nay, Chi hội Dưỡng sinh tâm thể Hà Đô (trực thuộc Trung ương Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam) đã kết nạp 35 hội viên. Đặc biệt, trong đó còn có cả cụ cao niên ở độ tuổi “bát tuần”, “cửu tuần” vẫn hàng ngày tập luyện dưỡng sinh, vui khỏe tham gia nhiều hoạt động của Chi hội.
06/11/2023 07:23

Trong buổi gặp gỡ và trò chuyện cùng cụ bà Trịnh Thị Viện (92 tuổi) ở Chi hội Dưỡng sinh tâm thể Hà Đô, tôi vẫn mãi ấn tượng bởi sự dẻo dai và minh mẫn của cụ. Dù dáng đi không được thẳng, tóc đã bạc, một bên mắt không còn nhìn rõ, tai hơi khó nghe nhưng cụ vẫn tích cực tham gia hoạt động thể dục, thể thao thường niên cùng hội viên.

Cụ bà Trịnh Thị Viện (92 tuổi) ở Chi hội Dưỡng sinh tâm thể Hà Đô tập luyện cùng hội viên vào mỗi buổi sáng

Cụ bà Trịnh Thị Viện (92 tuổi) ở Chi hội Dưỡng sinh tâm thể Hà Đô tập luyện cùng hội viên vào mỗi buổi sáng

Cụ Viện kể: “Hồi còn trẻ, tôi đi dân công phục vụ Điện Biên Phủ, gánh lương thực, thực phẩm tiếp tế cho quân đội Việt Nam. Đến năm 18 tuổi, tôi được kết nạp vào Đảng. Sau đó, tôi về làm công tác địa phương tại xã Nga Thủy, huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa, làm công tác phụ nữ, sau làm cả công tác Đảng. Tính ra, tôi lên Hà Nội sống với con cháu khoảng 20 năm”.

Ở độ tuổi “cửu tuần”, điều khiến cụ Viện tự hào nhất là 6 người con đều khôn lớn, trưởng thành, giỏi giang, các cháu đuề huề. Cụ Viện cho rằng, sinh ra ở đời ai cũng muốn có cuộc sống khỏe mạnh, cụ cũng không phải ngoại lệ. Do đó, để bản thân luôn có một cuộc sống tốt, sức khỏe tốt, cụ Viện vẫn luôn ý thức trong việc tập luyện hàng ngày để sức khỏe dẻo dai, các cơ xương khớp không bị cứng.

Tham gia vào Chi hội Dưỡng sinh tâm thể Hà Đô từ những ngày đầu thành lập, cụ Viện vui lắm vì có thêm sân để tập luyện, có thêm bạn cùng chăm sóc sức khỏe. “Tôi phấn khởi lắm, ngày nào không tập được cùng mọi người tôi rất tiếc, vì cứ tập là thấy vui, thấy khỏe. Gần đây, tôi bị ngã gãy xương, phải nghỉ tập hơn 2 tháng. Sau khi khỏi, tôi trở lại tập như bình thường, tuy vẫn hơi đau, nhưng cảm thấy thoải mái hơn rất nhiều so với việc nằm hay ngồi một chỗ. Khi ở nhà, tôi còn tập vẩy tay 1000 cái/ngày và đi đi lại lại từ trong nhà ra ngoài sảnh”, cụ Viện chia sẻ.

Thêm một cụ cao tuổi nữa cũng rất tích cực tham gia tập luyện tại Chi hội Dưỡng sinh tâm thể Hà Đô, đó là cụ Lê Kim Vinh (81 tuổi). Được biết, cụ Vinh từng là giáo viên dạy cấp 3, môn Toán. Khi hỏi về việc tại sao lại tham gia hoạt động tại Chi hội, cụ Vinh vui vẻ nói: “Hồi còn cầm phấn viết bảng, tôi phải đứng nhiều, nói nhiều, dính bụi phấn, gây không ít ảnh hưởng cho sức khỏe. Bây giờ lớn tuổi, nghỉ hưu rồi mà không vận động chân tay thì không tốt cho cơ thể, mà ở nhà cứ nằm đọc báo suốt. Biết đến Chi hội Dưỡng sinh tâm thể Hà Đô, tôi tham gia ngay, mà vui lắm, gặp gỡ mọi người mỗi ngày, tập luyện, vui vẻ nói cười cảm thấy cuộc sống cởi mở hơn, hạnh phúc hơn”.

Cụ Vinh còn cho biết, tuổi của cụ hay bị đau thắt lưng, mỏi gối nhưng sau khi tập các bài dưỡng sinh tâm thể cảm thấy bản thân có sự thay đổi rõ rệt, cụ ít ốm vặt, ít đau mỏi cơ thể.

Chi hội Dưỡng sinh tâm thể Hà Đô - nơi gắn kết tình hội viên

Hiện tại, Chi hội Dưỡng sinh tâm thể Hà Đô có 35 hội viên, dao động từ 60 tuổi trở lên. “Do tuổi tác, sức khỏe của hội viên nên chúng tôi đã thuê một căn phòng rộng để mọi người cùng tụ họp lại tập luyện, tổ chức các hoạt động vui khỏe, thể dục, thể thao”, cô Hồ Thị Minh Huệ, Chi hội trưởng Chi hội Dưỡng sinh tâm thể Hà Đô cho biết.

Chi hội Dưỡng sinh tâm thể Hà Đô tập luyện vào mỗi buổi sáng hàng ngày

Chi hội Dưỡng sinh tâm thể Hà Đô tập luyện vào mỗi buổi sáng hàng ngày

Trong đó, phương pháp dưỡng sinh tâm thể là bài tập không thể thiếu của Chi hội. Mỗi buổi sáng hàng ngày từ 8h30 – 10h, hội viên cùng nhau khởi động 15 phút và tập 21 động tác của dưỡng sinh tâm thể. Chi hội còn mở rộng thêm các bài vỗ tay 108 cái, bài múa. Điều quan trọng hơn hết là sau mỗi giờ nghỉ giải lao, mỗi buổi tập, mọi người lại cùng nhau trò chuyện, chia sẻ, vui vẻ nói cười, bóp chân, bóp tay, nắn vai cho nhau. Hình ảnh này như một gia đình nhỏ thu trọn vào con mắt hạnh phúc của các cụ, mọi nỗi niềm đều gạt bỏ hết mà thay vào đó là những tiếng cười giòn giã, tiếng nói thân thương.

Tập luyện đều đặn giúp mỗi hội viên trong Chi hội Dưỡng sinh tâm thể Hà Đô vui hơn, khỏe hơn mỗi ngày

Tập luyện đều đặn giúp mỗi hội viên trong Chi hội Dưỡng sinh tâm thể Hà Đô vui hơn, khỏe hơn mỗi ngày

Được biết, phương pháp dưỡng sinh tâm thể do Trưởng môn Tôn Nữ Hoàng Hương (được các môn sinh thân thương gọi là Má Hai Hương) đúc kết và sáng lập, đã được lưu truyền từ rất lâu trong cộng đồng và trong gần 30 năm qua được phát triển rộng rãi. Theo đó, nhiều tổ chức được thành lập ở trên cả nước, đã góp phần thiết thực giúp cho rất nhiều người trong cộng đồng được “Chăm sóc, nâng cao sức khỏe, đẩy lùi bệnh tật”.

Theo cô Hồ Thị Minh Huệ cho biết, Chi hội Dưỡng sinh tâm thể Hà Đô được thành lập từ năm 2018, thấm nhuần triết lý “Tâm lành – Thân lành – Ngôn lành” của phương pháp dưỡng sinh tâm thể. Do đó, hội viên luôn tập luyện với tinh thần kết nối tình thương, chăm sóc nâng cao sức khỏe, đẩy lùi bệnh tật.

Cũng bởi vì vậy, khi mới thành lập, Chi hội chỉ có khoảng 6 hội viên. Tuy nhiên, những lợi ích mà dưỡng sinh tâm thể mang lại cho sức khỏe, cho cuộc sống đã thu hút thêm nhiều hội viên tham gia như hiện nay.

Buổi giao lưu văn nghệ của Chi hội Dưỡng sinh tâm thể Hà Đô nhân ngày 20/10

Buổi giao lưu văn nghệ của Chi hội Dưỡng sinh tâm thể Hà Đô nhân ngày 20/10

Không chì tập luyện vào mỗi buổi sáng, Chi hội Dưỡng sinh tâm thể Hà Đô còn tổ chức nhiều sự kiện thú vị khác dành cho hội viên như tập múa, tập hát vào buổi chiều trong các dịp lễ như ngày 20/10; Tổ chức sinh nhật cho hội viên; Tổ chức các buổi dã ngoại nhằm tạo nên sự gắn kết bền chặt giữa các hội viên.

Hội viên Chi hội Dưỡng sinh tâm thể Hà Đô rực rỡ trong tà áo dài Việt Nam

Hội viên Chi hội Dưỡng sinh tâm thể Hà Đô rực rỡ trong tà áo dài Việt Nam

Bên cạnh đó, Chi hội Dưỡng sinh tâm thể Hà Đô còn thường xuyên có các buổi giao lưu văn nghệ, hoạt động thể dục, thể thao với các Chi hội khác như Chi hội Hoa Bằng, Chi hội Hoa Xuân,…

Cụ bà Trịnh Thị Viện (ngồi giữa, hàng thứ hai) và cụ Lê Kim Vinh (thứ hai từ phải qua, hàng thứ hai) chụp ảnh cùng các hội viên

Cụ bà Trịnh Thị Viện (ngồi giữa, hàng thứ hai) và cụ Lê Kim Vinh (thứ hai từ phải qua, hàng thứ hai) chụp ảnh cùng các hội viên

Có thể thấy, hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao chính là sợ dây gắn kết, giúp cho người cao tuổi có thêm niềm vui trong cuộc sống. Hy vọng rằng, từ những thành quả sức khỏe mà hội viên Chi hội Dưỡng sinh tâm thể Hà Đô có được, sẽ lan tỏa đến nhiều người cao tuổi hơn nữa biết đến phương pháp dưỡng sinh tâm thể, thấm nhuần tư tưởng “Tâm lành – Thân lành – Ngôn lành”.

 Thu Trang -  Ảnh: Đỗ Việt Hà

comment Bình luận

largeer